26 พ.ค. เวลา 09:48 • ไลฟ์สไตล์
มีเรื่องราว หนึ่งที่พระที่เรานับถือ ท่านมีปัญหา สุขภาพตั้งแต่วันฉกรรจ์ ท่านไปตัดต้นไม้ เพื่อมาทำฟืนให้พี่สาวที่จะคลอดลูก ต้นไม้มันล้มลงมาฟาด สลบมีเลือดออกมาทางตา มีปัญหาทางด้านกระดูกสันหลัง
เมื่อบวชท่านก็ขอบวชไม่สึก ไม่กลับบ้าน ไม่ตอบจดหมาย ไม่คุยโทรศัพท์ นอนกับพื้น อากาศหนาวท่านก็ห่มผ้าบางผืนเดียว ที่เท้า จะไม่คลุมอะไรเลย อากาศร้อนก็ปิดพัดลมเอาผ้ามาคลุม ท่านอธิฐานเจ็บปวดไม่บอกใคร บางครั้งเราก็แอบสงสัย ในเรื่องความขันติของท่าน เราเคยถามท่านเรื่องนี้ ท่านบอกว่า เรื่องสุดยอดของผู้ที่มีขันติ นั่นคือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
เวลาที่ท่านเจ็บปวด ท่านเคยพึ่งยา ฉันยาพาราจนกระเพาะทะลุ เลือดออกทางถวารสลบไป เพราะที่ท่านรักษา สัจจะ ..เจ็บปวดไม่บอกใคร ท่านจะไม่ปริปากว่าปวดตรงนั้นตรงนี้เลย
หากเราไม่ได้ใกล้ชิดท่าน ไม่สังเกต เราจะไม่รู้อะไร การที่เราได้คลำบีบนวดท่าน จนเริ่มจะกกลายเป็นหมอนวด ได้เห็นกระดูกคด ผิดปกติ มันไม่ตรง อยู่ในเบ้า เราก็สังเกตมาเรื่อย เราก็นวดในท่านทุกครั้ง ที่ไปวัด ครั้งหนึ่งเราเห็นคนที่มานวดท่าน มันดูไม่ค่อยดีเอาเสียเลย เราก็พยายามหาทางนวดให้ท่าน
ครั้งหนึ่ง มีญาติโยม มากันหลายคน ท่านก็ลุกขึ้นมานั่งตัวตรง ..หน้าแดงกล่ำ เราก็เดินไปดูด้านหลังท่าน . กระดูกข้างหลัง บริเวณแถวสะดือ มันไม่อยู่ในเบ้า เราก็เข้าไปบอกหลงตา นอนลงเถิดครับ ท่านพูด เบาๆ นานเค้ามาสักหน พอญาติโยมกลับ เราก็เข้าไปนวด คลายเส้น ที่มันยึดเป็นตะคริว
จากนั้นเราปรึกษาน้องที่เป็นพยาบาล หาทางแก้ไขดามกระดูกสันหลัง แต่ท่านก็ยังไม่พ้นวิบากกรรม ตอนที่ท่านละสังขาร พระองค์หนึ่งโยน เหล็กที่ดามหัวเข้า และ กระดูกสันหลังมาให้ดู เราก็หยิบมาดู ..มันมีน็อตที่ดามกระดูกสันหลังตัวหนึ่ง มันเหมือนไม่ได้ถูกขันเลย นั่นก็ทำให้เราได้ย้อนในเรื่องราวต่างๆ เช่น เรื่องที่ให้ยาแรง ๆ มีน้องเค้าว่า ท่านติดยา ก็เลยไปคลีนิก ผู้ปวดเรื้อรัง ถามหมอเรื่องนี้ ท่านบอกว่า กินตอนที่ปวดมันไม่ติด แต่ไม่ปวดไปกินไปฉีด มันจะติด
เรื่องหัวใจหยุดเต้น ท่านก็ทำให้พวกเราดู ..น้องพยาบาลสองคน วุ่นวายใช้หูฟัง บ่นวุ่นวายหัวใจไม่เต้นๆ เราเดืนมาเห็น ..ท่าทางท่านอนของท่าน เราก็บอกเสียงดุ ถอยออกไป. .
เรื่องที่มีการผ่าตัด เส้นเลือดอุตตัน นิ่วในถุงน้ำดี หัวเข่า ผ่าเส้นที่แถวหน้าอก เพราะแทงยาเข้าเส้นไม่ได้เลย เพราะเวลาปวดมากๆ เส้นมันหดหมด ..แต่เราก็เห็นท่านเป็นปกติ แถมยังมาบอกว่า ยาสลบ ทำอะไรจิตของฉันไม่ได้ ท่านรับรู้เรื่องทุกอย่างที่หมอทำ ที่หมอคุยกันในห้องผ่าตัด ท่านเพียงแต่มาพูดเกริ่นให้ฟังเท่านั้นเอง เรื่องผีมาทำหลอกฉัน ทำเป็นหัวกระโกลกลอยหน่องแหน่งๆ เยอะแยะ .ท่านว่ามันมาเหลอกฉัน น่ารำคาญ .. ที่จริง มันไปไหนไม่ได้
ไหนๆจะเล่าเรื่องหมอ เราไม่ใช่หมอ แต่เราสังเกตดูหมอ หมอคนไหน ที่ทำบุญทำทานอารมณ์ดี มักจะรักษาคนป่วย ให้หายได้ง่าย หมอคนไหนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิด มักรักษาคนป่วยไม่ค่อยหาย ยิ่งหมอคนไหน มีเครื่องรางของขลัง อุ้ย จากเบาก็จะเป็นหนัก ..เราก็สังเกตดู ..ว่าเป็นอย่างนั้นมั้ย แล้วก็เคยพูดสนทนากับหลวงตาเรื่องนี้ ท่านว่า คนมีกรรม มารักษาคนมีกรรม มันจะหายได้อย่างไร มันต้องคนมีบุญ มาช่วยรักษาคนมีกรรม ให่บรรเทาทุกข์ คนมีบุญมีกาย เป็นบุญลองรับวิบากกรรม ก็ต้องให้คนมีบุญช่วย หากคนมีกรรมมาช่วย มันก็ไม่หายบรรเทาทุกข์
คืนที่ท่านละสังขาร เราสวดมนต์เสร็จ ก็เห็นเป็นภาพท่านยืนสวมใส่ผ้ากาสาวพัสตร์ มายืนตรงหน้าเรา มันรู้ขึ้นมาเอง ว่าท่านจากเราไปแล้ว
เอามาเล่าเป็นนิยายได้ เพราะท่านไม่มีสังขารแล้ว เล่าได้เป็นเหมือนนิทาน
โฆษณา