26 พ.ค. เวลา 15:48 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

อิสราเอลไม่สนศาล ICJ

โดย
มีกลุ่มควันลอยขึ้นเหนือพรมแดนฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีเมืองราฟาห์ ที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ โดยที่ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่สั่งให้อิสราเอลยุติการบุกโจมตีเมืองราฟาห์ และเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ซึ่งเป็นคำตัดสินฉุกเฉินที่สำคัญในคดีที่ยื่นฟ้องโดยแอฟริกาใต้ กล่าวหาอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จากการโจมตีฉนวนกาซา
1
บรรดารัฐมนตรีของอิสราเอล เมินเฉยต่อคำตัดสินดังกล่าว และให้คำมั่นว่าจะยังคงเดินหน้าโจมตีเพื่อปล่อยตัวประกัน และกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ปกครองกาซา
อิสราเอลส่งรถถังและทหารเข้าเมืองราฟาห์ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ไม่สนเสียงคัดค้านจากทั่วโลก พร้อมทั้งสั่งให้ชาวปาเลสไตน์อพยพครั้งใหญ่ออกจากเมืองราฟาห์ ซึ่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้หลบหนีออกจากเมืองราฟาห์แล้วมากกว่า 800,000 คน ทหารอิสราเอลบุกเข้าควบคุมจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ทางฝั่งของปาเลสไตน์ ทำให้การส่งความช่วยเหลือประชาชน 2.4 ล้านคนในกาซา ประสบปัญหาล่าช้าเรื้อรัง
หน่วยงานบรรเทาทุกข์ ที่พยายามดิ้นรนจัดหาสิ่งของช่วยเหลือฉุกเฉินให้เพียงพอ รายงานถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เพิ่มมากขึ้น
การโจมตีกาซาของกองทัพอิสราเอล สังหารผู้คนในกาซาไปแล้วอย่างน้อย 35,857 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส
อย่างไรก็ตาม ยังมีความพยายามครั้งใหม่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในการผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซา โดยแหล่งข่าวตะวันตกที่ใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าว ระบุว่า บิลล์ เบิร์นส ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง หรือซีไอเอของสหรัฐฯ คาดว่าจะประชุมร่วมกับตัวแทนของอิสราเอลในกรุงปารีส เพื่อเริ่มต้นการเจรจาครั้งใหม่
ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ได้พูดคุยกับเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลด้วย เกี่ยวกับความพยายามครั้งใหม่เพื่อทำให้ข้อตกลงหยุดยิงประสบความสำเร็จ และเปิดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/i1ptwBacjkEitPe1/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/5/26/israels-war-on-gaza-live-news-hamas-claims-capture-of-israeli-troops
โฆษณา