27 พ.ค. เวลา 03:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Keeping an eye on Inflation

● ทาง LH Bank Advisory ประเมินว่าแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ โดยรวมอยู่ในทิศทางที่ชะลอตัวลง แต่แนวโน้มที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงจนแตะเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบเศรษฐกิจ จนกระทั่งกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับลดดอกเบี้ยในที่สุด
ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงข้างต้น ทางเราแนะนำลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ Valuation ค่อนข้างแพง และหาจังหวะเข้าลงทุนช่วงตลาดปรับฐาน (Buy On Dip) ในหุ้นปลอดภัย (Defensive Stocks) ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและความเสี่ยงต่ำ
● จากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สูงสุด 100% โดยเป็นสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์การแพทย์ คาดว่าในระยะสั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ค่อนข้างจำกัด แต่ในปีหน้าที่บังคับใช้เพิ่มเติมคาดว่าบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ จะต้องแบกรับต้นทุนที่มากขึ้น จากห่วงโซ่อุปทาน และบริษัทที่ส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องของจีนจะได้รับผลกระทบเชิงลบมากที่สุด อย่างไรก็ตามทั้งจีนและสหรัฐฯ ได้ขยายฐานการผลิตไปยังอาเซียนเพื่อลดความเสี่ยง จึงแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นจีนเมื่อพักฐาน
● จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเราแนะนำการเลือกหุ้น Value เพื่อรับมือกับช่วงที่ Bond Yield ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้กลุ่มโรงไฟฟ้า (Electricity Utilities) เป็นกลุ่มหุ้นมูลค่า และมีปัจจัยสนับสนุนเฉพาะตัว ที่น่าสนใจ เพราะรายงาน IEA บ่งชี้ว่า ปริมาณความต้องการไฟฟ้าจาก DATA Center , Digital Currency รวมถึง AI จะเพิ่ม 3 เท่าในอีก 2 ปี ผลักดันให้อัตราการเติบโต CAGR อยู่ที่ 40-60% จาก 2022 ถึง 2026
กองทุนที่น่าสนใจทางเราแนะนำทยอยสะสม เพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาว ด้วยเงินลงทุน 5-10% ของพอร์ตเป็น PRINCIPAL GIF ที่มีกองทุนหลัก Lazard Global Listed Infra มี Dividend Yield อยู่ที่ 4.3%
Arch Lumpini Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/4bvshqF
โฆษณา