27 พ.ค. เวลา 08:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนอัดกระสุนใหญ่ช่วยอสังหาฯ จะได้ผลหรือไม่ - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

จีนออกมาตรการพยุงภาคอสังหาฯ ที่เป็นยาแรงที่สุดที่เคยทำมา แต่ฝรั่งยังคงมองว่าไม่น่าจะเพียงพอ
มาตรการของจีนคือการจัดสรรเงินทุน 3 แสนล้านหยวน สำหรับให้รัฐวิสาหกิจของรัฐบาลท้องถิ่นกู้ยืมเพื่อไปซื้ออสังหาฯ ที่ขายไม่ออกในจีนในราคาถูก และเอามาจัดสรรเป็นบ้านอยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย
รัฐบาลจีนกำลังใช้โมเดลเดียวกับของสิงคโปร์ ที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนและจัดสรรที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย จนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ไม่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านที่อยู่อาศัยเหมือนในฮ่องกงฃ
4
บางคนมองว่ารัฐบาลจีนรอบนี้ฉลาด เพราะซื้อบ้านในราคาถูก (ราคาอสังหาฯ จีนตอนนี้ถูกสุดในรอบ 9 ปี) ยิงนัดเดียวคือได้นกสองตัว ทั้งช่วยระบายสต็อกบ้านที่ค้างขายไม่ออก และช่วยจัดสรรที่อยู่อาศัยราคาถูกให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยในเขตเมือง
2
แต่ในมุมของนักวิจารณ์ฝรั่งกลับมองว่า เม็ดเงินก้อนนี้ถึงจะใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐบาลจีนเคยทุ่มมา แต่ก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะขนาดของปัญหานั้นใหญ่โตมโหฬารกว่าเงินสามแสนล้านหยวนมาก
มีการประเมินว่าห้องว่างที่ขายไม่ออกในจีนอาจมีจำนวนสูงถึง 4 ล้านห้อง และอาจยังมีห้องที่ขายไปแล้ว แต่สร้างยังไม่เสร็จอีกถึง 10 ล้านห้อง มีนักวิเคราะห์บางแหล่งบอกว่ารัฐบาลจีนต้องใช้เงินมากกว่าที่ตั้งไว้ถึง 5 เท่า บางคนบอก 10 เท่า ถึงจะพอกับขนาดของปัญหา
กองทุนก้อนแรกที่รัฐบาลจีนเริ่มต้นนี้น่าจะเป็นการทดลองแนวทางมากกว่า เพราะในทางปฏิบัติยังมีคำถามอีกมาก เช่น รัฐวิสาหกิจท้องถิ่นรายใดจะเป็นผู้ซื้อ เกณฑ์ในการอนุมัติการกู้จากกองทุนจะดูอย่างไร การที่รัฐวิสาหกิจนำไปปล่อยเช่าในราคาถูกให้คนรายได้น้อยจะทำอย่างไร รัฐบาลจีนอาจต้องการทดลองทางนโยบายก่อนสักพักค่อยอัดเงินก้อนใหญ่เพิ่ม
2
และรัฐบาลจีนคงหวังว่า การเข้าอุ้มที่ดีมานด์ สุดท้ายจะช่วยระบายสต็อกบ้านค้าง ช่วยดึงราคาให้เสถียร ไม่ฉุดลงมากกว่านี้ และสุดท้ายจะช่วยเรียกความมั่นใจในการซื้อบ้านให้กับคนจีนที่ยังต้องการซื้อบ้าน แต่ที่ผ่านมาเลือกที่จะรอดูก่อน เพราะกลัวซื้อตอนนี้มีแต่ราคาตกจ่อไปอีก ถ้าดีมานด์และความมั่นใจเริ่มกลับมา ก็จะช่วยประคองราคาและสถานการณ์ด้วย
1
สิ่งที่น่าสนใจคือ รัฐบาลจีนยังเลือกที่จะแก้ที่ด้านดีมานด์ มากกว่าไปแก้ที่ด้านซัพพลาย ก่อนหน้านี้ มีนักวิเคราะห์หลายคนเสนอแนะว่า รัฐบาลจีนควรเข้าไปอุ้มบริษัทอสังหาฯ และรับประกันให้สร้างบ้านให้เสร็จ
รัฐบาลจีนเคยใช้แนวทางนี้กับเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับ 1 ที่ล้ม แต่ก็ใช้อย่างระมัดระวังมาก เพียงประคับประคองให้สร้างบ้านเสร็จ แต่ไม่ได้อัดเงินเพื่อฟื้นผีซอมบี้ขึ้นมาใหม่ และรัฐบาลจีนก็ไม่ได้เข้าอุ้มบริษัทเล็กบริษัทน้อยอีกจำนวนมากที่ล้มตามกันมาระเนระนาดหลังตลาดอสังหาฯ จีนสูญสิ้นความมั่นใจ
สาเหตุคงเป็นเพราะในมุมมองของรัฐบาลจีน บริษัทอสังหาฯ เหล่านี้ที่ผ่านมาทำธุรกิจและกู้หนี้ยืมสินอย่างไร้ความรับผิดชอบ หากรัฐบาลจีนใช้วิธีการอุ้มบริษัทที่ล้มก็จะเกิด Moral Hazard เป็นสัญญาณว่า คุณทำธุรกิจจะไม่รับผิดชอบอย่างไรก็ได้ สุดท้ายรัฐบาลก็จะเข้าใปอุ้มช่วยคุณอยู่ดี ถ้าคุณอยู่ในภาคธุรกิจสำคัญ
รัฐบาลจีนไม่ต้องการส่งสัญญาณนี้ ในยุคที่สีจิ้นผิงเน้นจัดระเบียบภาคธุรกิจและเคร่งครัดกับผู้ประกอบการอย่างมาก จึงเลอกที่จะใช้มาตรการอุ้มในฝั่งดีมานด์แทน
1
พร้อมๆ กับการตั้งกองทุน 3 แสนล้านเพื่อเข้าซื้อบ้านที่ขายไม่ออก ในรอบนี้มาตรการฝั่งดีมานด์ของจีน ยังประกอบไปด้วยการยกเลิกอัตราดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำทั่วประเทศ และลดอัตราส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกเหลือ 15% และลดเหลือ 25% สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง จากอัตราส่วนก่อนหน้านี้กำหนดไว้ที่ 20% และ 30% ตามลำดับ
3
นี่เป็นนโยบายการชำระเงินดาวน์ที่ผ่อนคลายที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจีนเลยทีเดียวครับ
รอบนี้สิ่งที่ทำให้หลายคนชื่นใจคือผู้ออกมาประกาศนโยบายการฟื้นดีมานด์ในภาคอสังหาริมทรัพย์คือ เหอลี่เฟิงเอง ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าเขาคือมือเศรษฐกิจสายตรงของสีจิ้นผิง เขาได้เรียกประชุมออนไลน์กับรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้เริ่มมหกรรมซื้อบ้านโดยรัฐวิสาหกิจท้องถิ่น
ท่ามกลางข้อสงสัยว่ามาตรการและเม็ดเงินที่ออกมาจะเพียงพอหรือไม่ แต่ต้องยอมรับว่านี่เป็นยาแรงที่สุดของรัฐบาลจีนนับแต่เคยประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อพยุงภาคอสังหาฯ ออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนหันมาส่งสัญญาณทางดีมานด์ว่าถึงจุดเหมาะสมที่จะเข้าซื้อบ้านในราคาที่ตอนนี้ตกมาถึงระดับที่เหมาะสมแล้ว
1
เหลือรอดูว่า คนจีนจะเชื่อสัญญาณนี้หรือไม่
1
โฆษณา