27 พ.ค. เวลา 16:57 • ปรัชญา
รู้จักนางวิสาขา มั้ยครับ
เรื่องธรรมะกับเรื่องการครองเรือน โดยเฉพาะเรื่องของการเป็นอุบาสิกาผู้ใฝ่ธรรมในพุทธศาสนา ต้องให้ดูนางวิสาขาเป็นตัวอย่างเท่านั้นครับ
นางวิสาขา บรรลุเป็นอริยบุคคลโสดาบัน ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พอโตเป็นสาวอายุ 16 แต่งงานมีลูก 20 คน มีความซื่อสัตย์มั่นคงต่อสามี รักเดียวใจเดียว ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นผู้ที่เลิศกว่าผู้อื่นในการถวายทาน เห็นไหมครับว่าในเรื่องบนเตียงในการปฏิบัติธรรมนั้น ขนาดนางวิสาขาก็ยังไม่ได้ทิ้งเลย
2
นางวิสาขา เป็นหญิงงามแห่งพุทธสมัยเลยนะครับ ขึ้นชื่อว่าเป็น"เบญจกัลยาณี" เป็นต้นแบบของหญิงที่มีความงามครบทั้ง 5 ข้อ
1 ผมงามเหมือนกำหางนกยูง
2 ริมฝีปากงามเหมือนสีผลตำลึงสุก เรียบสม่ำเสมอและปิดมิดชิด
3 กระดูกงาม ฟันขาวเหมือนไข่มุก เรียงเป็นระเบียบ
4 ผิวงาม เกลี้ยงเกลา ถ้าขาวก็ขาวเหมือนดอกกรรณิการ์ ถ้าดำก็นวลเหมือนดอกอุบลเขียว
5 วัยงามเป็นสาวอยู่เสมอ
นางวิสาขา เป็นอุบาสิกาตัวอย่างในวิถีธรรมในพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเกิดในภพชาติใด วิถีชีวิตของนางจะเป็นเช่นไร นางก็ยังคงมุ่งอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา กุศลผลบุญเหล่านั้นส่งผลให้นางเกิดมารูปสวย มีทรัพย์สมบัติมากมาย  พระพุทธองค์ทรงยกย่องนางวิสาขาเป็นเลิศในด้านการถวายทาน
3
นางวิสาขาเป็นผู้มีวัยงาม แม้อายุจะล่วงไปถึง 120 ปี แต่รูปกายก็ยังสวย ไม่ต่างอะไรกับหญิงแรกรุ่น มีผิวผุดผ่อง ผมดำสลวย ในสมัยพุทธกาลหลายคนแทบไม่เชื่อว่า นางเป็นมารดาของบุตรถึง 20 คน บุตรธิดาเหล่านั้นยังสืบสานวงศ์ตระกูลจนมีลูกหลานอีกจำนวนมาก ตลอดอายุขัยของนางวิสาขา นางเป็นแม่ของลูกๆ เป็นย่าและยายของหลานๆ เป็นคุณย่าทวดและคุณยายทวดของเหลนๆ
ผู้หญิงคนไหนอยากมีความสวยเหมือนนางวิสาขา ก็ให้ถวายทานเหมือนนางวิสาขาเลยครับ
นางวิสาขาเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับชาวพุทธเลยครับ เป็นอุบาสิกาตัวอย่าง เป็นภรรยาตัวอย่าง เป็นลูกสะใภ้ตัวอย่าง นำพาครอบครัวเข้าสู่พระรัตนตรัย และดึงครอบครัวสามีให้มีโอกาสฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า เมื่อเกิดความเลื่อมใสศรัทธาจนบรรลุโสดาบัน ทั้งคู่นึกขอบคุณในคำแนะนำของนางวิสาขา โดยเฉพาะมิคารเศรษฐีผู้เป็นพ่อสามีนั้น ถึงกับพูดว่า นางวิสาขาเป็นผู้นำแสงสว่างมาสู่ชีวิตของตน จนถึงขนาดเรียกนางวิสาขาว่า “แม่” ด้วยความเคารพนับถือ
1
ตอนนี้ได้คำตอบแล้วใช่ไหมครับ ว่าเรื่องบนเตียงกับเรื่องธรรมะนั้นมันเป็นหน้าที่ เพราะหน้าที่ก็คือธรรมะ อย่าทิ้งหน้าที่ของตัวเอง เป็นภรรยาก็มีหน้าที่ของภรรยา สามีก็มีหน้าที่ของสามี ต้องมอบความสุขให้กันและกัน ถ้าหากคุณมีครอบครัวอยู่แล้ว ก็ให้ดูนางวิสาขาเป็นตัวอย่างนะครับ
1
โฆษณา