28 พ.ค. เวลา 00:03
เราเป็นคนชอบทำงานบ้านมากๆเลยนะ แม้แต่ช่วงที่ยังทำงานประจำ เดินทางบ่อยๆเดือนนึงอยู่บ้านแค่ไม่กี่วัน กลับบ้านมาจะรื้อกระเป๋าพร้อมกับทำงานบ้าน เก็บกวาดบ้าน ทำสองอย่างนี้สลับกันไปค่ะ
ทั้งๆที่ทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน แต่สมองกลับรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิอย่างไม่น่าเชื่อ เลิกคิดเรื่องงานไปได้ชั่วขณะ
งานบ้านส่วนใหญ่ เป็นงานที่ไม่ซับซ้อน ใช้เวลามากบ้าง-น้อยบ้างต่างกัน บางอย่างทำแป๊บเดียวเสร็จ บางอย่างก็ใช้เวลามากกว่าหน่อยนึง ทำหลายๆอย่างพร้อมกัน สมองจึงได้ฝึกบริหารจัดการเวลาและวางแผนจัดลำดับก่อนหลังของงานต่างๆ
งานเล็กๆที่ทะยอยทำเสร็จไปทีละเรื่อง ให้ความรู้สึกฟินค่ะ แล้วพอทุกอย่างที่ตั้งใจไว้สำเร็จลุล่วง ทีนี้ก็ฟินฉ่ำเลยค่ะ หรือถ้าหมดแรงเสียก่อน ทำไม่เสร็จ การปล่อยคาไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร อนุญาตให้ตัวเองพักบ้าง หายเหนื่อยแล้วค่อยมาทำต่อ
ตอนนี้ไม่ได้ทำงานประจำแล้วค่ะ อยู่บ้าน WFH ซะส่วนใหญ่ งานบ้านก็ทำเล็กทำน้อยไปเรื่อย เหลืองานให้แม่บ้านทำบ้าง ถ้าออนทัวร์ไปเที่ยวจะเลือกพักบ้าน Airbnb ไม่พักโรงแรม ก็ยังปัดกวาดเช็ดถู ล้างห้องน้ำ ดูดฝุ่น ให้เจ้าของบ้านนะ รดน้ำต้นไม้ให้เค้าด้วย 5555 แถมก่อนกลับก็ยังซักผ้าเกือบหมด กลับถึงบ้านไม่ต้องเจอมหกรรมซักผ้าแล้ว
ช่วงโควิดพีคๆยิ่งรู้ซึ้งถึงคุณูปการของการทำงานบ้านค่ะ ช่วงที่บ้านเมืองล็อคดาวน์ ออกไปไหนไม่ได้ ต้อง stay home กันยาวๆแถมยังขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไปหลายรอบ ชีวิตเหมือนสูญเสียการควบคุม คาดเดาอะไรไม่ได้ ฯลฯ
การทำงานบ้านเป็นหนึ่งในวิธีกู้ sense of control ของตัวเองกลับมา เคยเขียนเรื่องการทำงานบ้าน & ตั้งกระทู้เรื่องนี้ด้วยนะ ลองอ่านดูค่ะ
1
โฆษณา