28 พ.ค. เวลา 07:36 • การเมือง

หายใจไม่ทั่วท้อง !

ขณะที่พรรคฝ่ายรัฐบาล กำลังมะรุมมะตุ้มอยู่กับความวุ่นวายทางการเมือง โดยมีวาระ “ดีลลับ” เป็นข้อกังขาว่าใครเป็นฝ่ายจ้องจะล้มดีล และจะมีรายการตาม “เช็คบิล” กันตามมาจากนี้หรือไม่ ปรากฏว่า แนวรบฟากฝั่ง “พรรคก้าวไกล” ที่แม้จะเงียบสงัด แต่กลับไม่สงบ
 
สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ยังจ่อคิวคดี มาตรา 112 ยังมีอีก ต่อหลัง ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล โดยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา ชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี
คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากนั้นในวันเดียวกัน ชลธิชา ได้รับการประกันตัว
 
โดยก่อนหน้านี้ “รักชนก ศรีนอก” สส.กทม.พรรคก้าวไกล โดนคดี ม.112 ไปแล้ว ยังเหลือ “ปิยะรัฐ จงเทพ” สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล อีกราย ที่ลุ้นในคดีเดียวกัน แม้หากสส.ทั้ง 3 รายของพรรค มีปัญหาเรื่องคดีความตามมาจากนี้
จะเท่ากับว่าก้าวไกล กำลังเจอกับปัญหาที่ซ้อนกับปัญหาใหญ่ นั่นคือการลุ้นระทึกคดียุบพรรคที่เวลานี้ยังต้องรอการวินิจฉัย จากศาลรัฐธรรมนูญ
 
ซึ่งแนวโน้มกระแสข่าวที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ไม่สู้ดีนัก เพราะออกมาในลักษณะที่ว่า พรรคก้าวไกล มีโอกาส ถูกยุบสูง
และแม้แกนนำพรรคก้าวไกล จะพากันประสานเสียงว่า ไม่หวั่นไหว ยุบพรรคได้ ก็ตั้งพรรคใหม่ได้เช่นกัน เพราะเชื่อว่า “อุดมการณ์” ของพรรคยังคงอยู่
 
ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ภายในพรรคก้าวไกลเอง มีความวิตกกังวลไม่น้อย เพราะการตั้งพรรคใหม่
เพื่อรองรับสมาชิกพรรคที่ยังเหลือรอด ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง นั้นย่อมสุ่มเสี่ยงกับการที่จะถูกพรรคฝั่งตรงข้าม “ดึงตัว” สส.ของพรรคออกไป จนทำให้พรรคที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ เหลือ
“ผู้เล่น” เพียงหยิบมือ แม้เวลานี้ จะมีโพลจากหลายสำนัก พากันสะท้อนคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล ว่า “เหนือกว่า” พรรคเพื่อไทย ก็ตาม
 
แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง รอบใหม่เกิดขึ้น คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล ก็แทบไม่มีประโยชน์ใดๆ และมีความเป็นไปได้ว่า ยิ่งคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทย ลดน้อยลงมากเท่าใด การเปิดสนามเลือกตั้ง ยิ่งห่างไกลออกไปทุกที
ขณะที่พรรคก้าวไกลเอง กลับถูกจับตามากขึ้นว่า วันนี้บทบาทในฐานะ พรรคฝ่ายค้าน กำลังถดถอยลงไปหรือไม่ โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์ ความไม่ปกติของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ออกมาเคลื่อนไหว ในระหว่างการพักโทษ
ทั้งการตรวจสอบ “ข้าว10ปี” ที่เชื่อมโยงกับโครงการจำนำข้าว รวมทั้งการตรวจสอบ คุณสมบัติ “รัฐมนตรี” อย่าง”พิชิต ชื่นบาน” ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกกดันจนตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง
 
ความเคลื่อนไหวภายในพรรคก้าวไกล เวลานี้ ภายใต้การนำของ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรค จึงไม่ต่างไปจากการประคับประคองให้สมาชิกพรรคอยู่ใน “ความสงบ” มากที่สุด โดยหวังว่าพวกเขาจะสามารถผ่านพ้น “คดียุบพรรค” ไปได้ แม้อีกด้านหนึ่งจะรู้ดีว่า เวลานี้มีสส.ของพรรค บางส่วนขยับ เตรียมขยายหาที่ใหม่ กันไปล่วงหน้าแล้วก็ตาม
โฆษณา