28 พ.ค. เวลา 08:01 • ข่าว

ชีวิตดั่งเทพนิยายของราชินี Bitcoin

อดีตสาวเสิร์ฟร้านอาหารจีนถูกยึดทรัพย์ฐานฟอกเงิน Bitcoin มูลค่ากว่า4พันล้านเหรียญ
ชีวิตคนทั่วไป มักมีขึ้น มีลง บ้างตามจังหวะชีวิตให้พอได้บริหารหัวใจ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีชีวิตที่ผาดโผนอย่างกับขึ้นรถไฟเหาะ Roller-coaster ขึ้นสุด ลงเสียว ที่เสี่ยงหัวใจวายตายคาที่นั่งได้ อย่าง เจี๋ยน เหวิน สาวจีนแผ่นดินใหญ่คนนี้
เรื่องราวของ เจี๋ยน เหวิน เริ่มขึ้นราวปี 2017 เมื่อเธอตัดสินใจหิ้ว laptop 1 เครื่อง บินจากจีนมายังลอนดอนพร้อมลูกชาย 1 คน ด้วยความหวังอยากมีชีวิตใหม่ในประเทศตะวันตก โดยทิ้งงานพนักงานร้านเครื่องเพชรหรูไว้เบื้องหลัง ต่อมาเธอได้งานเป็นลูกจ้างร้านอาหารจีน Takeaway เล็กๆ แถวเมือง Leeds และได้เช่าห้องพักอยู่กับลูกชายที่ชั้นใต้ดินของร้านอาหารจีนแห่งนั้นเอง
1
หลังจากทำงานได้ไม่ถึงปี เจี๋ยน เหวิน ก็ย้ายบ้านไปอยู่บ้านหรูหลังใหญ่ขนาด 6 ห้องนอนในเขต North London ด้วยค่าเช่าที่สูงถึง 1.7 หมื่นปอนด์ต่อเดือน และพาลูกชายไปเข้าเรียนที่ Heathside Preparatory School โรงเรียนเอกชนชั้นดี ที่มีค่าใช้จ่ายต่อเทอมกว่า 6845 ปอนด์ (ประมาณ 3.1 แสนบาท)
1
เมื่อชีวิตขึ้นสูง ก็ต้องเอาให้สุด เจี๋ยน เหวิน ช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในห้างหรูเป็นว่าเล่น ซื้อรถ Mercedes E-Class ราคา 2.5 หมื่นปอนด์ด้วยเงินสด ตระเวณเที่ยวต่างประเทศ ทั้งยุโรป ดูไบ และเมืองไทย กับลูกชาย ซื้อบ้านหรูสไตล์ Tuscan Villa ริมทะเล ราคา 10 ล้านปอนด์ทิ้งไว้ที่อิตาลี และ อพาร์ตเมนท์ราคาหลักครึ่งล้านที่ดูไบอีก 2 ห้อง
1
แต่ชีวิตติดหรูของสาวจีนอดีตลูกจ้างใต้ถุนร้านอาหารตามสั่งก็มาสะดุดจนได้ เมื่อเธอพยายามซื้อคฤหาสน์หรู 7 ห้องนอนพร้อมสระว่ายน้ำ ราคา 23 ล้านปอนด์ และบ้านที่ติดกันอีกหลังในราคา 12.5 ล้านปอนด์เอาไว้ทำเป็นยิม และ ห้องดูหนังส่วนตัว ในย่าน Hampstead ใจกลางกรุงลอนดอน
และนั่นก็กลายเป็นที่มาของปัญหาเมื่อสถาบันการเงินในอังกฤษตั้งคำถามถึงที่มารายได้ของ เจี๋ยน เหวิน ที่นำไปสู่การตรวจสอบเส้นทางการเงินของเธอ เนื่องจากเมื่อดูข้อมูลจากสรรพากรพบว่าเธอแจ้งรายได้ต่อปีไว้เพียง 5,979 ปอนด์เท่านั้นในปี 2017 ซึ่งเป็นรายได้จากการเป็นลูกจ้างร้านอาหารจีนนั่นเอง
เจี๋ยน เหวิน อ้างว่าเธอได้เงินมหาศาลจากการขุด Bitcoin แต่ทางการอังกฤษไม่เชื่อ และได้นำตำรวจบุกค้นบ้านของเธอในเดือนตุลาคม 2018และ พบเงินสดเป็นปึกๆ เก็บไว้ในบ้าน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกหรูหรา และเงิน Bitcoin กระจายตาม e-Wallet ต่างๆของเธอถึง 61,000 เหรียญ
การไต่สวนคดีราชินี Bitcoin แห่งเกาะอังกฤษจึงเริ่มต้นขึ้น
หลังจากสอบสวนคดีมานานนับปี เจี๋ยน เหวิน ยอมรับว่า เธอทำหน้าที่เป็นคนกลางในการซื้อขายเงินคริปโต และเปิดบัญชีม้าไว้พักเงิน ที่ทำให้มีเงิน Bitcoin เข้าบัญชีเธอมหาศาล ซึ่งเธอก็นำเงิน Bitcoin ออกนอกประเทศจีนด้วย Laptop เครื่องเดียวมาที่อังกฤษ และพยายามหาช่องทางแลกเงิน Bitcoin เป็นเงินสดสกุลต่างๆ ส่วนหนึ่งฝากไว้ใน Black Card แบบ Prepaid เพื่อจับจ่ายในชีวิตประจำวัน
3
หลังจากนั้น เธอเดินทางไปยุโรป ตระเวณเข้าร้านเครื่องเพชร นาฬิกา สินค้าแบรนด์เนม แบบซื้อมา-ขายไป ให้ได้เงินสดหมุนเวียน และเป็นช่องทางในการเปลี่ยน Bitcoin ในระบบออกมาเป็นเงินสดจริง และซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้ในต่างประเทศ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เธอ และ ลูกชายเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆไม่หยุดในช่วงปี 2017 - 2018
1
เธอให้การว่า ทั้งหมดนี้เธอได้ทำตามคำแนะนำของทนายชาวจีนคนหนึ่ง เรื่องการบริหารจัดการเงิน โดยไม่ตระหนักว่าสิ่งที่เธอทำนั้นเสี่ยง และผิดกฎหมายร้ายแรงเพียงใด หวังเพียงให้ตัวเธอ และลูกชายมีชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น
1
คำสารภาพดูเหมือนจะดี แต่กลับกลายเป็นบ่วงรัดคอตัวเองเต็มๆ เมื่อ อัยการ กิลเลียน โจนส์ เคซี ลงความเห็นต่อศาลว่า เหตุจูงใจในการกระทำความผิดของเจี๋ยน เหวิน นั้นเกิดจากความโลภ และ ผลประโยชน์ทางการเงินเป็นที่ตั้ง และเธอก็เต็มใจทำ ไม่ได้อยู่ภายใต้การบังคับขู่เข็ญใดๆ ที่จะทำให้ศาลเห็นใจเธอได้ในกรณีนี้
1
และหลังจากไต่สวน พิจารณาหลักฐานมานานเกือบ 5 ปี วันนี้ ศาลอังกฤษก็ได้พิพากษาคดี ราชินี Bitcoin ด้วยการสั่งยึดทรัพย์ เงิน Bitcoin ใน E-Wallet มูลค่า 61,000 เหรียญของเจี๋ยน เหวิน ที่ราคาปัจจุบัน มีมูลค่าสูงกว่า 4.1 พันล้านดออลาร์พร้อมโทษจำคุกอีก 6 ปี ในข้อหาฟอกเงิน นับเป็นคดียึดเงิน Bitcoin ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในเกาะอังกฤษ
สำนักงานปราบปรามคดีทุจริตทางการเงินของอังกฤษ ยกคดีราชินี Bitcoin ครั้งนี้เป็นอุทธาหรณ์ สำหรับใครที่คิดว่า Bitcoin จะเป็น Safe Haven ที่ดีที่สุดในการไซฟ่อนเงินสด หรือซุกเงินจากการทุจริต ฉ้อโกงได้ เพราะซุกยังไงก็ไม่มิด ยังไงความละโมบ ก็จะทำให้คนเราต้องขุดเงินใต้ดินออกมาใช้ และรัฐบาลก็จะสามารถติดตามช่องทางการเงินได้เสมอ
เช่นเดียวกับเส้นทางชีวิตราชินี Bitcoin ที่เธอคิดจะเดินตามรอยเส้นทางคลาสสิคของชาวจีนโพ้นทะเลรุ่นปู่ย่า ที่หอบหิ้วเสื่อผืน หมอนใบ ข้ามน้ำ ข้ามทะเลไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในต่างแดน เพียงแต่เธอเล่นใช้วิธีลัด หิ้ว Laptop ไปเครื่องเดียว ก็เปรี้ยวได้ แต่สุดท้ายคฤหาสน์ที่เธอสร้างก็เป็นได้แค่ปราสาททราย ที่พังทลายเพราะความโลภของเธอเอง
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา