28 พ.ค. เวลา 21:57 • การเมือง

ซาอุดิอาระเบียกำลังกลายเป็นหนึ่งใน “สวิงสเตท” หลักของสหรัฐอเมริกา

คำว่า “สวิงสเตท” (ประเทศที่โลเล) ถูกนำไปใช้ในการเปรียบเทียบกับ “สวิงสเตท” (Swing States: รัฐในอเมริกาที่มีคะแนนโหวตในการเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถฟันธงได้ระหว่างเดโมแครตกับรีพับลิกัน) โดยนิตยสาร Newsweek ซึ่งเผยแพร่บทความล่าสุดเกี่ยวกับ “ซาอุดิอาระเบีย” เมื่อ 28 พฤษภาคม 2024 ในแง่ที่ว่าซาอุดิอาระเบียไม่ได้มุ่งความสนใจด้านนโยบายระหว่างประเทศ (ถูกกดดัน) ไปที่อเมริกาเพียงลำพังอีกต่อไป
แม้ว่ากระบวนการในการปลดปล่อยประเทศต่างๆ ของโลกจากอิทธิพลของอเมริกานั้นแตกต่างจากการพลิกผันของรัฐในอเมริกาในระหว่างการเลือกตั้งมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ชวนให้นึกถึงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิพลเมืองในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน ย้อนถึงการประท้วงในวอชิงตันและสุนทรพจน์ของ “มาร์ติน ลูเธอร์ คิง”
เครดิตภาพ: Agnès Ricart / The Economist
ศาสตราจารย์เบอร์นาร์ด ฮาเกล แห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กล่าวถึงการปรับจุดยืนเชิงกลยุทธ์ของริยาดไว้ดังนี้
  • ซาอุดิอาระเบียตระหนักดีว่าโลกไม่ใช่โลกที่มีขั้วเดียวซึ่งถูกครอบงำโดยสหรัฐอเมริกาเท่านั้นอีกต่อไป ทว่าโลกกำลังเคลื่อนตัวไปสู่โลกที่มีหลายขั้วโดยได้รับอิทธิพลจากมหาอำนาจอื่นๆ เช่น จีนและอินเดีย ที่เพิ่มมากขึ้น และควรที่จะรักษาความสัมพันธ์กับหลายประเทศเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมหาอำนาจที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ – ตลาดผู้บริโภคน้ำมันและปิโตรเคมีของตน
เครดิตภาพ: Gulf Leaders Circle
Christina Kausch รองกรรมการผู้จัดการ German Marshall Fund (GMF) South กล่าวถึงจุดยืนของ “ซาอุดิอาระเบีย” ในโลกยุคใหม่ไว้ดังนี้
  • ไม่เหมือนกับการจับคู่แต่งงาน [กับสหรัฐอเมริกา] แต่ขบวนความสัมพันธ์ที่มีชีวิตชีวาซึ่งเป็นไปตามนโยบายของริยาดเป็นวิธีป้องกันความไม่มีเสถียรภาพระหว่างประเทศ และใช้จุดแข็งและทรัพยากรของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด การปรับตัวและความยั่งยืนของโมเดลธุรกิจด้านภูมิเศรษฐกิจดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้ง ‘สหรัฐอเมริกา’ ‘จีน’ และ ‘รัสเซีย’
1
ในขณะที่วอชิงตันยังคงเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงหลัก (ขายอาวุธ) ของริยาด ปักกิ่งก็กลายเป็นคู่ค้าชั้นนำและลูกค้าด้านพลังงาน และความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างริยาดกับมอสโกเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการการผลิตและกำหนดราคาพลังงานทั่วโลกภายใต้ OPEC+ โดย Kausch ได้กล่าวเสริมไว้
เครดิตภาพ: Globely News
สรุปโดยรวมผู้เชี่ยวชาญที่ให้สัมภาษณ์กับ Newsweek ได้ให้ไว้เหมือนกันก็คือ สหรัฐฯ จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของซาอุดิอาระเบียในการเจรจาด้วยเช่นกันเพื่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับริยาด (ไม่งั้นพวกเขาจะไปซบกับขั้วฝ่ายจีนและรัสเซียมากขึ้น) ไบเดนควรจะต้องละทิ้งแม้แต่ “อุดมการณ์ทางการเมือง” ของเขาในการจัดระเบียบและความเป็นเจ้าโลก
1
อย่างไรก็ตาม “ซาอุดิอาระเบีย” ยังไม่ได้ตกอยู่ในลัทธิต่อต้านอเมริกาแบบเต็มสูบ แต่พวกเขาเริ่มให้ความสนใจกับผลประโยชน์ของตนมากขึ้น พูดได้เลยว่า “ซาอุดิอาระเบียต้องมาก่อน” สโลแกนนี้เป็นที่รู้จักกันดีและคุ้นไหมในสหรัฐอเมริกา พวกเขาถือว่ามีสิ่งที่ได้เปรียบอยู่ (ด้านทรัพยากร) สิ่งที่ทำอยู่คือพยายามเพื่อผลประโยชน์ของชาติตนเองและการได้ยอมจากพันธมิตรที่เก่าแก่ของพวกเขา
1
อย่างไรก็ตามซาอุดิอาระเบียไม่ใช่ประเทศเดียว แต่ GMF ยังจัดรวม “บราซิล อินเดีย อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ และตุรกี” ไว้ในรายชื่อ “สวิงสเตท” ที่ต้องการให้อเมริกาเพ่งเล็งเอาไว้ กลุ่มประเทศที่ไม่ใช่โลกตะวันตกส่วนใหญ่เริ่มมองเห็นข้อดีในการหลุดพ้นจากพันธนาการของสหรัฐฯ และในการสร้างระเบียบโลกที่ยุติธรรมมากขึ้น ซึ่งมีโอกาสที่จะพัฒนาเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมแบบเด็ดขาดของพวกเขาอีกต่อไป
อ้างอิงบทความต้นเรื่องได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
1
เรียบเรียงโดย Right Style
29th May 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Derek Bacon / The Economist>
โฆษณา