29 พ.ค. เวลา 03:45 • การตลาด

กระแส หรือ กะสัน (ไม่หยาบ)

29 พฤศภาคม 2567
ผมแค่ตั้งชื่อเรื่องให้หวือหวาไว้เรียกแขกแค่นั้นนะครับ เพราะว่าคำว่ากระสันในความหมายตามพจนานุกรฉบับราชบัณฑิตยสถาน มีถึง 6 ความหมาย และในความหมายแรกหมายถึง คะนึง คิดผูกพัน มีใจจดจ่ออยู่ แต่ถ้าเป็นความหมายที่ 2 ละก็ ตามนั้นเรย กระวนกระวายในกาม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม่ต้องแต่ในกาม กระวนกระวายในการออกกำลังกายจะเรียกว่ากระสันได้หรือไม่ ?? นอกจากนี้แล้วยังมี อีก 4 ความหมาย แต่อย่างไปสนใจเรย….. อิอิ
ซึ่งสำหรับบทความนี้หมายถึงความหมายที่ 1 คะนึง คิดผูกพัน ใจจดจ่อ แต่ขอแถมว่า “ขาดไม่ได้” เข้าไปเพื่อความสมบูรณ์ของปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ณ. คศ.2024
เราจะเห็นได้ว่า “ลาบูบู้” กลายเป็นกระแส ที่ดูเหมือนว่าจะทำให้คนกระสัน ที่จะต้องมีซักตัวหนึ่งเพราะกลัวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ซึ่งตอนนี้ผมก็ฝากนหลานสาวที่อยู่เซี่ยงไฮ้ซื้อกลับมา 1 ตัว ทีนี้ก็สงสัยกันละซิว่ามันคือตัวอะไรเอ่ย ทำไมลิซ่าถึงเอามาลงในไอจีแล้วดังเป็นพลุไปเรย
ไอ้ตัว “ลาบูบู้ มาการอง” ซึ่งผมขอเรียกย่อๆว่า ลาบูบู้ จริงๆแล้วไม่ได้เป็นสินค้า หรือตุ๊กตาตัวใหม่ในจักรวาลนี้เรย เพราะได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 ตอนนี้อก็อายุ 7 ขวบแล้ว เพิ่งมาดัง เหมือน อ.น้องไนซ์เรยเนอะ ดังตอน 7 แต่ดับน่าจะตอน 8 ขวบ 5555.......ลาบูบู้ เป็นตัวคาแรคเตอร์ปีศาจหูกระต่าย ในซีรีย์หนังเรื่อง The Monsters โดยมีคาแรกคเตอร์อีกหลายตัวคือ Zimomo, Tycoco, Spook,Yaya และ Pato ภายใต้สังกัด Labubu Popmart แต่ตัวอื่นๆไม่ดังเรย....
แล้วอะไรทำให้ “ลาบูบู้” ฮิตติดชาร์ทจนร้าน POPMART คนต้องเข้าคิวกันซื้อทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นก็ดูเหมือนว่าจะขายของได้พอประมาณเพราะว่าร้านนี้ขาย อาร์ทอย ซึ่งเป็นของเล่น ของสะสมของคนรุ่นใหม่แต่เมื่อได้กระแส “ลาบูบู้”มาก็เลยติดลมบนไปเรย
เมื่อซัก 20 ปีก่อนได้ก็มีตุ๊กตาอีกตัวหนึ่ง คือ ตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe) ซื่องเริ่มผลิตในฮ่องกงเหมือนกัน แต่บลายธ์มีลักษณะเด่นคือ มีตากลมโตที่เปลี่ยนสีได้ มีสัดส่วนศีรษะโต ลำตัวและขาสั้น ดูเหมือนการ์ตูน ซึ่งผมเองก็เป็นเหยื่อเจ้าตุ๊กตาตัวนี้เหมือนกัน จัดไป 3 ตัว ให้กับลูกสาว แต่ทุกวันนี้สิงสถิตย์อยู่ในตู้จนสมาชิกในบ้านลืมไปว่ามีน้องบลายธ์อยู่ในบ้าน ซึ่งก็เป็นตุ๊กตาอีกตัวที่มาเป็น “กระแส ที่ทำให้กระสัน” แล้วก็จากไป
แล้วทำไม “ลาบูบู้” ถึงฮ๊อตฮิต
1.กล่องสุ่ม พวงกุญแจ 6 ตัว แต่มีตัวหายาก ทำให้เกิดความอยากสะสมและอยากชนะก็เลยซื้อจนกระเป๋าฉีกไปตามๆกัน
2.ลิซ่า อัพลงไอจี ไม่รู้ว่าถูกจ้างมาหรือน้องเค้าชอบซื้อเองลงเองนักเลงพอ แต่ถ้าเป็นประเด็นหลังละก็เหมือน POPMART ถูกหวยล๊อตโต้เรยแหละ
3.กลัวตกกระแส ของมันต้องมี อันนี้พี่ไทยและคนเอเชียติดอยู่ในดีเอ็นเอ
4.โซเชียลมีเดีย ช่วยกระพือความแรงไม่ว่าจะเป็นไอจี ติ๊กต๊อก เฟสบุค มีแล้วต้องลงประกาศให้โลกรู้ ว่าของมันต้องมีแล้วเราจะได้คุยกับเขารู้เรื่อง
คำถามสุดท้าย ถ้าลิซ่าไม่มีลาบูบู้ เวอร์ชันมใหม่ “มันจะติดกระแส” อีกนานเท่าใด อันนี้ก็ต้องไปถาม อ.น้องไนซ์ ดูนะครับพี่น้อง
โฆษณา