29 พ.ค. เวลา 10:00 • สุขภาพ

การตอบสนองเมื่อเจอเรื่องราวที่รุนแรงของมนุษย์มีความหลากหลายกว่าสู้หรือหนี

กลไกตอบสนอง 5F เป็นกลไกทางธรรมชาติของร่างกายและจิตใจที่ช่วยให้เราเอาตัวรอดจากภัยคุกคามหรือเหตุการณ์เลวร้ายประกอบด้วย
1. Fight💥การตอบสนองด้วยการสู้กลับ
เมื่อเจอกับการคุกคามโดยตรง เราอาจแสดงออกอย่างก้าวร้าวหรือใช้คำพูดรุนแรงไปถึงการใช้กำลังเพื่อพยายามหยุดสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
2. Flight 🏃‍♂️การตอบสนองด้วยการหนี
เมื่อเราประเมินว่าเราไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ด้วยการต่อสู้ได้ การหนีจะช่วยให้เราพาตัวเองออกจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
3. Freeze 🧊การตอบสนองด้วยการหยุดนิ่ง
เมื่อเรารู้สึกว่าสถานการณ์เกินการควบคุม ร่างกายและสมองอาจเลือกปิดตนเองทั้งทางความคิดและจิตใจทำให้สมองเบลอ นิ่งเฉยไม่สามารถตอบโต้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
4. Fawn 🙏 การตอบสนองด้วยการเอาใจ
มักเกิดขึ้นเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่อีกฝ่ายมีอำนาจเหนือกว่า ทำให้เราต้องยอมทำตามหรือเอาใจเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
5. Flop 😵 การตอบสนองด้วยการหมดสติ
การตอบสนองแบบนี้มักเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกไร้ทางสู้ ไร้ความหวัง ไม่สามารถสู้ หนี หรือนิ่งเฉยจากสถานการณ์นั้น ๆ ทำให้ร่างกายอาจตอบสนองด้วยการปิดกั้นและหมดสติ
เมื่อมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเราอาจมีการตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นแตกต่างกันไป ในฐานะผู้เผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายสิ่งสำคัญคือการเข้าใจว่าการตอบสนองเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เราไม่ควรโทษตนเองกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น
ในฐานะเพื่อนหรือผู้ที่รับรู้สถานการณ์นั้น อย่าต่อว่าหรือโทษการกระทำของผู้ที่เผชิญกับสถานการณ์เราสามารถช่วยเหลือได้ด้วยการรับฟัง และการเสนอความช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น การติดต่อพาไปพบผู้เชี่ยวชาญ
#psycholism
#truamaresponse
#mentalhealth
โฆษณา