3 มิ.ย. เวลา 00:00 • หนังสือ

บางทีเราควรหัดหยุดหาความหมายของชีวิต

ในมุมมองของปรัชญาเต๋า ชีวิตคือลูกโซ่ของเหตุการณ์มากมาย เชื่อมด้วยความเปลี่ยนแปลง เต๋าสอนว่าอย่าไปต้านมัน (อู๋เหวย) มองความจริงตามจริง และให้มันคลี่คลายตามทางของมัน
1
ปรัชญาเต๋าเห็นว่า นักเดินทางที่ดีย่อมไม่มีแผน และไม่คิดจะไปให้ถึง
1
The journey is more important than the destination.
3
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมายปลายทาง
แม้จะเป็นการเดินทางเข้าไปในจิตวิญญาณเราก็เช่นกัน
1
สาระของเรื่องบางเรื่องไม่ได้อยู่ที่จุดหมาย แต่อยู่ที่ชั่วขณะของการเดินทาง
บางทีเราควรหยุดหาความหมายของชีวิต
เพราะการมีชีวิตอยู่ในโลกก็คือความหมายของชีวิต
1
บางทีการมีชีวิตในตัวมันเองก็คือความหมาย! เพราะสาระและความสนุกอยู่ที่แต่ละช่วงที่เราใช้ชีวิต ก็คือขณะจิตนี้ ไม่ต้องคำนึงถึงอนาคตซึ่งไม่มีตัวตน
1
นักปรัชญาชาวอังกฤษ อลัน วัตต์ส ชอบเปรียบเทียบกิจกรรมต่าง ๆ กับการเต้นรำหรือบทเพลง ในช่วงเวลาที่เราเต้นรำ เราไม่ได้นึกว่าเพลงจะจบเมื่อไร หรือท่อนจบเป็นอย่างไร หัวใจและสาระของการเต้นรำก็คือชั่วขณะที่เราเต้นรำ
ชีวิตก็เหมือนกัน ทั้งชีวิตของเราก็คือการเต้นรำ ความหมายของทั้งชีวิตก็คือช่วงเวลาที่เรามีชีวิต
ถ้าเข้าใจอย่างนี้ ก็จะไม่วิตกอนาคต แต่ ‘เต้นรำ’ หรือ ‘เล่นดนตรี’ ณ ขณะจิตนี้ให้สนุกที่สุด
ใช้ชีวิตในแต่ละขณะจิตให้เหมือนการฟังเพลง การเต้นรำ ไม่มีจุดเริ่ม ไม่มีจุดจบ ชั่วขณะนั้นคือชั่วขณะที่ดีที่สุด
1
ชั่วยามที่เรามีชีวิต ก็ใช้ชีวิต
1
เมื่อหายใจได้ ก็หายใจ เมื่อกินได้ก็กิน เมื่อง่วงก็นอน
อย่าคิดมาก อย่าซีเรียส เดี๋ยวก็จากโลกนี้ไปแล้ว
1
ในหนังสือเรื่อง Thus Spoke Zarathustra นีทเช่เขียนถึงมนุษย์ประเภทหนึ่งที่เขาตั้งชื่อว่า Last Man (Letzter Mensch)
1
Last Man คือคนที่ใช้ชีวิตแบบ ‘เซมเซม’ ไม่กล้าเสี่ยง แสวงหาความสุขสบาย ความมั่นคง ไม่มีความสามารถคิดเกินตัว ซึ่งดูเหมือนเป็นมนุษย์สูตรสำเร็จของค่านิยมของโลกเราในปัจจุบัน
ในทางตรงข้าม นีทเช่เขียนถึงมนุษย์อีกประเภทหนึ่งที่เขาตั้งชื่อว่า Overman (Ubermensch)
3
Overman คือคนที่กล้าเสี่ยงเพื่อพัฒนามนุษยชาติ ตั้งคุณค่าของเขาเองโดยไม่แคร์ว่าต่างจากคนอื่นหรือต่างจากค่านิยม เป็นอิสระจากกรอบคิดหรือคุณค่ามาตรฐาน ใช้ชีวิตในปัจจุบันมากกว่าจมในอดีต หรือไร้ความหมาย
บางทีนีทเช่อาจต้องการสื่อว่า ไม่ว่าชีวิตมีความหมายหรือไม่ เราสามารถเลือกเป็นคนชนิดที่เราต้องการได้
1
เราเกิดมาอย่างที่เราชอบยกย่องตัวเองว่าเป็น ‘สัตว์ประเสริฐ’ ก็สมควรทำตัวให้สมกับสัตว์ประเสริฐ ดังที่ตัวเอกในเรื่อง Spider-Man เรียนรู้ว่า “With great power comes great responsibility”
2
หากเราช่วยกันดูแลปกป้องโลก สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ บางทีนี่ก็คือ ‘ความหมาย’ ที่เราสร้างขึ้นมา ซึ่งอาจน่าสนใจกว่าคำถามว่าชีวิตมีความหมายหรือไม่ และเราอยู่ในโลกนี้ไปทำไม
(ท่อนหนึ่งจาก หิน 15 ก้อนของ สตีฟ จ๊อบส์ / วินทร์ เลียววาริณ
1
หมายเหตุ ตอนนี้มีโปรโมชั่นสามเล่มราคาพิเศษ (ชุด 3 เล่ม S10) ชีวิตที่ดี + หิน 15 ก้อนฯ + เป่ย (ปก 660.- เหลือ 590.- พร้อมลายเซ็นนักเขียน) มีจำหน่ายที่เว็บไซต์ winbookclub.com (คลิกตรง "ซื้อหนังสือ")
หรือสั่งซื้อทาง Shopee คลิกลิงก์ตามนี้ https://shope.ee/LL9SCqyRl?share_channel_code=6 )
โฆษณา