29 พ.ค. เวลา 06:33 • สุขภาพ

IBS(Irritable bowel syndrome): โรคลำไส้แปรปรวน หรือ กลุ่มอาการลำไส้แปรปรวนหรือโรคไอบีเอส

โรคลำไส้แปรปรวนกลุ่มอาการลำไส้แปรปรวนหรือรูปไอบีเอสเป็นโรคที่ผู้ป่วยมักมีความทรมาณจากการปวดท้องในขณะถ่ายอุจจาระซึ่งเมื่อถ่ายอุจจาระเสร็จอาการปวดจะดีขึ้นหรือสบายขึ้นส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักปวดที่ท้องน้อยและมีลักษณะปวดเกร็ง
อาการปวดท้องจะดีขึ้นหลังจากถ่ายอุจจาระเสร็จ ซึ่งอาการปวดท้องแต่ละครั้งจะรุนแรงไม่เท่ากันบางครั้งปวดมากบางครั้งปวดน้อยร่วมกับมีการขับถ่ายที่ผิดปกติ ได้แก่ ท้องผูกหรือท้องเสียหรืออย่างใดอย่างหนึ่งสลับกันบางครั้งคนไข้จะรู้สึกว่าถ่ายอุจจาระไม่ค่อยสุด หรือมีมูกปนออกมาขณะถ่ายอุจจาระลักษณะอุจจาระบางครั้งเป็นก้อนแข็งหรือบางครั้งก็เหลวจนเป็นน้ำ ถ่ายเป็นมูกปนอุจจาระมีอาการท้องอืด มีลมมากในท้องและเรอบ่อยเวลาถ่ายอุจจาระบางครั้งมักมีลมออกมาด้วยเพราะฉะนั้นการรักษาโรคนี้จึงต้องปรับวิธีการทานอาหารด้วย
การรักษาโรคลำไส้แปรปรวน เนื่องจากโรคลำไส้แปรปรวนยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนของโรคได้ การรักษาจึงเป็นการรักษาตามอาการ เช่น การให้ยาระบาย ยาลดอาการปวดเกร็งโดยออกฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ และยาแก้ท้องเสีย เป็นต้น แต่การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ใช่การกำจัดสาเหตุของโรคโดยตรง จึงอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการเป็นๆ หายๆ ได้อีก
การรักษาโรคนี้ ด้วยศาสตร์แพทย์จีน จะมีการวิเคราะห์อาการเบื้องต้น และรักษาตามอาการเช่นกัน อาจใช้ยาจีน และฝังเข็มในการปรับสมดุล การทำงานของม้าม กระเพาะและลำไส้
โฆษณา