29 พ.ค. เวลา 11:27 • ความคิดเห็น
เราคิดว่าเราเกิดมาภายใต้การเลี้ยงดูของพุทธฝ่ายเถรวาท แต่เราก็ต้องติดสอยห้อยตามแม่และอาม่าไปทั้งวัดและศาลเจ้า โดยเฉพาะศาลเจ้าเป็นอะไรที่ขาดความสม่ำเสมอไม่ได้ และทุกอย่างต้องตามจารีต ดีตรงที่แม่และอาม่าไม่เคยสอนให้บนบานใดๆ และจะห้ามการบนบานด้วย เพราะทั้งแม่และอาม่าให้เหตุผลกับเราว่า "ถ้าเมื่อไหร่บนบานก็แสดงว่าบูชาผี! ขอดีๆ ทำตัวดีๆ ท่านก็ให้แล้ว" แต่พอมาเจอพิธีกรรมพุทธฝ่ายเถรวาท ก็แทบไม่ต่างกัน แล้วลูกหลานคนจีนอย่างเรา จะเลือกอะไรได้ไหมเล่า?
ท่านพุทธทาส เคยพูดว่า "พระพุทธเจ้าเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติธรรม" ฟังล้วหลายคนตีตราท่านสาดเสียเทเสีย แต่ที่พวกเราตามความลึกซึ้งของท่านไม่ทันก็คือ ท่านเพียงยิงตรงไปที่แก่น ไม่ว่าอะไรก็ไม่ควรไปยึดทั้งนั้น ดังนั้นไม่ว่าจะนิกายใด เราคิดว่าหาแก่นมันให้เจอก็พอแล้ว และทันทีเมื่อคุณเอามาเปรียบเทียบว่าอะไรดีกว่า ใครดีกว่าใคร ก็ว้าวุ่นเลยทีนี้! สงครามศาสนาเกิดขึ้นก็เพราะอย่างนี้ใช่หรือเปล่า?
2
หากจะเปรียบท่านพุทธทาสในทางการเมือง ท่านก็คือผู้นำการปฏิวัติ การเปลี่ยนแปลงเพื่อเอาเปลือกออก เหลือไว้แต่แก่นแท้ๆ ท่านนี่แหละคือปรมาจารย์เพชรน้ำเอกที่ยูเนสโกยังต้องยกย่อง ท่านเป็นนักอ่าน เถรวาท/มหายานอ่านหมด อ่านมากก็แตกฉาน ที่จริงพระอาจารย์คึกฤทธิ์ ก็ได้รับอิทธพลมาจากท่านแบบเต็มๆ สมัยท่านพุทธทาส ท่านก็ถูกกล่าวหา แต่ความสงบสยบเคลื่อนไหวของท่านไม่ช่วยอะไร ที่สุดท่านก็ต้องไปแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ การเมืองฝั่งซ้ายทีฝั่งขวาที ก็นิมนต์ไปเทศน์แบบมี "Hidden Agenda" ท่านก็เลยไม่เอาแล้ว ไปอยู่สุราษฎ์ฯ ดีกว่า
ที่เราเกริ่นเรื่องท่านพุทธทาส เพราะเราจะบอกว่า ศาสนาถูกแทรกซึมแทรกแซงไป-มาอยู่กับการเมือง จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เพราะศาสนาใกล้ชิดชาวบ้าน พูดแล้วชาวบ้านฟังและเชื่อถือศรัทธามากกว่าจะให้นักการเมืองมาพูด ดูอย่างพระญี่ปุ่นในศาสนาพุทธ ต้องแข่งขันกับชินโตเพื่อดำรงศาสนาอยู่ให้ได้ จึงเกิดเป็นพุทธเซน ในขณะที่ศาสนาอื่นให้นักบวชมีเมียได้เพราะต้องดำรงเผ่าพันธุ์ไว้ให้โลก รัฐบาลสมัยเมจิก็เลยต้องเข้าแทรกแซงพระวินัย เพื่อดำรงพระพุทธศาสนา ปรับปรุงให้มีเมียได้
ส่วนจะถามว่าอะไรดั้งเดิม
แค่เพียงการนับครั้งสังคายนาพระไตรปิฏก
ก็เถียงกันไมเ่ลิกแล้ว หนำซ้ำยังลุกลาม
กลายเป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศจนทุกวันนี้
ปล. หากความเห็นนี้ ทำให้คุณฟูฟูไม่เข้าใจเราอีก เราจะงอนแล้วนะ...ตุ๊บป่อง..ตุ๊บป่อง
1
โฆษณา