29 พ.ค. เวลา 16:30 • ไลฟ์สไตล์

นายอินโน พาเดิน(ทาง) ภาคนอร์เวย์-อังกฤษ-เยอรมัน

สวัสดีเพื่อนๆใน Blockdit อีกครั้งนะครับ หายหน้าไปพักใหญ่ แน่นอนว่าขออ้างมี 108 😝 วันนี้เลยเเวะมาชวนเพื่อนๆใส่รองเท้าออกเดินเที่ยวไปด้วยกันกับนายอินโน แบบทำงานไปเที่ยวไปละกันนะครับ
ทริปนี้เป็นการมาประจำการปกติของผมในอังกฤษแต่จะมีโอกาสไปประชุมกับทีมงานและเข้าร่วมสัมมนาที่น่าสนใจ 2 งานเลยคิดว่ามาเล่าเรื่องราวไว้ที่นี้ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยครับ
วันนี้เป็นวันที่สองของทริปครับ แต่เป็นการเดินทางล้วนๆ เพราะรอบนี้ผมมาเริ่มต้นทริปที่ประเทศนอร์เวย์ครับ การเดินทางผมก็มากับคุณป้าม่วงแล้วมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินแฟรงเฟิร์ส ประเทศเยอรมัน เครื่องออกล่าช้าจากเมืองไทย บวกกับบินต้านลม กว่าจะมาถึงที่เยอรมันก็ 11 ชั่วโมงนิดๆ
รอบนี้ได้มาใช้ Terminal ใหม่เลยขอถ่ายรูปกับพี่ช้างเป็นที่ระลึก
การเดินทางรอบนี้รู้สึกได้ครับกว่า สายการบินมีความละเอียดและเเจ้งเตือนสภาพอากาศระหว่างการบินเป็นอย่างมาก เรียกว่าจะเข้าสู่กลุ่มเมฆหรือจะมี Turbulence ปุ๊ป แจ้งรัดเข็มขัดตลอดเลยที่เดียว แต่โดยรวมถือว่าราบรื่นดีครับ
จากนั้นก็แวะอาบน้ำ ทานอะไรเล็กน้อย โด็ปกาแฟ ตอบงานของทีมงานที่ไทย แล้วก็เดินทางต่อมายังออสโลว์ (Oslo) ไฟล์นี้ใข้เวลา 2 ชั้วโมงพอได้งีบสักนิดนึง 😴
การเดินทางของผมเวลามาทำงานส่วนใหญ่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะครับ เพราะยุโรปมีข้อดีตรงระบบรางค่อนข้างทั่วถึง ไม่จำเป็นที่จะต้องขับรถเอง ที่เหลือก็เดินบ้าง เเท็กซี่บ้างตามความเร่งด่วนของงาน สำหรับขาสุดท้ายของการเดินทางวันนี้ก็เป็นรถไฟครับ จากสนามบินตรงไปยังเมืองที่ชื่อ Prosgrunn แต่รถไฟไม่ได้เป็นแบบความเร็วสูงนะครับ ก็ร่วมๆ 2 ชั่วโมงกว่า จากบ้านมานี้ก็เกือบๆจะ 20 ชั่วโมงเเล้ว ยังไม่ถึงสักที
วิวระหว่างทางของทุ่งหญ้าโล่งงงงงงงงงงงงงง โล่งจริงๆครับ
ช่วงที่ต้องเดินทางยาวๆแบบนี้ก็เป็นเวลาที่ดี บางครั้งก็ได้หยิบหนังสือเล่มที่ดองไว้จนเค็มมาพลิกอ่าน รอบนี้นายอินโนก็หยิบหนังสือของคณแดน โรม (Dan Roam) ที่ชื่อ The pop-up pitch ติดมาด้วย ซึ่งผมเองก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับคุณแดน โรมไว้เมื่อนานมาเเล้ว
โดยคุณแดน โรมเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสื่อสารโดยใช้โครงสร้างง่ายๆในการเรียบเรียงเรื่องราว ซึ่งในหนังสื่อเล่มนี้ก็จัดว่าเป็นการสรุปกระบวนการของแก โดยแดนแนะนำโครงสร้างในการเตรียมเรื่องราวที่เราต้องการนำเสนอเป็น 2 ช่วง ใช้เวลาช่วงละ 1 ชั่วโมง เรียกได้ว่าใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงทำเรื่องยากๆให้ง่ายด้วยกระดาษเเผ่นเดียว
  • 1.
    ชั่วโมงเเรก เป็นการเตรียมเรื่องราวด้วยการถอดรหัสสิ่งที่เราต้องการเล่าให้เป็นภาพ เเดนนำเสนอการใช้รูปในการเชื่อมโยง 4 จุดหลักคือใคร/ทำอะไร, ที่ไหน, เท่าไร และเมื่อไร
  • 2.
    ชั่วโมงที่สอง ก็เป็นการนำภาพที่เราถอดรหัส มาทำเป็นพรีเซนเทชั่น โดยใช้โครงสร้างการเล่าเรื่องเหมือนหนังฮอลลีวูด ซึ่งต้องให้โครงเรื่องมีจุดเล่า จุดเน้น จุดที่สร้างความจดจำ
ใครสนใจไปอ่านต่อเพิ่มเติมกันได้นะครับ 👇
วันนี้ก็ใช้พลังส่วนใหญ่ไปกับการเดินทาง บวกกับเตรียมงานเล็กน้อยสำหรับการประชุมในอีก 2 วันข้างหน้า ตกเย็นขอไปเติมพลังก่อน ส่วนเรื่องราวสาระคงจะมีมากขึ้นในวันต่อๆไปนะครับ
รอติดตามไปพร้อมๆกันนะครับ
มื้อเย็นของวันแรก
โฆษณา