30 พ.ค. เวลา 03:00 • การศึกษา

สูตรชีวิตเด็ก ม.6

ใครที่ไม่ได้สอบ ก็ไม่รู้หรอกว่าการสอบเข้ามันยากแค่ไหน
นอกโพรง
เชื่อว่าเด็ก ๆ มัธยมต้นหลายคนเมื่อเลื่อนชั้นเข้ามาสู่มัธยมปลายแล้ว หนึ่งในสูตรของเด็กมัธยมปลายคือ “การสอบเข้ามหาวิทยาลัย” เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียด เพราะเราเชื่อว่า “ความสำเร็จที่นอกเหนือจากการเรียนจบแล้ว คือการสอบติดและสามารถเข้ามหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันได้นั่นเอง” 👩‍🎓🏆 …
แต่สูตรที่ใช้แทนในสมการดันได้คำตอบไม่ตรงกับที่คำนวณไว้ตอนแรกนี่สิ ใครจะไปรู้ว่า
การแทนค่าสมการผิดในวันนั้นจะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล
สูตรสมการสอบติด 💯
ระบบการสอบเข้าในรุ่นเรา (ปี 2567) ใช้ระบบ ‘TCAS’ (Thai University Central Admission System) มีทั้งหมด 4 รอบ
  • 1.
    รอบที่ 1 การยื่นแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ที่ให้มหาวิทยาลัยคัดเลือกเด็กได้เองโดยตรง
  • 2.
    รอบที่ 2 โควตา (Quota) ที่มักรับเด็กที่อยู่ในภูมิลำเนาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด หรือมีคุณสมบัติเฉพาะตรงตามเงื่อนไข
  • 3.
    รอบที่ 3 Admission รอบสำหรับการยื่นคะแนนสอบส่วนกลางซึ่งพิจารณาจากการจัดอันดับและคะแนนสอบ
  • 4.
    รอบที่ 4 รับตรงอิสระ (Direct admission) สำหรับเด็กที่ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ในรอบ 1-3 แต่ไม่ได้เปิดทุกคณะ ต้องรอติดตามจากมหาวิทยาลัยโดยตรง
*ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเช็คเกณฑ์การรับสมัครเข้าในรุ่นของตัวเองด้วย
แทนค่าสมการเพื่อหาคำตอบ ✍️
1. ตั้งเป้าหมาย: เป้าหมายของเราคืออยากติดรอบ Portfolio เพราะเราเป็นสายประกวด แข่งขัน เข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งรอบนี้ก็รับจำนวนนักเรียนเยอะกว่ารอบอื่น ๆ ทำให้เราพยายามเข้าร่วมทำกิจกรรมตลอดระยะเวลาม.ปลายที่ผ่านมา 1️⃣
2. วางแผน: การวางแผนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งช่วงมัธยมปลาย ทั้งการบ้านในห้องเรียน สภาวะความเครียด ความกดดัน สารพัดจะถาโถมเข้ามา ต้องวางแผน จัดระเบียบชีวิตของตัวเองให้ดี เรียนก็ต้องเด่น กิจกรรมก็ต้องดี 🎉
3. More passion, More energy: ล้มกี่ครั้งไม่รู้ แต่ขอให้ลุกทุกครั้งที่ล้ม ไม่ว่าจะเก่ง จะแกร่งแค่ไหนก็ต้องเคยพลาด แต่พลาดแล้วยังไงต่อ… ไม่มีใครชนะทุกครั้ง ตราบใดยังไม่ยอมแพ้ก็ต้องสู้ต่อไปเรื่อย ๆ เดี๋ยววันของเราก็มาถึง 📕🕐
คำนวณผิดพลาด ❓
พอถึงวันที่ยื่น Portfolio เราทำตามสูตรทุกอย่าง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ทุ่มเทจนวินาทีสุดท้ายที่กดส่ง Portfolio คือเรามั่นใจมากว่าติดแน่ ๆ ติดชัวร์ ๆ เพราะเราเต็มที่และแสดงศักยภาพทุกอย่างที่เด็กม.6 คนหนึ่งจะทำได้
กระทั่งวินาทีที่ประกาศผล “ขอแสดงความเสียใจ นักเรียนไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้” ตอนรู้ผลก็ใจสลายสุด ๆ ไปเลย เหมือนมีใครเอาตรามาประทับหน้าเราว่าสอบไม่ติด เราจะเอาตราประทับนี้ออกไปยังไงดี? แค่เริ่มลงสนามก็แพ้แล้ว TT เราได้แต่ปลอบตัวเองว่า ‘ไม่เป็นไร เอาใหม่ยังมีรอบอื่น ๆ ‘ 😇
หลังจากภายในระยะเวลาไม่กี่วันหลังประกาศผล เราเปลี่ยนแผนใหม่ทั้งหมด เราเริ่มยื่น Portfolio หลายมหาวิทยาลัยมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็อ่าน Netsat เตรียมสอบรอบโควต้าของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเหลือเวลาไม่กี่อาทิตย์จะสอบ Netsat แถมการบ้าน โปรเจค สอบเก็บคะแนน ของที่โรงเรียนก็เยอะมาก 🫨
เราพยายามบริหารจัดเวลา จัดลำดับความสำคัญ ทำยังไงก็ได้ให้งานที่โรงเรียนกับอ่านหนังสือมันดีทั้งคู่ แต่พอผลคะแนน Netsat ออกมาก็ไม่ได้ตามที่เราคาดการณ์ไว้ เมื่อประกาศผลออกมา ที่จริงเราก็เริ่มมีลางสังหรณ์ทางลบนิดหน่อยละ … “ขอแสดงความเสียใจ นักเรียนไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้” ผลออกมาทำให้เราถอนหายใจไปชัวขณะและปลอบตัวเอง
‘ไม่เป็นไรเราทำดีที่สุดแล้ว เอาใหม่ยังมีรอบสุดท้าย ‘
รอบโควต้าเป็นรอบที่เพื่อน ๆ เราหลายคนเริ่มทะยอยติดเยอะมาก เยอะจนเราก็กดดันตัวเองกับรอบ Admission พอสมควรว่า ‘ต้องทำให้ได้เท่านั้น’ อีกทั้งคำพูดบางไม่กี่คำก็ทำให้เรา
จุกได้ ‘ติดยังอ่ะ‘ ’ในนี้เหลือแค่แกคนเดียวปะ’ ‘จำนวนคนสมัครรอบนี้เยอะมากเลยนะ‘
ถือเป็นการต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวที่เรากำลังแข่งกับคนทั้งประเทศด้วยข้อสอบส่วนกลาง
คำตอบที่ไม่ลงตัว 🌠
’ฉันมาถึงจุด ๆ นี้ได้อย่างไร‘ ‘ฉันเดินทางมาถึงรอบใช้คะแนนสอบได้อย่างไร‘ เป็นคำถามที่
ตั้งกับตัวเองหลังสอบ Alevel เสร็จ ถ้าถามตัวเราเมื่อ 6 เดือนที่แล้วคงตลกน่าดู “เด็กสายประกวด สายกิจกรรมแน่น ๆ ขนาดนี้ ก็คงติดตั้งแต่รอบ Portfolio สิ” จากที่ไม่เคยอ่านหนังสือ ทำข้อสอบจริงจัง พอถึงเวลาลงสนาม เราก็อยากจะเต็มที่ เพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
ตลอดระยะเวลา 1 เดือนครึ่งถึงสองเดือนก่อนสอบ Alevel เราอ่านหนังสือแบบจริงจังมาก อ่านตั้งแต่อาทิตย์ขึ้น ยันลับขอบฟ้า ไม่มีอะไรทำก็เอาโจทย์ขึ้นมาทำพรางรอ ด้วยเป้าหมายที่ว่า
‘มีที่เรียนสักที่เถอะ‘ 😭
จากตอนแรกเราอยากเข้าสายภาษามาโดยตลอด ในรอบนี้การแข่งขันถือว่าสูงพอสมควร เราเลยกระจายความเสี่ยงสอบทุกวิชา สอบให้หมด หนักแค่ไหนก็มา ตอนที่สอบเสร็จ เนื่องจากเราทำอะไรไม่ได้แล้วนอกจากสวดมนต์ ระหว่างรอประกาศผลเข้าวัด ทำบุญ พึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นว่าเล่น
และแล้วก็มาถึงวันประกาศผล ยอมรับว่าเราไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือคาดหวังเหมือนรอบอื่น ๆ ที่ผ่านมา เพราะเราเทำต็มที่ เราตั้งใจเท่าที่เราสามารถจะทำได้ในช่วงเวลานั้นแล้วจริง ๆ พอผลประกาศออกมา “ท่านติดอันดับที่ 5” เรารู้สึกดีใจมาก ๆในใจ อย่างน้อยเราก็มีที่เรียนสักที สมแล้วที่ทุ่มเทอ่านหนังสือมาตลอดสองเดือนเต็ม ’ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคณะที่หวัง เพราะเราอาจจะยังอ่านหนังสือไม่เข้มข้นพอจนคะแนนไม่ถึง แต่ถ้าเราไม่พยายามพอ มันคงแย่ไปกว่านี้อีก‘
สุดท้ายนี้ ถึงเหล่านักล่าฝัน 💖⚔️
แรงผลักดันจากความผิดหวัง แรงกว่าแรงผลักดันจากความสำเร็จ
นอกโพรง
ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร
“จะสมหวัง หรือผิดหวัง”
จงอย่าลืมว่าเราเองก็พยายามมามากแล้ว กล้าหาญมากแล้ว เก่งมากแล้ว เข้มแข็งมากแล้ว
ในฐานะของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้แล้ว
อย่าลืมที่จะกลับมาขอบคุณส่วนนี้ของตัวเอง และก้าวเดินต่อไปอย่างภาคภูมิในตัวเอง เพราะหลังจากนี้ทุกคนยังต้องพยายามอีกต่อไป ในการเดินทางข้างหน้าอีกไม่รู้จบนะครับ เป็นกำลังใจให้วัยรุ่นสอบเข้า ทุกคนเสมอ ขอให้สมหวังนะ :)
ขอบคุณที่ติดตามนอกโพรงนะคะ ^^
If you are reading Nok Phorng, thank you for existing ^^
#สอบเข้ามหาวิทยาลัย Check✅
#นอกโพรง
โฆษณา