30 พ.ค. เวลา 05:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Nintendo เกมในตำนาน 135 ปี บุกกระดานหุ้นไทยผ่าน DR

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ยกหุ้น Nintendo เข้าสู่กระดานหุ้นไทยผ่าน DR มีชื่อย่อในการซื้อขายคือ “NINTENDO19”
บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ยกจอยเกม Nintendo มาไว้บนกระดานหุ้นไทย ซึ่งหนึ่งในบริษัทที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งที่สุดในญี่ปุ่น โดยไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย แต่มีเงินสดในมือราว 2.25 ล้านล้านเยน
โดยปีที่ผ่านมา Nintendo ได้รับประโยชน์จากค่าเงินเยนที่อ่อนลง ช่วยให้ทำกำไรได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเกมอย่าง The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom และภาพยนตร์ Super Mario ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงช่วยดันรายได้และกำไร
Mario เกมในตำนานยอดฮิตจาก Nintendo
สำหรับปัจจัยที่จะช่วยสร้างรายได้ให้เติบโตได้ในระยะยาว คือ การมุ่งเน้นไปที่การขยายธุรกิจที่นอกเหนือจากธุรกิจเกมเพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น เพราะเชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Brand Power ประสบความสำเร็จมากขึ้น เช่น จากผลงานของภาพยนตร์ The Super Mario Bros ก็ทำให้บริษัทสามารถสร้างรายได้ออกมาสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ที่ใช้ในการต่อยอดจากตัวการ์ตูนที่สร้างมา
นอกจากนี้ การวางขายเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้รายได้เติบโต โดยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Nintendo ได้มีการประกาศเปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซล Nintendo Switch รุ่นใหม่ภายในมีนาคม ปี 2568 เพื่อทดแทนเครื่องรุ่นเดิมที่มีการวางขายเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวของรายได้และราคาหุ้นในช่วง 1 - 3 ปีข้างหน้า
มองว่ามีโอกาสสูงที่กลุ่มผู้ใช้งานเดิมจะมีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ที่พร้อมรองรับเกมระดับ A-list ที่ใช้กราฟิกสูง ๆ ได้ ซึ่งจากการเก็บข้อมูลย้อนหลังนับตั้งแต่ปี 2543 พบว่าในช่วง 6 ครั้งหลังสุดที่ Nintendo มีการวางขายตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ หุ้นมีการปรับตัวขึ้น 4 จาก 6 ครั้ง (คิดเป็นโอกาสราว 67%) ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังการวางขายและปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 38%
เมื่อประกอบกับการที่เครื่อง Nintendo Switch ได้รับความนิยมสูงนับตั้งแต่ช่วงเปิดตัว จึงมองว่ามีโอกาสสูงที่การเปิดตัวครั้งดังกล่าวจะมีผลตอบรับที่ดีจากทั้งกลุ่มลูกค้าและนักลงทุน : นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)
ยุค Pokemon จาก Nintendo
หุ้น Nintendo สามารถลงทุนผ่าน DR (Depositary Receipts)
หรือตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผู้ออก DR คือ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จะเป็นคนไปซื้อหุ้น Nintendo แล้วนำมาเสนอขายให้กับนักลงทุนไทยในรูปสกุลเงินบาทอีกต่อหนึ่ง โดย DR มีชื่อย่อในการซื้อขายคือ “NINTENDO19” อ้างอิงหุ้นของบริษัท Nintendo ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
คอนโซลรุ่นลิมิเต็ด สีชมพูพาสเทล จาก Nintendo
เปิดตำนาน135 ปี เกม Nintendo ไม่ได้มีแต่ Mario
Nintendo ดำเนินกิจการมากว่า 135 ปี ภายใต้แบรนด์ Nintendo เป็นเจ้าเครื่องเกมยอดนิยมอย่าง Game Boy และ Nintendo Switch และแน่นอนเกม Super Mario มาจนถึงยุค Pokemon รวมถึงการเป็นเจ้าของเครื่องเกมพกพา (Console) Nintendo ก่อตั้งขึ้นในปี 1889 โดยมารุฟุกุ (Marufuku Company)
เริ่มต้นจากการผลิตไพ่ดอกไม้หรือฮะนะฟุดะ (Hanafuda Cards) และได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น Nintendo ในปี 1970 โดยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นเพื่อเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้กลายเป็นแบบดิจิทัล
Nintendo เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิต IP เกมและจำหน่ายเครื่องเกมต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Nintendo โดยกว่าครึ่งศตวรรษ ได้ผลิตเครื่องเกมออกมาสู่ตลาดมากมาย โดยเริ่มตั้งแต่เครื่อง Nintendo Family (FAMICOM), Super Famicom, Nintendo 64, Gamecube, Gameboy, Gameboy Advanc, Nintendo DS/3DS, Nintendo WII/WIIU และเครื่องเกมรุ่นล่าสุดอย่าง Nintendo Switch รวมถึงเป็นเจ้าของ Character และ IP เกมอย่าง Mario, Pokemon, Zelda, Kirby, Animal Crossing, Fire Emblem เป็นต้น
ธุรกิจ Nintendo มีรายได้จาก 3 ภาคส่วน
  • 1.
    ธุรกิจวิดีโอเกมทั้งแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ (Dedicated Video Game Hardware/Software) ผลิตและจัดจำหน่ายเกมภายในเครือ รวมถึงเครื่องเกมของตัวเอง
  • 2.
    ธุรกิจบริการเกมมือถือรวมถึงแชร์สิทธิ IP ของตัวเองและอื่น ๆ (Smart Devices, IP Related Income) ให้บริการเกมมือถือ โดยมีรายได้จากการขายไอเทมภายในเกม รวมถึงการแชร์ IP ของตัวเองให้เกิดประโยชน์เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ เช่น การสร้างสวนสนุกใน Universal Studio เป็นต้น
  • 3.
    ธุรกิจการ์ดเกม (Playing Cards) ผลิตและจัดจำหน่ายการ์ดเกมในเครือ
สินค้าหลักของ Nintendo คือ เกมแบบ Exclusive บนแพลตฟอร์มของบริษัท เครื่องเล่นเกมคอนโซล และสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมคอนโซลหลักของบริษัท คือ เครื่อง Nintendo Switch
ผลประกอบการปี 2566 (สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2567) มียอดขายทั้งสิ้น 1,671,865 ล้านเยน เพิ่ม 4.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยทำกำไรสุทธิได้ 490,602 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 13.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า
โดยมีสัดส่วนรายได้แบ่งตามภูมิภาค ดังนี้
  • 1.
    ทวีปอเมริกาเหนือและใต้ 44%
  • 2.
    ทวีปยุโรป 24%
  • 3.
    ญี่ปุ่น 22%
  • 4.
    ภูมิภาคอื่น ๆ 10%
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา