30 พ.ค. เวลา 05:10 • ข่าว

อุบัติเหตุชวนสยองของสายการบิน KLM

พนักงานถูกปั่นในใบพัดเครื่องบินขณะเตรียมTakeoff
ช่วงนี้มีข่าวอุบัติเหตุแปลกๆ จากการเดินทางโดยเครื่องบินอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็ทำให้เราเข้าใจถึงความเสี่ยงระหว่างการโดยสารเครื่องบินมากขึ้น และนอกเหนือจากเหตุร้ายแรงอย่างเครื่องบินตก ตกหลุมอากาศระดับรุนแรง เหตุการณ์นี้ก็น่าจะติดอันดับต้นๆของอุบัติเหตุสุดฝันร้ายของสายการบิน ที่ไม่อยากให้เกิดในทุกกรณี นั่นก็คือ อุบัติเหตุจากใบพัดเครื่องบินจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
1
และล่าสุด มันก็เกิดขึ้นจนได้ กับสายการบิน KLM สายการบินประจำชาติของเนเธอร์แลนด์ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (26 พ.ค. 24) บนเที่ยวบิน KL1341 เดินทางจากท่าอากาศยานอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮล มุ่งหน้าสู่เมือง บิลลันด์ ประเทศเดนมาร์ก ปรากฏว่ามีคนตกเข้าไปในใบพัดเครื่องยนต์ขณะ กัปตันกำลังเร่งเครื่องเต็มกำลังเพื่อ Take Off จนนำไปสู่ชะตากรรมสยองแทบไม่อยากจินตนาการ
1
เครื่องบินของ KLM ลำที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นเครื่อง Embraer ขนาดกลางที่เดินทางข้ามเมืองในระยะสั้น บรรจุผู้โดยสารและลูกเรือได้ราว 88 - 132 คน และในขณะนั้นก็มีผู้โดยสารเกือบเต็มลำ โดยผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าว่า ตอนที่เครื่องบินกำลังจะบินขึ้น เขาได้ยินเสียงแปลกๆ ที่ฟังแล้วสยองมาก จากนั้นก็มีควันลอยออกมาจากใบพัดเครื่องยนต์
3
กัปตันตัดสินใจวกเครื่องกลับสนามบินทันที และติดต่อหน่วยกู้ภัย รถดับเพลิง มารับผู้โดยสารและลูกเรือออกจากเครื่องทั้งหมด ด้านโฆษกของสายการบิน KLM ออกมายืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในใบพัดเครื่องยนต์จริง แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าผู้เคราะห์เป็นใคร มาจากไหน
1
ส่วนตำรวจเนเธอร์แลนด์ก็เตรียมดำเนินการสอบสวน หาสาเหตุ ที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอุบัติเหตุจากความผิดพลาดทางเทคนิค หรือ เจตนาฆ่าตัวตาย
1
ทั้งนี้ สื่อเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าผู้เคราะห์ร้าย น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในสนามบิน ที่อาจถูกแรงดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ เมื่อใบพัดเริ่มหมุนเต็มกำลัง จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น
1
แต่ทั้งนี้ เรื่องคดีความเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเข้ามาสืบหาความจริงต่อจากนี้ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือการดูแลด้านจิตใจของญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้โดยสาร และ ลูกเรือบนเครื่องด้วย ที่ต้องประสบเหตุการณ์ที่ต้องบอกว่า ช็อคความรู้สึกพอสมควร
ถึงอุบัติเหตุจากใบพัดเครื่องบิน อาจไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เหมือนการตกหลุมอากาศ แต่หากเกิดขึ้นแล้วมักเป็นการสูญเสียที่น่าสยองเสมอ
อย่างเช่น กรณีที่มีชายวัย 30 ปี ฆ่าตัวตายด้วยการปีนเข้าไปเครื่องยนต์ของสายการบิน Delta ที่กำลังเดินทางจากสนามบินซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ มุ่งหน้าไปซาน ฟรานซิสโก เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา และทำให้เครื่องบินเดินทางต่อไม่ได้ ต้องแคนเซิลเที่ยวบินดังกล่าว หรืออุบัติเหตุเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่สนามบิน ซาน แอนโทนิโอ เมื่อมีพนักงานซ่อมบำรุง ถูกดูดเข้าไปในใบพัดเครื่องบินจนเสียชีวิต
1
จะเห็นว่า อุบัติเหตุประเภทนี้ ถึงจะเกิดน้อย แต่ก็เกิดนะ และสร้างความเสียหายหลายฝ่าย ไม่ใช่แค่เสียเวลาเดินทางอย่างเดียว ทั้งสภาพเครื่องยนต์ที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดในเครื่อง และสภาพจิตใจของผู้คนที่ต้องมาประสบพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ ดังนั้น อะไรที่ยกมาตรฐานในการป้องกันไว้ น่าจะดีกว่าตามเก็บหลักฐานทีหลัง
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา