7 มิ.ย. เวลา 13:28 • ท่องเที่ยว
บ้านครัวเหนือ

Mahanakorn PhotoWalks | Silk’s Sound ณ ชุมชนบ้านครัว

บ้านไม้สองชั้นที่มีโถงด้านล่างกว้างมากพอที่จะตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์งานที่ถูกส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น กับชุมชนไทย - มุสลิมเชื้อสายจาม หรือที่เรียกกันว่า แขกจาม เป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ทั้งยังเป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงทางด้านทอผ้าไหม
เดิมชาวจามกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรจามปา (ปัจจุบัน คือเวียดนามกลาง - ใต้) ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2014 จามได้พ่ายแพ้ให้กับกองทัพญวนเหลือเพียงแคว้นเล็ก ๆ บริเวณปากแม่น้ำโขง
นอกจากอุปกรณ์ต่างๆ ในการทอผ้าไหมแล้ว ยังมีตู้เก็บผ้าไหม ที่แต่ละผืนซ่อนเรื่องราวผ่านเส้นไหม ร่วมถึงการเดินทางของผ้าไหมไทยที่ออกไปปรากฏสู่สายตาโลกโดย มร.จิม ทอมป์สัน ที่ใครหลายๆ คนคงพอรู้จัก และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของชุมชนบ้านครัวเมื่อครั้งเคยได้ถวายงานสมเด็จพระเทพฯ
“ ผ้าไหม ” มันเหมือนกับเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยภูมิปัญญาจากชุมชนบ้านครัว หนึ่งในชุมชนลับ ๆ ชุมชนหนึ่งที่อยู่กลางเมือง ชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่เริ่มสร้างกรุงเทพฯ
หากมีโอกาสลองเดินเข้ามาเยี่ยมชมกับชุมชนที่ยังคงเหลือร่องรอยความเจริญในอดีตผ่านบ้านเรือนโบราณ ผ่านภูมิปัญญา ผ่านวิถีชีวิต ณ ชุมชนบ้านครัว ย่านปทุมวัน ที่ยังคงบรรเลงขับกล่อมผ่านเส้นเสียงของผ้าไหม
** อ้างอิงข้อมูลวิชาการ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา