2 มิ.ย. เวลา 03:00 • ยานยนต์

โตโยต้ากวาดกำไรสูงสุด ตลาดรถไฮบริดโตในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และจีน

โตโยต้ามีกำไรสูงสุดในปีงบประมาณ 2566 จากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รายได้จากการดำเนินงานในอเมริกาเหนือและยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยยอดขายรถยนต์ไฮบริดทั่วโลกของ Toyota และ Lexus อยู่ที่ 3,594,000 คัน เพิ่มขึ้น 32.1%
ญี่ปุ่น 9 พฤษภาคม 2567 ผลประกอบการของโตโยต้าในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัท ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี การปฏิรูปโครงสร้างของบริษัท ซึ่งรวมถึงการเสริมสร้างความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ
โตโยต้าได้กำหนดให้ปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุดมีนาคม 2568) เป็นปีแห่ง “การสร้างรากฐาน” และมุ่งเน้น “การสร้างกำลังการผลิตส่วนเกิน” ทั้งในไซต์การผลิต การพัฒนาและการจัดการ โดยแจกจ่ายผลกำไรให้กับซัพพลายเชน รวมถึงซัพพลายเออร์ของโตโยต้า และสร้างระบบใหม่ที่ทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต
การปรับปรุงความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์และการลดต้นทุนให้ผลลัพธ์ที่ดี
“เราสามารถส่งมอบรถยนต์จำนวนมากให้กับลูกค้าของเรา การบริหารจัดการที่เน้นผลิตภัณฑ์และฐานธุรกิจที่เราสร้างขึ้นมาเป็นเวลาหลายปีได้ให้ผลลัพธ์ที่ดี ความพยายามของผู้คนมากมายที่เกี่ยวข้องได้รับผลดีในหลาย ๆ ด้าน” ประธานบริษัทโตโยต้า Tsuneharu Sato กล่าวในการแถลงข่าวที่โตเกียว (8 พ.ค.)
ความสามารถในการทำกำไรสูงของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง รวมถึงรถยนต์ไฮบริด (HV) และความพยายามในการปรับปรุงความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี ในปีงบประมาณ 2566 ข้อจำกัดด้านการผลิต เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ได้รับการแก้ไข และการผลิตยังคงอยู่ในระดับสูง
ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งมีความต้องการที่แข็งแกร่ง และรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอเมริกาเหนืออยู่ที่ 524.9 พันล้านเยน สูงกว่าปีก่อนถึง 7.0 เท่า และในยุโรปอยู่ที่ 407.9 พันล้านเยน สูงกว่าปีก่อนถึง 7.2 เท่า
ในปีงบประมาณ 2566 ยอดขายทั่วโลกของโตโยต้าเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านคันเมื่อเทียบกับปีก่อน และ “900,000 คันในนี้เป็นรถยนต์ไฮบริด” รองประธาน Yoichi Miyazaki กล่าว อัตราการเพิ่มขึ้นสูงเป็นพิเศษในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และจีน จำนวนวันในสต๊อกของรถยนต์ไฮบริดในอเมริกาเหนือต่ำกว่าหรือประมาณครึ่งหนึ่งถึงหนึ่งในสามของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน และ “พวกเขาได้รับการยอมรับไม่เพียงแต่ในด้านประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นรถยนต์ที่มีความน่าสนใจ” รองประธาน Miyazaki อธิบาย
ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ทำให้รายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นคือ ลูกค้าในทุกภูมิภาคยอมรับการขึ้นราคาที่เกิดจากการปรับปรุงความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ในปีงบประมาณ 2566 มีการบันทึกเป็น "ความพยายามในการขาย" จำนวน 2 ล้านล้านเยน บริษัทสามารถเสนอรถยนต์ที่มีกำไรสูง เช่น รถอเนกประสงค์ SUV และแบรนด์รถยนต์หรูหราอย่าง Lexus เนื่องจากจำนวนคันที่เพิ่มขึ้นและการขึ้นราคา รวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์
ในทางกลับกัน การแข่งขันด้านการขายรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ กำลังทวีความรุนแรงในจีน ซึ่งนำไปสู่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นสงครามราคา โตโยต้าคงยอดขายเท่าเดิมปีก่อนด้วยนโยบาย “ไม่จมกับการแข่งขันด้านราคา…เราได้ส่วนแบ่งในตลาดเอเชีย รวมถึงจีนด้วย” รองประธาน Miyazaki กล่าว
นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้น 685 พันล้านเยน มีการลดลงของกำไร 265 พันล้านเยนเนื่องจากราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น แต่ถูกชดเชยด้วยผลการปรับปรุงต้นทุน 385 พันล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ การจัดสรรกำไรที่เกิดจากรถยนต์ไฮบริด (HV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) อย่างมีประสิทธิภาพไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้า แม้ว่าคลื่นการเปลี่ยนแปลงจะลดลง แต่แนวโน้มการขายรถยนต์ไฟฟ้ายังคงได้รับความสนใจ ในปีงบประมาณ 2566 ยอดขายอยู่ที่ 117,000 คัน จำนวนนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 171,000 คันในปี 2567
ในปีนี้ เราจะ “สร้างรากฐาน” ด้วยการลงทุนด้านบุคลากรและสร้างกำลังการผลิตส่วนเกิน
ความแข็งแกร่งของโตโยต้าคือ ฐานการขายระดับโลกที่มียอดขายมากกว่า 10 ล้านคัน และอัตราส่วนการขายในแต่ละภูมิภาคกระจายอยู่ที่ประมาณ 10-30% โดยไม่มีการกระจุกตัวในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง ความแข็งแกร่งนี้แสดงให้เห็นในปีงบประมาณ 2566 นำไปสู่ผลลัพธ์ที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน การเปิดตัวรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง การผลิตรถยนต์มากกว่า 14,500 คันต่อวันในญี่ปุ่น
และการตอบสนองต่อพื้นที่ใหม่ เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าได้สร้างความเครียดให้กับแผนกพัฒนาและการผลิต ประธาน Sato กล่าวว่า “การบริหารจัดการองค์กรเป็นการวิ่งทางไกล แต่มันได้กลายเป็นการวิ่งระยะสั้น”
ด้วยตระหนักถึงขีดจำกัดของโครงสร้างปัจจุบันเพื่อการเติบโตต่อไป บริษัทจะใช้ปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุดมีนาคม 2568) เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง นอกเหนือจากการสร้างเวลาและทุนมนุษย์เพื่อดำเนินการปรับปรุงจากมุมมองระยะกลางถึงระยะยาวที่ไซต์งาน และการสร้างกำลังการผลิตส่วนเกิน เรายังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่ายเพื่อ “ลงทุนด้านบุคลากร”
ก่อนอื่น โตโยต้าจะใช้เวลาในปีถัดไปในการสร้างความมั่นใจทั้งด้านเวลาและความปลอดภัยทางจิตใจ ไม่เพียงแต่ในไซต์การผลิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแผนกพัฒนาและการจัดการ ระบุ “ความไม่สมเหตุสมผล” ในการทำงาน และส่งเสริมการสร้างกำลังการผลิตส่วนเกิน ที่ไซต์การผลิตจะหยุดตั้งเป้าหมายด้านผลผลิตเป็นเวลาหนึ่งปีขณะเดียวกันก็เผชิญกับความท้าทายในการสร้างตัวชี้วัดใหม่ ๆ
ประธาน Sato กล่าวว่า "เรากำลังสร้างรูปแบบการทำงานในอีก 10 ปีข้างหน้า" และวางแผนที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่รับรองความปลอดภัยและคุณภาพอย่างทั่วถึง ในอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งอยู่ที่จุดเปลี่ยน เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้า งานหลายอย่างเป็นความท้าทาย และบริษัทจะสร้างระบบใหม่ที่สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงและความล้มเหลวได้
ในปีงบประมาณ 2566 บริษัทได้จัดสรรงบประมาณ 380 พันล้านเยนเพื่อลงทุนด้านบุคลากร จากจำนวนนี้ 300 พันล้านเยนได้ถูกบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซัพพลายเออร์และอื่น ๆ นอกจากต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว ซัพพลายเออร์สามารถใช้จ่ายสำหรับลงทุนในบุคลากร รวมถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานและรูปแบบการทำงานในราคาจัดซื้อ
ส่วนตัวแทนจำหน่ายได้รับเงินสนับสนุน 10,000 เยนต่อพนักงานเพื่อลงทุนในบุคลากร บริษัทจะสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายเพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานและความสามารถในการแข่งขันโดยการปรับปรุงสภาพการทำงานและปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโชว์รูม
ความแข็งแกร่งในการจัดหาระบบส่งกำลังที่หลากหลาย
ด้วยความจำเป็นเร่งด่วนในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน กุญแจสำคัญคือกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นในยุโรป อเมริกาเหนือ จีน และประเทศอื่น ๆ เนื่องจากแรงจูงใจของรัฐบาล แต่ยอดขายชะลอตัวจากการแข่งขันด้านราคาและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การเติบโตของผลประกอบการของบริษัท EV รายใหญ่ เช่น Tesla ของสหรัฐฯ และ BYD ของจีน กำลังชะลอตัว
ในขณะเดียวกัน ความต้องการ HV และ PHEV กำลังเติบโตในระดับโลก และ “กลยุทธ์หลายเส้นทาง” ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ทุกทิศทางของโตโยต้า การจัดหาระบบส่งกำลัง (Powertrain) ที่เหมาะสมกับสภาพพลังงานในท้องถิ่นนั้นมีความโดดเด่น
ยอดขายรถยนต์ไฮบริดทั่วโลกของ Toyota และ Lexus ในปีงบประมาณ 2566 อยู่ที่ 3,594,000 คัน เพิ่มขึ้น 32.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวม PHEV และ EV มีทั้งสิ้น 3,855,000 คัน คิดเป็น 37.4% ของทั้งหมด ในปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุดมีนาคม 2568) คาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงถึง 4,827,000 คัน หรือ 46.4% ของทั้งหมด เนื่องจากการเติบโตของรถยนต์ไฮบริด
นอกจากนี้ พร้อมกับการบรรลุผลหลายเส้นทาง ธีมสำคัญสำหรับปีนี้คือการสร้างรากฐานสำหรับ “ยานพาหนะที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (SDV)” ซึ่งเพิ่มมูลค่าของรถยนต์โดยการอัปเดตซอฟต์แวร์ บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบพื้นฐานซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์พื้นฐานในยานพาหนะ (OS) “Aleen”
และขยายการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) นโยบายของบริษัทคือ “ส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถเปลี่ยนไปเป็น ‘อุตสาหกรรมการเคลื่อนที่’ โดยร่วมมือกับโครงสร้างพื้นฐาน แอปพลิเคชัน และบริการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตประจำวัน” (ประธานซาโต)
นอกเหนือจากการตระหนักถึงแนวทางที่หลากหลายแล้ว ประธาน Sato ได้ขยายประเด็นสำคัญสำหรับคำว่า “การสร้างรากฐาน” ยังรวมถึง “Software Defined Vehicles (SDV)” ซึ่งเพิ่มมูลค่าของรถยนต์ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์พื้นฐาน (OS) ในรถยนต์ “Aleen”
และขยายการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) นโยบายของบริษัทคือ ส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถเปลี่ยนเป็น Mobility Industry ด้วยความร่วมมือกับโครงสร้างพื้นฐาน แอปพลิเคชัน และบริการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตประจำวัน
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา