30 พ.ค. เวลา 14:04 • ข่าวรอบโลก

สงครามฟลอปปีดิสก์ของญี่ปุ่น

สงครามฟลอปปีดิสก์ของญี่ปุ่น
1
ในอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโคโนะ ทาโร รัฐมนตรีดิจิทัลของญี่ปุ่นได้ทวีตว่า เขาจะขอประกาศว่าญี่ปุ่นได้รับชัยชนะแล้วในสงครามฟลอปปีดิสก์
แต่...เดี๋ยวก่อนนะ อะไรคือสงครามฟลอปปีดิสก์กันแน่ ฟังดูเผิน ๆ หลายคนอาจจะนึกว่าเป็นสงครามการค้ากับประเทศอื่น แต่สมัยนี้ก็แทบจะไม่มีใครที่ยังผลิตหรือใช้ฟลอปปีดิสก์กันแล้ว
ต้องขอเท้าความก่อนว่า กระทรวงดิจิทัลเป็นกระทรวงใหม่ของญี่ปุ่นที่เพิ่งตั้งในรัฐบาลของนายซูกะ โยชิอิเดะ นายกฯ คนก่อน เพื่อที่จะผลักดันให้ญี่ปุ่นมีความเป็น E-government มากขึ้น
เมื่อนึกถึงประเทศญี่ปุ่น เราก็มักจะนึกถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย หากใครไปเที่ยวก็จะสังเกตว่าแม้แต่ห้องน้ำยังต้องมีความไฮเท็ค แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับขึ้นชื่อว่าล้าสมัยเป็นอย่างมากในด้านเทคโนโลยี หน่วยงานราชการยังชอบใช้เครื่องแฟกซ์เพื่อสื่อสาร บ่อยครั้งที่จะส่งเอกสารให้ราชการก็จะต้องส่งมาเป็นฟลอปปีดิสก์ หรืออาจจะต้องปรินต์ออกมาส่ง เพราะว่าจะต้องใส่ตราประทับชื่อตัวเองที่เรียกว่าฮังโกะ (Hanko) อีกด้วย
3
นายโคโนะยังเลยเล่าว่า สมัยที่เขาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนในช่วงโควิด ข้าราชการเคยเสนอให้นับจำนวนเข็มที่ฉีดต่อวันด้วยการให้แต่ละพื้นที่ส่งข้อมูลมาทางแฟ็กซ์!
2
ดังนั้น เมื่อเกิดการปรับ ครม. ของนายกฯ คิชิดะ ฟูมิโอะเมื่อสองปีที่แล้ว และนายโคโนะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีดิจิทัล เขาจึงประกาศทันทีว่า ญี่ปุ่นจะประกาศสงครามกับเทคโนโลยีล้าหลังที่ยังใช้อยู่ในระบบราชการ
เมื่อมีนักข่าวต่างชาติทวีตว่า โคโนะต้องมาแก้ปัญหาความ “อะนาล็อก” ต่างๆ ของญี่ปุ่น เขาทวีตกลับไปทันทีว่า “ไม่มีหรอก อะไรที่ยังอะนาล็อกในสังคมที่แสนจะก้าวหน้าของเรา...โอ๊ะ เครื่องแฟกซ์ของผมพังเสียแล้ว!”
ผ่านมาสองปี การรบกับเทคโนโลยีโบราณของญี่ปุ่นมาถึงไหนแล้ว
สำหรับการใช้ตราประทับฮังกโกะ โคโนะได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ เลิกใช้ตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นรัฐมนตรีดูแลเรื่องการปฏิรูปภาครัฐเมื่อปี 2020 ตอนนั้นญี่ปุ่นได้เลิกบังคับการใช้ฮังโกะในเกือบทุกกระบวนการที่ยังให้ใช้อยู่
1
ในส่วนของฟลอปปีดิสก์ โคโนะกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเลิกบังคับให้ส่งฟลอปปีดิสก์ทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายน (ทำให้โคโนะประกาศได้ว่าญี่ปุ่นชนะสงครามแล้ว)
1
ทั้งนี้ โคโนะยังไม่ได้พูดถึงเครื่องแฟกซ์อีก จึงทำให้ชวนคิดได้ว่า อาจจะยังโน้มน้าวให้หน่วยงานอื่น ๆ เลิกใช้ไม่สำเร็จ สื่อบางสำนักรายงานว่าบางหน่วยงานเชื่อว่าการใช้อีเมลจะทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้ง่ายขึ้น และการใช้แฟกซ์จะปลอดภัยกว่า
1
ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า ญี่ปุ่นจะกำจัดความอนาล็อกทั้งหมดออกจากระบบราชการได้หรือไม่
1
โฆษณา