30 พ.ค. เวลา 15:54 • ความคิดเห็น
เรื่องนี้ มีผู้ที่บอกว่า พอถึงกลางพุทธศานา จิตที่เกิดมาจากอบายภูมิ มาเกิดกันมาก เรื่องราวคำว่า พระคุณพ่อแม่ อยู่กับสิ่งที่เป็นคุณ ก็ห่างออกไป เราไปดูสัตว์โลกบ้าง พอเป็นหนุ่มสาว โตขึ้นมา เค้าก็ออกไปหากิน ของเค้า แยกย้ายจากพ่อแม่ไป พอมันถึงยุคนี้ ก็คล้ายๆกัน พ่อเป็นหนุ่มเป็นสาว เรียนจบ ก็ไปทำมาหากิน ก็ไปอยู่ที่นั่นที่นี้ แยกย้ายออกจากพ่อแม่ ห่างไกลกันไปเรื่อยๆ ไปสร้างรังใหม่ มีครอบครัว
บางครั้งก็กลับมานึกถึง พอแม่ที่อยู่บ้านเงียบเหงา อยู่สองสามีภรรยา อยู่เป็นเพื่อนกัน บ้างก็เหลือตัวคนเดียว อุตส่าห์สร้างบ้านเตรียมเผื่อลูกไว้ สุดท้ายก็อยู่สองคนตายาย พาลนึกถึงคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เห็นตายายแก่เฒ่าเป็นเพื่อคู่ใจ บางครั้ง พอแก่ไปแล้ว เดินไปไหนก็ไม่ไกล ไม่รู้ลมหายใจ มันจะหยุดตรงไหน
..ได้แต่มองไป วันหนึ่งเราก็ต้องจากโลกนี้ไป ..ไม่รู้ว่าเค้าจะรู้คุณค่าพ่อแม่ตายายกันอีกมั้ย ถึงคราวต้องจากลาโลก ก็ไม่รู้ว่าจะเจอกันอีกเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าชาติไหน จะเจอะเจอกัน ไม่รู้ว่าจะแยกกันที่ไหนบ้าง นรกเปรตอสุรกาย เทพยอินทร์พรหม ภพภูมิมันห่างไกลกัน เหลือเกิน พลัดพรากกันชาตินี้ ไม่รู้ว่าจะกลับมาเจอกันอีก ไม่รู้ว่าจะเจอะกันในสถานะมิตรศัตรู
..ใยเมื่อมาอาศัยโลกนี้ ชั่วขณะหนึ่ง ทำไมไม่อยู่กันในสถานมิตร อุปการะอุปถัมภ์กัน ทำไมไม่ทำให้โลกอยู่เย็นเป็นสุข ทำไมไม่แก้ไข นิสัยสันดานหฤโหด แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น อาหานในโลกนี้ก็พอเพียงให้แก่มนุษย์ ที่รู้จักแบ่งบันกัน ทำไมไปช่วยเหมือนเกื้อกูลกันไปในสถานะทรามาเกิดชณะหนึ่ง
หรือว่า สันดานนั้นที่มันซ่อนเร้นมา ยากจะแก้ไข มาจากดินแดนไหน มาจากเปรตอสุรกาย มาซ่อนเร้นในเรือนกายมนุษย์ จึงแก้ไขไม่ได้เลย เมื่อเป็นเช่นนี้ ดินฟ้าอากาศก็ต้องเก็บจิตนั้นไปคราวละมากๆ เกิดมาอาศัยกายมนุษย์ .ซกลับไม่แก้ไขสันดานตน เค้าเก็บจิตที่ไม่แก้ไข เพื่อให้โอกาสจิตในรุ่นต่อๆไป มาแก่ไข ผู้ที่จะมาแก้ไขคงเป็นจิตที่มาจากภพภูมิที่ดี มายกแผ่นดินให้สูงขึ้น สูงขึ้นมาแผนดืนเปรตอสุรกาย แก่งแย่ง กัดกินกันเอง
เราเป็นเหมือนจิตน้อยพายเรือผ่านกาลเวลามาอาศัยกายมนุษย์ ต้องเจอะพายุลมแรง ดินฟ้าอากาศแปรปรวน ผจญคลื่นลมชั่วขณะหนึ่ง แล้วเราก็ต้องทิ้งเรือลำนี้ มันผุพังตามเวลา เราคงมีหวัง หวังได้กายมนุษย์ ให้จิตรู้จักกตัญญูรู้คุณ ให้จิตได้พบธรรมไปทุกชาติ เพื่อสร้างบุญกุศลบารมีต่อไปทุกชาติ ขอจิตเราได้แก้ไข อย่าต้องมีนิสัยสันดานตกต่ำ ต่ำต้อยเยี่ยงเดรัจฉานเปรตอสุรกายเลย
โฆษณา