30 พ.ค. เวลา 17:13 • ข่าวรอบโลก
จีน

จีนเรียกร้องจัดประชุมสันติภาพในกาซ่า

โดย
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้มีการจัดประชุมสันติภาพอย่างกว้างขวาง เพื่อแก้ปัญหาสงครามในฉนวนกาซา ในการกล่าวปาฐกถาพิเศษในวันนี้ (30 พ.ค.) ในพิธีเปิดการประชุมความร่วมมือจีน-อาหรับระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 10 ที่กรุงปักกิ่ง ต่อผู้นำชาติอาหรับและนักการทูตที่เข้าร่วมการประชุม
ประธานาธิบดีสีกล่าวต่อไปว่า ตะวันออกกลางเป็นดินแดนที่มีโอกาสอย่างกว้างขวางสำหรับการพัฒนา แต่กลับเกิดสงครามที่รุนแรง สงครามไม่ควรเกิดขึ้นโดยไม่มีวันจบ และความยุติธรรมไม่ควรหายไปตลอดกาล
ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า จีนสนับสนุนปาเลสไตน์เป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของสหประชาชาติ สนับสนุนการจัดประชุมสันติภาพระหว่างประเทศ ที่มีฐานที่กว้างขวางกว่านี้ และเป็นการประชุมที่มีอำนาจบังคับใช้ตามผลการประชุมและมีประสิทธิผล
ขณะนี้จีนกำลังเป็นเจ้าภาพการประชุมจีน-อาหรับ ระหว่างจีนกับผู้นำชาติอาหรับที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งคาดว่า วาระสำคัญการประชุมจะรวมถึงการแก้ปัญหาสงครามกาซา
- ผู้นำจีนจับมือกับผู้นำอียิปต์ -
การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี แต่มีผู้นำอาหรับเดินทางมาร่วมประชุมด้วยหลายคน รวมถึงประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ ซึ่งได้เข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีสีแล้วเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.)
เมื่อวานนี้ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ก็ได้ต้อนรับและหารือกับอับดุล-ฮาเหม็ด ดีเบบาห์ นายกรัฐมนตรีลิเบีย ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศลิเบียด้วย รวมไปถึงรัฐมนตรีต่างประเทศแอลจีเรียและโมร็อคโก โดยหวัง กล่าวว่า จีนพร้อมร่วมมือกับชาติอาหรับอย่างต่อเนื่องต่อไป
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/rk8jyu6YgLTtFbCX/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.timesofisrael.com/chinas-xi-jinping-pledges-unrwa-funding-in-gaza-aid-package-at-arab-leader-summit/
โฆษณา