31 พ.ค. เวลา 01:55 • สุขภาพ

กินวิตามินซีมากไป ระวังนิ่วไตจะถามหา

งานวิจัยจากวารสารทางการแพทย์ Urology Journal ได้เปิดเผยข้อมูลน่ากังวลเกี่ยวกับการเสริมวิตามินซีหรืออาร์สคอร์บิกแอซิด (Ascorbic Acid) ในปริมาณมาก โดยพบว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตได้ โดยเฉพาะในเพศชาย
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาต่างๆ พบว่า เมื่อเพศชายได้รับวิตามินซีในปริมาณ 250-499 มิลลิกรัมต่อวัน มีโอกาสเกิดนิ่วในไตเพิ่มขึ้น 14% และที่ระดับ 1,000-1,499 มิลลิกรัมต่อวัน มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับการไม่เสริมวิตามินซี
เป็นที่น่าสนใจว่าความเสี่ยงดังกล่าวไม่พบในเพศหญิง แม้ได้รับวิตามินซีในระดับเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเพศที่น่าสนใจ
ผลการศึกษานี้ท้าทายมุมมองที่เชื่อว่าการเสริมวิตามินซีเป็นเรื่องปลอดภัย หากได้รับในปริมาณสูงอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงอย่างการเกิดนิ่วในไตได้ โดยเฉพาะเพศชายควรระมัดระวังอย่างยิ่ง
ดังนั้น จึงเป็นการดีที่จะหลีกเลี่ยงการเสริมวิตามินซีเกินจากปริมาณที่ร่างกายต้องการจริงๆ เว้นแต่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ที่จำเป็น โดยปริมาณการได้รับจากอาหารที่มีวิตามินซีตามธรรมชาตินับว่าเพียงพอและปลอดภัยแล้ว​​​​​​​​​​​​​​​​
อ้างอิง
Jiang, K., Tang, K., Liu, H., Xu, H., Ye, Z., & Chen, Z. (2019). Ascorbic Acid Supplements and Kidney Stones Incidence Among Men and Women: A systematic review and meta-analysis. Urology Journal, 16(2), 115–120.
โฆษณา