31 พ.ค. เวลา 05:52 • ความคิดเห็น
ถ้าเรามองดูดวงจันทร์ เราก็จะเห็นดวงจันทร์ แต่ถ้าเราไม่มองดวงจันทร์ ดวงจันทร์ก็ไม่มี
เคยมีคนหนึ่งได้กล่าวไว้เช่นนี้
อัลเบิร์ตไอน์สไตน์ ได้ยินประโยคนี้เข้า ก็เลยพูดว่า คุณจะบ้าเหรอ มันจะเป็นไปได้ยังไง ถึงแม้ว่าเราไม่มองดวงจันทร์ แต่ดวงจันทร์ก็ยังมีอยู่แล้ว มันจะไม่มีไปได้อย่างไร
เขาคนนั้นก็เถียงไอสไตน์อีก ว่า "ไม่"
ดวงจันทร์มี ถ้าคุณมอง
ถ้าคุณไม่มอง มันก็ไม่มี
และสุดท้ายเมื่ออัลเบิร์ตไอน์สไตน์ทบทวนดูอีกครั้ง ปรากฏว่าไอสไตน์เห็นด้วย บอกว่า ใช่ เขาคนนั้นคิดถูก
1
บุคคลนั้น มีชื่อว่า
"นีลส์ บอร์"
2
เรารู้ว่า มิติที่ 1 มิติที่ 2 มิติที่ 3 มีอยู่จริง และอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ก็มาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มิติที่ 4 ก็มีอยู่จริงเช่นกัน
ทีนี้วัตถุเป็นทรงในแบบของมันอยู่แล้ว หรือว่าเราแค่รับรู้ว่ามันเป็นรูปทรง
1
คำถามนี้สามารถสงเคราะห์ลงในมุมมองของมิติได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น มด สิ่งมีชีวิต 2 มิติ ที่รับรู้ทุกอย่างเป็น 2 มิติทุกอย่าง ในโลกของมด จะมองเห็นสี่เหลี่ยม ที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยม ซึ่งความเป็นจริงที่ทับซ้อนใน 3 มิติเป็นสี่เหลี่ยม แต่ชีวิตของมดรับรู้ได้แค่นั้นไม่สามารถมองเห็นเป็นสี่เหลี่ยมที่แท้จริงได้ เช่นกันในกรณีของมนุษย์ที่มองวัตถุบางอย่าง เราเห็นวัตถุนั้นเป็นรูปทรงในแบบของ 3 มิติ เราเห็นว่ามันเป็นจริง แต่ความจริงที่ทับซ้อนที่สูงไปกว่านั้นในรูปทรงที่แท้จริงของมันเป็นแบบไหนเราไม่อาจทราบได้เลย
1
แต่ถ้าเราเอาความคิดเช่นนี้ไปใช้กับการข้ามถนน แล้วบอกกับตัวเองว่า ถ้าไม่มอง มันก็ไม่มี ถ้าเรามอง มันจึงมี
พอเราข้ามถนนไปปุ๊บ เราก็ไม่ต้องมอง วัตถุที่ชื่อว่ารถก็ไม่มี แต่ปรากฏว่าวัตถุที่เคลื่อนมาด้วยความเร็วสูงก็ยังมีอยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงตรงนี้ไปได้ นี่จึงเป็นกรณีสับสนอย่างหนึ่งเหมือนกันสินะ😅
1
โฆษณา