31 พ.ค. เวลา 07:36 • ท่องเที่ยว
มองโกเลีย

อุทยานแห่งชาติฮุสไต : บ้านของม้าป่าชนิดสุดท้ายบนโลก

อุทยานฮุสไตสุดกว้างใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 50,000 เฮกตาร์ ตั้งอยู่ในเมืองหลวงอูลันบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย เป็นอุทยานที่มีการอนุรักษ์สิ่งใกล้สูญพันธุ์ที่ดีที่สุดในอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งอุทยานแห่งนี้สร้างขึ้นโดยองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรที่มีชื่อว่า “Hustai National Park Trust (HNPT)”
ส่วนสาเหตุที่ทำให้งค์กรดังกล่าวต้องทุ่มงบเพื่อเริ่มโครงการอนุรักษ์และทุ่มทุนเพื่อบริหารจัดการอุทยาน ก็เป็นเพราะความต้องการที่จะอนุรักษ์สัตว์ที่มีชื่อว่า “ม้าเพรเซวาลสกี้” อันเป็นม้าป่าชนิดเดียวที่ยังเหลืออยู่บนโลก และเข้าข่ายใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง…
โดยในอดีต ม้าเพรเซวาลสกี้สามารถพบได้ทั่วไปตามยุโรปตะวันตกและเอเชีย แต่ช่วงหลังสามารถพบได้แค่ในภูมิภาคโกบี ประเทศมองโกเลียเท่านั้น อีกทั้งในปี 1969 จำนวนของม้าตามธรรมชาติลดลงไปอย่างมาก จนต้องระบุเอาไว้ว่าเป็นสัตว์ป่าที่สูญพันธุ์ไปแล้ว (แต่ตามสวนสัตว์เอกชนก็ยังพบได้อยู่)
ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้องค์กร HNPT ตั้งเป้าว่าจะทำโครงการนำม้าเพรเซวาลสกี้คืนสู่ธรรมชาติ อนุรักษ์ และเพิ่มประชากรม้าตามธรรมชาติไม่ให้เสี่ยงสูญพันธุ์ พร้อมกับปกป้องพืชและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดอื่นๆ ไปด้วย
โดยโครงการนี้เริ่มตั้งแต่ในปี 1992 จนถึงปี 2000 ที่พยายามนำม้าเข้ามาในอุทยานและใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญมากมายคอยดูแลม้าตามธรรมชาติ ซึ่งภายในปี 2002 จากเดิมมีจำนวนม้าแค่ 84 ตัว กลายเป็นเพิ่มขึ้นมาเป็น 150 ตัว ข่าวดียังไม่หมดเพียงเท่านี้…ปัจจุบันจากอัปเดตล่าสุด อุทยานมีจำนวนม้าเพรเซวาลสกี้ทั้งหมด 380 ตัวแล้วค่ะ 🤎
นอกเหนือจากการอนุรักษ์ม้าเพรเซวาลสกี้แล้ว ที่นี่ยังมีการอนุรักษ์สัตว์อย่างอื่นอีกด้วย เช่น กวางแดงที่เคยมีเพียง 50 ตัวตามธรรมชาติ ปัจจุบันมี 1,300 ตัว ส่วนมาร์มอตจากเดิมที่เคยมีแค่ 9,000 ตัว ปัจจุบันมี 20,000 ตัว และตั้งแต่ปี 2003 ยังมีฝูงแกะอาร์กาลี ย้ายถิ่นเข้ามาอยู่ในอุทยานเนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติของอุทยาน ทั้งแหล่งน้ำ แหล่งดิน แหล่งพืชพรรณ
อีกทั้งอุทยานฮุสไตแห่งนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเชิงอนุรักษ์มากมายที่มีความโดดเด่นในตนเอง โดยนักท่องเที่ยวสามารถจองล่วงหน้าได้ทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ (เทรล) มีทั้งระยะ 36 โล และ80 โล ระหว่างทางก็จะพบกับธรรมชาติป่าเขาของอุทยาน พร้อมทั้งมีโอกาสเจอสัตว์ชื่อดังของที่นี่อย่างเจ้าม้าเพรเซวาลสกี้ มาร์มอต กวางแดง เหยี่ยว
นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมทริปดูนก ทริปดูดอกไม้ ทริปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวชนเผ่าโนแมด หรือแม้กระทั่งทริปมินิเทศกาลนาดัม ที่ทางอุทยานจะร่วมกับคนท้องถิ่นเพื่อจำลองเทศนาดัมขึ้นมาเพื่อเรา ภายในงานก็จะมีการแข่งกีฬาต่างๆ ร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลประจำประเทศอย่างนาดัม
ปัจจุบันอุทยานฮุสไตยังคงดำเนินการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมทั้งมุ่งสร้างสรรค์กิจกรรมเชิงนิเวศที่ยั่งยืนและทรงคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากใครมีโอกาสได้ไปมองโกเลีย แอดมินขอแนะนำเลยว่าต้องไปชื่นชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของอุทยานฮุสไตและไปชมความน่ารักของม้าเพรเซวาลสกี้สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ดูสักครั้ง
ดูภาพตัวมาร์มอตในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCMongolia #TWCgade
โฆษณา