31 พ.ค. เวลา 09:28 • ครอบครัว & เด็ก

Ep. 24 กาลครั้งหนึ่ง > Part 5 ฟางเส้นสุดท้าย

“ทรชนอย่าเคียดแค้น อย่าสนิท
อย่าห่างศัตรูชิด อย่าใกล้
คือไฟถ่านแรงฤทธิ์ ถือถลาก มือนา
แม้ดับแล้วบ่ไหม้ หม่นต้องมือดำฯ”
โคลงโลกนิติ บทที่ 027
พระนิพนธ์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ
กรมพระยาเดชาดิศร
“ให้ D (อดีตสามีฉัน) รู้ไม่ได้เลยนะว่าเธอมารับ D บอกว่า ถ้าเอา k. (ลูกชายของฉัน) ไปต้องเช่า”
อดีตแม่สามี บอกฉันต่อหน้าป๊า และแม่ของฉัน ขณะที่นั่งรอ k แต่งตัวที่บ้านแม่อดีตสามี
“เช่า?” ฉันถามย้ำ เผื่อฉันฟังผิด
“ใช่”
แม่อดีตสามีฉันตอบ พรางหัวเราะไปด้วยขณะพูด
ปกติลูกชายของฉันอยู่บ้านเช่าหลังเดียวกับ d และ t แม่เลี้ยง ลูกชายหายไปตั้งแต่เช้าตรู่กลับบ้านอีกครั้งช่วง 16.00 น. ไปแล้ว d จะไม่รู้เลยจริงหรือว่าลูกชายหายไปไหน กับใคร
The better (2023) เทอร์รี่ อัปเตอร์ นักจิตวิทยา และอดีตติวเตอร์อาวุโส มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เผยผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 60 กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ผัว ลูกสะใภ้ ทำให้พวกเธอไม่มีความสุข และมักเกิดความเครียด
เอลิซาเบธ เฟดริก นักจิตอายุรเวท จากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา แม่บางคนรู้สึกวิตกกังวล และเป็นห่วงเมื่กำลังสูญเสียการควบคุมที่มีมานานเกี่ยวลูก ๆ และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในครอบครัวที่จะเปลี่ยนไปหลังลูกชายแต่งงาน นั่นทำให้พวกแม่ ๆ ยิ่งควบคุมมากขึ้น มีพฤติกรรมไม่อ่อนข้อ เพราะต้องทำให้พวกสะใภ้กลัว
ย้อนไป 10 ปี ที่แล้ว…
“กลัวเหรอ”
อดีตแม่สามีถามฉัน ขณะที่ฉัน อดีตแม่สามี น้องสาวอดีตสามี นั่งอยู่หน้าห้องคลอด โรงพยาบาลcc
“ค่ะ กลัว”
ฉันตอบแบบแผ่วเบา มือ ร่างกายและปากของฉันเหมือนจะสั่นเล็กน้อย มือ เท้าของฉันก็เริ่มเย็น และมีเหงื่อซึม
“ไม่มีใครคลอดลูกแล้วxายหรอก”
อดีตแม่สามีฉันบอก พรางมุมปากตกใส่ฉัน
ฉันฟังอดีตแม่สามีพูดจบแล้ว ฉันถอดกำไรหยกที่ใส่ข้อมือฉันที่ป๊าให้มา ฝากไว้กับอดีตแม่สามี แล้วเดินเข้าห้องรอคลอดอย่างเงียบ ๆ
ฉันจะไม่มีทางแสดงความกลัวให้ใครรู้อีกเด็ดขาด วันนั้นฉันบอกตัวเองแบบนั้น
“เป็นแม่ภาษาอะไรไม่มีน้ำนมให้ลูก”
อดีตแม่สามีพูด ขณะที่ฉันกำลังพยายามให้ลูกกินนมจากอก เพราะฉันไม่มีน้ำนม
“เอามานี่ บะบรื้นๆ บรื้นๆ”
อดีตแม่สามีลุกขึ้นเดินจากโซฟาที่นั่งอยู่มาสองสามเก้า เอื้อมมือฉวยลูกที่เพิ่งเกิดได้ไม่กี่วันจากมือฉัน แล้วไปนั่งที่โซฟาตัวเดิม
จากนั้นใช้มือขวาช้อนคอลูกฉัน มือซ้ายจับที่ข้อเท้าทั้ง 2 ร่อนขึ้นไปในอากาศ และปากร้องทำเสียง บะบรื้น ๆ บรื้น ๆ
เงียบ ไม่มีเสียงห้ามปราม ได้แต่มองด้วยความเป็นห่วงลูก ฉันรู้สึกต่ำต้อยเหลือเกิน เพราะตั้งแต่ท้องฉันไม่ได้ทำงาน ต้องพึ่งพาอดีตแม่สามี ถ้าวันนั้นฉันทำงานหาเงินได้เองเหมือนเดิม ฉันคงไม่ต้องมานั่งมองเขาทำกับลูกฉันทำต่อหน้าฉันแบบนี้ ฉันหวง
“เสื้อตัวนั้นสวยไหม ชอบไหม ตัวด้านบนน่ะ”
อดีตแม่สามีเรียกให้ฉันดูเสื้อตัวนึงที่แขวนไว้บนสุด พรางให้คนขายหยิบลงมาให้ฉันดู อดีตแม่สามีหยิบเสื้อจากคนขายมาเทียบที่ตัวฉัน ยื่นเสื้อให้ฉัน และบอกให้ฉันลองเสื้อ
“ชอบไหม” อดีตแม่สามีถามฉัน
“ค่ะ” ฉันตอบ
“ชอบใช่ไหม สวยใช่ไหม” อดีตแม่สามีถามย้ำฉัน
“ค่ะ” ฉันตอบ
“จะได้ซื้อให้ M (ลูกสาวของเขา) เสื้อสวยดี”
แม่อดีตสามีพูด ขณะยื่นเสื้อมาเทียบที่ตัวฉันอีกครั้ง แล้วก็หัวเราะชอบใจ พรางยื่นเสื้อคืนคนขายดังเดิม
“ฉันจะไปสมัครงานที่บริษัท Y”
อดีตสามีฉัน ตะโกนบอกพ่อแม่ของเขา
“แล้วใครจะเลี้ยง k” อดีตพ่อสามีถามฉัน
k ลูกฉัน อายุได้ประมาน 3-6 เดือน ฉันเริ่มอยากไปทำงาน เพราะรู้ดีว่าถ้าทนเหตุการณ์แบบนี้ต่อไป ฉันคงรักษาสถานะครอบครัวไม่ไหวแน่นอน ฉันไม่อยากให้ลูกกำพร้าหรือครอบครัวแตกแยก
“ให้ค่าจ้างพ่อเลี้ยง k เดือนละเท่าไร”
อดีตแม่สามีถามฉัน
“อย่าให้ไปทำงานเลยเดี๋ยวมีสามีใหม่”
M น้องสาวอดีตสามี มาบอกสิ่งที่พ่อพูด กับอดีตสามีฉัน
“แม่นมผงของ k หมด”
อดีตสามีฉัน ร้องบอกแม่เขาทันทีที่กำลังเดินเข้าบ้าน
“ทำไมไม่ไปซื้อนมข้นเอามาชงน้ำร้อนก่อนถ้าไม่มีนมผง พี่ v กับ พี่ b กินนมข้นชงน้ำยังโตมายังเป็นครูได้เลย”
อดีตแม่สามีอ้างถึงลูกพี่ลูกน้องของอดีตสามีฉัน
“k อาศัยท้องแม่มาเกิดเท่านั้นเอง เกิดมาแม่ก็ไม่มีน้ำนมให้กิน เกิดมาเป็นลูกย่า กินนมย่า เรียกย่าว่าแม่ ไหนลองเรียกสิ แม่ ๆ ๆ”
อดีตแม่สามีอุ้มลูกฉัน พรางพูดไปด้วย
ฉันทำได้อย่างเดียวคือ เงียบแล้วเก็บไว้ในใจ
และแล้ววันสุดท้ายก็มาถึง...
“นี่บัญชีธนาคารของ K. โอนเงินมาทางนี้ นี่เป็นของ K. โดยตรงเลย” แม่อดีตสามีส่งข้อความ พร้อมรูปหน้าบัญชีธนาคารให้ฉันทาง social network เป็นข้อความแรก ข้อความเดียว หลังจากนี้ฉันตัดสินใจไม่ไปหาลูก K แล้ว แม้จะคิดถึงสักเพียงใดก็ตาม
“ค่ะ” ฉันตอบ แต่ไม่ได้ส่งเงิน
แล้วฟางเส้นสุดท้ายของฉันก็ขาดลง
20.10
ทรงศรี
โฆษณา