31 พ.ค. เวลา 12:27 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

ทรัมป์โดนหลายกระทง

โดย
คณะลูกขุนใหญ่ 12 คนแห่งศาลรัฐนิวยอร์ก มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม) ตัดสิน"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความผิดทางอาญาทั้งหมด 34 กระทง ในคดีปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ เพื่อปกปิดการจ่ายเงินปิดปากดาวโป๊ ซึ่งเป็นคดีอาญาแรกของทรัมป์ เพื่อให้ปิดปากเงียบเรื่องเคยมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ เพื่อไม่ให้กระทบกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี
ในการขึ้นศาลก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รวมทั้งปฏิเสธไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับ "สตอร์มมี่ แดเนียลส์" ดาราหนังโป๊ และเป็นพยานปากเอกในคดีนี้
คณะลูกขุน 12 คนใช้เวลาเพียง 2 วันในการพิจารณาตัดสินว่าทรัมป์มีความผิด หลังอัยการเพิ่งแถลงปิดคดีไปเมื่อวันอังคาร (28 พฤษภาคม) ศาลใช้เวลาพิจารณาคดีนาน 6 สัปดาห์ พยานขึ้นให้การ 22 ปาก รวมถึง "สตอร์มมี แดเนียลส์" ดาวโป๊ผู้เป็นชนวนที่ทำให้ทรัมป์ถูกฟ้องร้องคดีนี้ และเป็นพยานปากเอก
การตัดสินเมื่อวานนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ เป็นเพียงการตัดสินความผิดของทรัมป์เท่านั้น ส่วนการตัดสินโทษของทรัมป์ ศาลจะตัดสินในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ เพียง 4 วันก่อนหน้าที่จะถึงวันประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่จะเลือกทรัมป์เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ
โทษของทรัมป์อาจเป็นค่าปรับก้อนใหญ่ และมีโอกาสที่จะถูกตัดสินโทษจำคุก โดยแต่ละกระทงความผิด มีโทษสูงสุดจำคุก 4 ปี
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทรัมป์จะถูกตัดสินโทษถึงจำคุก โดยอาจจะถูกปรับเป็นเงินก้อนโต และถูกภาคทัณฑ์ และจะยังคงเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีต่อไปได้
ด้านทรัมป์ระบุคำตัดสินว่าเขามีความผิดครั้งนี้ เป็นความ "อัปยศ" เป็นการพิจารณาคดีที่ "โกง" และเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/1ae2t2jCY9Vx2eK4/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา