1 มิ.ย. เวลา 03:24 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว หนังสือเล่มหนึ่งซึ่งไม่มีวางขาย

ผู้เขียน ยาสึชิ คิตากาวะ
ผู้แปล หนึ่งฤทัย ปราดเปรียว
สำนักพิมพ์ piccolo
ปิดเทอมฤดูร้อน โยสุเกะ นักเรียนมัธยมปีที่หกที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยอะไรดี หรือจะเรียนต่อเฉพาะทางดี กำลังนั่งเล่นอยู่หน้าเคาน์เตอร์คิดเงินที่ร้านหนังสือเล็กๆ ที่เป็นธุรกิจของครอบครัว
จากที่เมื่อก่อนมีคนเข้าร้านจำนวนมากแต่ตอนนี้ลดลงอย่างฮวบฮาบ เพราะมีร้านหนังสือขนาดใหญ่มาเปิดใกล้ๆ พ่อจึงต้องปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการร้าน โดยเน้นขายหนังสือที่อยากขาย หรือหนังสือเฉพาะที่ลูกค้าต้องการ ทำให้จำกัดกลุ่มลูกค้าและมีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น
โยสุเกะนั่งเฝ้าร้านด้วยจิตใจที่ห่อเหี่ยว ไร้แก่นสาร แต่วันหนึ่งในฤดูร้อนกลับทำให้จิตใจพองโตเพราะมีลูกค้าผู้หญิงที่สวยมากเดินเข้ามาในร้านเดินเข้ามาสั่งหนังสือ ตั่งแต่วันนั้นทำให้ชีวิตโยสุเกะเปลี่ยนไป
โยสุเกะมารู้ทีหลังว่าผู้หญิงคนนั้นชื่อฮารุกะ อายุ 17 ปี เธอเป็นเด็กที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ มองโลกในแง่ดี ตีความหมายกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวไปในทางที่ดีทั้งหมด โดยเธอสอนให้โยสุเกะมองหาความฝันที่อยากทำ และบอกวิธีการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายเหล่านั้น แม้ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ก็ตาม ขอแค่โยสุเกะลงมือทำเท่านั้น
แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่ได้พบกัน แต่เป็นก้าวแรกที่ทำให้โยสุเกะประสบความสำเร็จในชีวิต
ขอให้เชื่ออย่างฮึกเหิมว่า เราต้องคว้าความฝันในอนาคตมาไว้ในกำมือได้แน่ ตราบใดที่ไม่หยุดลงมือทำตามความฝัน ไม่ขาดซึ่งพลังใจ ไม่ว่าฝันใหญ่โตแค่ไหน นั่นจะช่วยรับประกันว่าฝันนั้นสามารถเป็นจริงได้ สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จต่ำคือเราไม่ลงมือทำ ติดอยู่กับหล่มความคิดขี้ขลาดในสมอง แล้วอ้างว่าเป็นการวิเคราะห์อย่างใจเย็น (หน้า 43)
ส่วนคนที่ประสบความสำเร็จต่างรู้ดีว่าจะได้มาซึ่งความสำเร็จต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคนมากมายสินะ (หน้า 55)
โฆษณา