15 มิ.ย. เวลา 02:30 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว ท่านอัครเสนาบดีผู้แสนสุภาพ

ผู้เขียน เฉินซู
ผู้แปล อาเหีย
สำนักพิมพ์ inktreebook
แค้นเฉิน แคว้นที่สงบสุข อุดมสมบูรณ์ ประชาชนอยู่อย่างไร้ทุกข์ ถูกปกครองโดยคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ อันได้แก่ ฮ่องเต้ หลิวจิ่น อัครเสนาบดีฝ่ายซ้าย หลิวอวี้ อัครเสนาบดีฝ่ายขวา เซี่ยซู ราชเลขาธิการ เว่ยหมิงเฟิง
ทั้ง 4 คน เติบโตมาด้วยกันตั้งแต่อายุหกขวบ พออายุได้ 12-15 ปี ก็ต้องดำรงตำแหน่งที่สืบทอดจากตระกูล ในช่วงเวลาที่พวกเขามาดำรงตำแหน่งบ้านเมืองอยู่ในช่วงสงคราม หลายฝ่ายต่างมองเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าแคว้นเฉินคงล่มจมแน่ในคราวนี้ แต่ใครจะรู้ว่าด้วยความสามารถของพวกเขาทั้ง 4 คน แคว้นเฉินผ่านเหตุการณ์อันเลวร้ายมาได้ และได้กลายเป็นแคว้นอันดับหนึ่งที่ทุกแคว้นข้างเคียงต้องส่งบรรณาการมาให้ทุกปี
อัครเสนาบดีฝ่ายขวาเซี่ยซู มีความลับเกี่ยวกับชาติกำเนิดที่ต้องปกปิดไม่ให้ใครรู้ นั่นก็คือนางเป็นสตรี แต่อัครเสนาบดีฝ่ายซ้ายหลิวอวี้ ดันไปรู้ความลับนี้เข้าโดยบังเอิญ หลิวอวี้ไม่ได้คิดเปิดเผยออกไป และช่วยเก็บเป็นความลับ อีกทั้งยังดีใจมากเสียด้วยที่เซี่ยซูเป็นสตรี เขาจะได้ไม่ต้องเป็นพวกตัดแขนเสื้อ
ในช่วงเวลาที่แต่ละแคว้นส่งเครื่องบรรณาการมาให้ แคว้นหลีได้ส่งรัชทายาทหลีเทียนหยาง เป็นผู้นำคณะมาในครั้งนี้ โดยจุดมุ่งหมายคือนำตัวเซี่ยซูกลับไปแคว้นหลี เพื่อให้เซี่ยซูคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองภายในแคว้น เซี่ยซูจำต้องไปเพราะถูกนำพ่อแม่มาเป็นตัวประกัน
เมื่อเซี่ยซูเดินทางไปแคว้นหลีทำให้เกิดรักทางไกล ส่วนหลีเทียนหยางก็เกิดความรักในตัวเซี่ยซูขึ้นมาเช่นเดียวกัน จนเกิดเป็นรักสามเส้า
สถานการณ์ทางการเมืองก็ปวดหัวอยู่แล้ว ยังมีปัญหาหัวใจให้ปวดใจอีก
เนื้อหาของเรื่องไม่ได้เน้นที่เรื่องการเมือง จะเน้นที่เรื่องความรักมากกว่า อ่านได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวา ค่อนไปทางราบเรียบเสียมากกว่า แอบผิดหวังตรงที่คิดว่าจะมีความวาย แบบที่พระเอกไม่รู้ว่านางเอกเป็นผู้หญิง แต่ในเรื่องพระเอกรู้ตั้งแต่แรกเลย และในเรื่องจะบรรยายว่าอัครเสนาบดีฝ่ายซ้าย-ขวาเก่งมากๆๆๆ แต่ไม่ได้แสดงความเก่งกาจอะไรออกมาให้เห็นมากมายเช่น การชิงไหวชิงพริบ ส่วนด้านความรักก็ไม่ได้หวานแววหรือพ่อแง่แม่งอน ไม่ได้สุดทางใดทางหนึ่ง เป็นเรื่องที่เรียบง่ายตั้งแต่ต้นจนจบ
โฆษณา