1 มิ.ย. เวลา 11:14 • นิยาย เรื่องสั้น

นิทานเซน เรื่อง เวียนว่าย

ต้นไม้ต้นหนึ่งกำลังจะเฉาตาย...แต่มันจะยืนต้นตายอย่างสงบ
ต้นหญ้าบนพื้นดินถามต้นไม้ว่า "เมื่อท่านตาย ท่านก็ไร้ประโยชน์แล้วใช่หรือไม่?"
ต้นไม้กล่าวกับต้นหญ้าว่า “นี่เป็นการตายของต้นไม้ แต่ก็เป็นการเกิดของถ่าน ต่างกันที่รูปนามเท่านั้น ตอนที่ฉันเป็นต้นไม้ ฉันให้ความร่มเย็นแก่ผู้คน ตอนฉันเป็นถ่าน ฉันให้ความอบอุ่นแก่ผู้คน”
ต้นหญ้าถามต้นไม้ต่อ “หลังจากที่ถ่านถูกเผาจนเหลือเพียงเถ้าล่ะ จะเป็นยังไง?”
“ฉันจะคืนสู่สภาพเดิมเป็นผงธุลีดินอีกครั้ง บำรุงต้นไม้ต่อไป” ต้นไม้ตอบต้นหญ้าด้วยท่าทีอันสงบไม่เกรงกลัวต่อความตาย และพูดต่อไปว่า
"จะเป็นต้นไม้ เป็นถ่าน เป็นฝุ่นผง เป็นดิน ล้วนแล้วแต่เหตุปัจจัย อย่าถามเรื่องเกิดหรือตาย ให้อยู่กับปัจจุบันขณะเท่านั้นเป็นพอ..."
#เพื่อนกัลยาณธรรม
โฆษณา