1 มิ.ย. เวลา 11:17 • นิยาย เรื่องสั้น

นิทานธรรม เรื่อง เชื่อฉันสิ

อาจารย์คนหนึ่ง สอนให้ลูกศิษย์ เชื่อฟังอาจารย์ ให้ทำเฉพาะสิ่งที่อาจารย์สั่งให้ทำเท่านั้น ถ้าอาจารย์ไม่สั่งละก็ อย่าทำเป็นอันขาด
วันหนึ่ง อาจารย์พาลูกศิษย์สามสี่คน นั่งเกวียนไปทำธุระที่ต่างจังหวัด อาจารย์นั่งพิงเกวียนหลับไป ผ้าโพกศรีษะของอาจารย์ ตกลงไปบนถนน แต่ลูกศิษย์ก็ไม่กล้าเก็บ เพราะอาจารย์ไม่ได้สั่งไว้ เดินทางไปอีกหลายกิโลกว่าอาจารย์จะตื่น
อาจารย์ : เอ๊ะ ผ้าโพกอาจารย์หายไปไหน
ลูกศิษย์ : ตกลงไปบนถนนครับ
อาจารย์ : อ้าวแล้วทำไมไม่เก็บละ
ลูกศิษย์ : ก็ท่านอาจารย์ไม่ได้สั่งไว้นี่ครับ
อาจารย์ : ทำไมพวกเจ้าจึงโง่อย่างนี้นะ ต่อไปสิ่งใดตกลงไปบนถนน ละก็เจ้าต้องเก็บนะ จำไว้ให้ดี
ว่า แล้วอาจารย์ก็หลับต่อ ทีนี้วัวที่ลากเกวียน ถ่ายลงไปบนถนน ลูกศิษย์รีบจอดเกวียนเก็บขี้วัว เพราะอาจารย์สั่งไว้ว่า อะไรตกก็ต้องเก็บ
อาจารย์ : อะไรตกอีกละนั่น
ลูกศิษย์ : ขี้วัวครับอาจารย์
อาจารย์ : ปัดโธ่โว้ยเก็บมาทำไม ทำไมศิษย์เรามันถึงได้งี่เง่าขนาดนี้นะ
ว่าแล้วอาจารย์ ก็เขียนรายการว่า ต้องเก็บอะไรบ้างอย่างละเอียด มอบให้ลูกศิษย์ไว้
แล้วจึงเดินทางต่อ พอดีเป็นช่วงที่ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อมาก เกวียนกระเด็นกระดอน จนอาจารย์พลัดหล่นลงไปบนถนน ร้องให้ลูกศิษย์ช่วย ลูกศิษย์รีบตรวจดูในรายการที่อาจารย์เขียนไว้ ปรากฏว่าไม่มีในรายการของที่ต้องเก็บ
ลูกศิษย์พิจารณาว่า อ้อ...อาจารย์คงกำลังทดสอบสติปัญญาตน ว่ามีสติเชื่อฟังอาจารย์หรืไม่ จึงไม่ยอมจอดเกวียน อาจารย์จึงต้องวิ่งตามไล่เกวียน เรี่อยไปจนทัน แล้วรีบ เติมชื่อตน ลงไปในรายการทันที..
#เนื้อเรื่องชวนให้เราพิจารณาว่า...
ลูกศิษย์...ไม่ได้ใช้สติปัญญาของตัวเองเลยเพราะต้องทำตามที่ตัวเองสอนเท่านั้นท่าน อาจารย์สอนว่า การมีศรัทธายึดติดในตัวบุคคลไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ถ้าอาจารย์ต้องการสร้งความผูกพันให้กับลูกศิษย์ติดยึดในตัวอาจารย์ ทางพุทธเราถือว่าเป็นอาจารย์ที่ไม่ดี ไมใช่กัลยาณมิตรของลูกศิษย์
อาจารย์...ที่เป็นกัลยาณมิตรของศิษย์นั้น ต้องฝึกลูกศิษย์ให้ใช้สติปัญญาของตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง และเป็นที่พึ่งของตนเองได้เหมือนหมอ ที่ดีต้องให้คนไข้พ้นจากการเป็นคนไข้
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า...การมีศรัทธาในตัวบุคคลมีโทษ ถ้าความเชื่อเราผูกพันกับพระ องค์ใดองค์หนึ่ง เมื่ออาจารย์เสียชีวิตไป จะรู้สึกเหมือนขาดที่พึ่ง ที่ร้ายไปกว่านั้นคือถ้าอาจารย์ สึกไปหรือมีเรื่องมีราวอะไรขึ้นมา ศรัทธาของเราจะเสื่อมทันที ท่านจึงให้เอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง ไม่ใช่เอาพระองค์นั้นเป็นที่พึ่ง
#เพื่อนกัลยาณธรรม
โฆษณา