1 มิ.ย. เวลา 23:54 • ความคิดเห็น
รู้ให้ได้ก่อนว่าเอาไปพูดอย่างไรโดยยังไม่รีบตัดสิน จะได้เข้าใจเรื่องราวได้ถูกต้อง เพราะ
เมื่อเราจะแสดงออกอย่างไร มันจะเป็นการแสดงออกบนพื้นฐานของการรู้และเข้าใจความเป็นจริง ไม่ใช่คิดเองเออเอง หรือรู้ครึ่งๆกลางๆ
ถ้าไม่รีบที่จะไม่พอใจ ก็มองหาประโยชน์จากเนื้อหาถ้ามี เช่นอาจมีบางข้อมูลที่สะท้อนความจริงของเรา ทำความเข้าใจความคิดของผู้พูดที่อาจจะช่วยเราแก้ปัญหาได้ตรงจุดขึ้น
เมื่อคิดว่าต้องแสดงออก ตอบโต้มากขึ้น ก็จะมั่นใจได้ว่าได้ทำความเข้าใจเรื่องราวได้ดีพอก่อนตัดสินใจแล้ว ไม่ใช่ใช้ความรู้สึกไม่พอใจนำที่อาจนำไปสู่การคิดตัดสินใจผิดพลาดได้ง่ายกว่า
การแนะนำข้างต้นเป็นเพราะยอมรับว่าใจคนที่ถูกพูดถึงย่อมกระเพื่อมที่อาจพาไปสู่การตอยสนองที่แรงได้เกินพอดีจึงเสนอแนวทางในการกระเพื่อมให้พิจารณาเพื่อหวังว่าการตอบสนองจะไปในแนวทางที่ควรเป็น ไม่เกินพอดี
ปัญหาลำดับแรกที่จะเกิดเมื่อเชื่อว่ามีคนพูดในทางร้ายของเราต่อผู้อื่นก็คือ ใจของเราเองที่จะอยู่ไม่เป็นสุข ดังนั้นถ้าทำได้ให้จัดการรักษาใจตัวเองก่อน ถ้าทำได้สิ่งที่จะแสดงต่อไปก็จะมาจากใจที่ไม่เร้าร้อนมากเกินพอดี
1
โฆษณา