2 มิ.ย. เวลา 09:05 • ความคิดเห็น
วิธีหนึ่ง ที่เค้าว่า เอาทุกข์ไปตัดทุกข์ เราก็นำกายพ่อแม่ ที่เรามีร่างกายยังแข็งแรง เอามาประพฤติปฏิบัติธรรม ในรอยของผู้ที่มีบุญกุศลบารมี เราก็เอามาเดินยืนนั่งนอน ในกิรยาของผู้ที่มีบุญ เดืนไปเดินมา ไม่ต้องนึกคิด อะไรอย่างอืน นึกถึงพระไ้ว้ ..แต่ว่าต้องกระทำให้ถูกวิธี ..การ
เราก็ศึกษา การเดินจงกรมขึ้นมา ที่เป็นเรื่องราวรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ศึกษาให้รู้ ..รู้แล้วก็อย่าไปรู้เก็บไว้เฉยว่ารู้ รู้แล้วเราก็ลงมือ นำกายที่มีทุกข์ มีกรรม มาเดินในรอยของท่าน ..ต้องฝืนอารมณ์ ต่างๆ ไม่ต้องคิดพิจารณาอะไร ให้จิตภาวนาไป
เราฝึกหัดทำไป อารมณ์เครียดนั้นมันคือ กรรม คือ ทุกข์ เราก็เอากายมาเดิน ..ภาวนาพุทโธขึ้น ครั้งละ นาที ห้านาที ครึ่งชั่วโมง หากว่า เกิดไปมันคิดนึก ก็หยุด ตั้งสติหายใจลึก ภาวนา พุทโธ ขึ้น พูดก็ได้ คำว่า พุทโธ ..เราทำไป..เราจะรู้จักได้ พอหลังการปฏิบัติ เราก็สังเกตตัวเราเอง ว่าผ่อนคลาย สเชื่นขึ้นมั้ย เราทำเองเราก็จะรู้จักว่า การประพฤติปฏิบัติธรรม ช่วยเหลือจิตนั้นเป็นอย่าง เห็นว่า ดี เรากฝึกหัดต่อไป
หากว่าเราเครียด แล้วไปเที่ยว สนุกสนาน นั่นมันเพลินไปกับอารมณ์ อีกอย่างหนึ่ง แต่ความเครียดผ่อนคลาย ไม่ได้ลดลงไป เพียงแต่ไปเอาอย่างอื่นมาทับถมจิต ต่อไปก็แต่เพิ่มพูนขึ้น
นั่นก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่เค้าว่า ฟอกกาย ฟอกจิต
โฆษณา