2 มิ.ย. เวลา 14:55 • ข่าวรอบโลก

เกษตรกรต้องฆ่าไก่ 4.2 ล้านตัว หลังพบไข้หวัดนกในฟาร์มไข่ขนาดใหญ่ในไอโอวา

เดส์ โมนส์, ไอโอวา (เอพี) - ไก่กว่า 4 ล้านตัวในไอโอวาจะต้องถูกฆ่าหลังจากพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรงในฟาร์มไข่ขนาดใหญ่ รัฐบาลประกาศในวันอังคาร
เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการฆ่าไก่ 4.2 ล้านตัว หลังจากพบโรคที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขต Sioux County รัฐ Iowa ซึ่งเป็นเหตุการณ์ล่าสุดในการระบาดที่กินเวลานานหลายปี ซึ่งขณะนี้ส่งผลกระทบต่อวัวนมด้วยเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไวรัสได้รับการยืนยันที่ฟาร์มไข่ทางตะวันตกของมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ส่งผลให้ต้องทำการฆ่าไก่เกือบ 1.4 ล้านตัว
แม้ว่าไข้หวัดนกจะพบได้บ่อยในสัตว์ปีก แต่การแพร่ระบาดไปยังโคได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับโรคนี้ ในเดือนพฤษภาคม พนักงานฟาร์มโคนมคนที่สองได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดนก และพบไวรัสในเนื้อวัวและนม พบการยืนยันในฟาร์มโคนมในเก้ารัฐ
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเกษตรกรรมกล่าวว่าความเสี่ยงต่อสาธารณชนยังคงต่ำ กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ กล่าวว่าเนื้อวัวจากวัวนมที่ป่วยเพียงตัวเดียวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่แหล่งอาหารของประเทศและเนื้อวัวก็ยังคงปลอดภัยต่อการบริโภค
ผู้ปฏิบัติงานที่สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูง กรณีผู้ติดเชื้อในมนุษย์ทั้งสามรายที่ได้รับการยืนยันในสหรัฐอเมริกา รวมถึงคนงานฟาร์มโคนมสองคน และชายหนึ่งคนที่ทำงานฆ่าสัตว์ปีกที่ติดเชื้อในฟาร์มสัตว์ปีก
โฆษณา