2 มิ.ย. เวลา 15:56 • สัตว์เลี้ยง

ทำไมสุนัขและแมวจึงป่วยเมื่อกินช็อกโกแลต?

ช็อกโกแลตถือเป็นอาหารที่หลายๆ คนชื่นชอบ แต่มันกลับเป็นพิษอย่างรุนแรงสำหรับสุนัขและแมว สาเหตุหลักที่ทำให้ช็อกโกแลตเป็นพิษสำหรับสัตว์เลี้ยงเกิดจากสารเคมีที่ชื่อว่า ธีโอโบรมีน (Theobromine) และคาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งทั้งสองสารนี้เป็นเมทิลแซนทีน (Methylxanthine) ที่มีอยู่ในช็อกโกแลต
สารเคมีในช็อกโกแลต
ธีโอโบรมีน (Theobromine): เป็นสารเคมีที่พบในช็อกโกแลต โดยเฉพาะในดาร์กช็อกโกแลตและโกโก้ ซึ่งสุนัขและแมวไม่สามารถเผาผลาญสารนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับมนุษย์
คาเฟอีน (Caffeine): เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลางและมีโครงสร้างเคมีคล้ายกับธีโอโบรมีน คาเฟอีนก็สามารถก่อให้เกิดพิษในสุนัขและแมวได้
ผลกระทบของธีโอโบรมีนและคาเฟอีนต่อสัตว์เลี้ยง
เมื่อสุนัขหรือแมวกินช็อกโกแลต สารธีโอโบรมีนและคาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและส่งผลกระทบต่อร่างกายในหลายด้าน:
1. ระบบประสาทส่วนกลาง: ทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย, หัวใจเต้นเร็ว, และอาจเกิดอาการชักได้
2. ระบบหัวใจและหลอดเลือด: ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ, ความดันโลหิตสูง, และอาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว
3. ระบบทางเดินอาหาร: ทำให้เกิดอาการอาเจียนและท้องเสีย
4. ระบบกล้ามเนื้อ: ทำให้เกิดการกระตุกของกล้ามเนื้อ
การรักษาเมื่อสัตว์เลี้ยงกินช็อกโกแลต
ถ้าคุณสงสัยว่าสุนัขหรือแมวของคุณกินช็อกโกแลต สิ่งแรกที่ควรทำคือรีบติดต่อสัตวแพทย์ทันที การรักษาจะขึ้นอยู่กับปริมาณช็อกโกแลตที่กินเข้าไปและอาการที่แสดง ซึ่งอาจรวมถึงการทำให้อาเจียน, การให้ถ่านกัมมันต์เพื่อดูดซับสารพิษ, และการรักษาประคับประคองตามอาการ เช่น การให้ยาต้านการชักหรือการให้ของเหลวเพื่อช่วยให้ขับสารพิษออกจากร่างกาย
ป้องกันสัตว์เลี้ยงจากการกินช็อกโกแลต
เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขหรือแมวของคุณได้รับพิษจากช็อกโกแลต ควรเก็บช็อกโกแลตและอาหารที่มีช็อกโกแลตให้พ้นมือสัตว์เลี้ยง และควรให้ความรู้กับสมาชิกในครอบครัวและผู้มาเยี่ยมเยียนเกี่ยวกับอันตรายของช็อกโกแลตต่อสัตว์เลี้ยง
การตระหนักถึงอันตรายของช็อกโกแลตและการปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันจะช่วยให้สุนัขและแมวของคุณปลอดภัยจากการได้รับพิษที่อาจเกิดขึ้นจากช็อกโกแลต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา