3 มิ.ย. เวลา 05:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โมเดลห้างสรรพสินค้า ที่ไม่เหมือน 7-eleven Lotus Makro
ปกติจะเขียนแต่หุ้นเล็กๆ Market cap ไม่ใหญ่มาก ให้มี room ในการเติบโต แต่ในงาน Set in the city 2024 ต้องเขียนหุ้นใน Set50 สักหน่อย
หลายท่านเข้าใจผิด ว่า Business model ของเซ็นทรัลพัฒนา คือ การขายของในห้าง ❌ ซึ่งธุรกิจย่อยของที่ขายสินค้า คือ Central Retail Corperation (CRC) ที่ในความเห็นส่วนตัว คือ ยังน่าสนใจน้อยกว่า
CPN คือ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งจริงๆอยู่ในหมวดหมู่เดียวกันกับกลุ่ม Property Management พวก AP SPALI LH ORI
แต่สิ่งที่แตกต่าง คือ รายได้กว่า 75% คือ รายได้จากการเช่าพื้นที่ในห้าง ซึ่งรายได้จำพวกนี้ มีความสม่ำเสมอ (recurring income) มากกว่ารายได้ที่ผู้บริโภคซื้ออสังหาฯ จำพวกบ้านหรือคอนโด ที่ไม่ได้ใช้จ่ายบ่อยขนาดนั้น
ซึ่งเห็นได้ชัดจากค่า P/E ratio ทีสะท้อนไว้อยู่แล้ว โดย P/E ratio ของ CPN สูงกว่า อยู่ที่ 16-40 (บางช่วง) ส่วนค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมอยู่ที่ 4-7
ซึ่งช่วงนี้ คือ ช่วงที่หุ้น CPN น่าสนใจเนื่องจากทำ 52 week-low และ P/E ถูก derated ลงมา สาเหตุยังไม่แน่ใจ เพราะรายได้ยังโต 19% YoY กำไรสุทธิยังโต 28% YoY รวมทั้ง Cash flow ก็ยังดี อาจเกิดจาก
1. Mr Market มองว่า การขยายพื้นที่ห้าง ไม่เกิดขึ้นแล้ว ช่วงไตรมาส 1 มีการเปิด 2 ห้าง (นครปฐม/นครสวรรค์) เท่านั้น และไตรมาสอื่นในปี 67 ไม่มีเปิดแล้ว
2. Fund flow จากต่างชาติที่ขายสุทธิใน 5 เดือนแรก 80,000 กว่าล้านบาท ไม่มีเงินเข้ามากองทุนที่จะช่วยพยุงหุ้นใหญ่ ซึ่งจะพึ่งพาปริมาณเงินมากกว่า และอิงกับดัชนีที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะฟื้นตัว
3. มีความสงสัยในการล้มละลายของบ. Selfidges /การเพิ่มทุนของ cpnreit
4. เริ่มหันมาทำธุรกิจอสังหาฯ ที่เป็นที่อยู่อาศัยมากขึ้น จึงอาจปรับ P/E ให้ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่ม
หลักการแบ่งหุ้นทั้ง 6 ประเภท ของ ปีเตอร์ ลินช์ คือ หุ้นโตเร็ว หุ้นแข็งแกร่ง หุ้นโตช้า(ปันผล) หุ้นซ่อนสินทรัพย์ หุ้นกลับตัว และหุ้นวัฏจักร
ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหุ้น CPN คือ หุ้นแข็งแกร่ง (Stalwarts) แน่นอน
โดยหลักการลงทุนในหุ้นแข็งแกร่ง คือ เมื่อค่า P/E ต่ำกว่าความเป็นจริง
ท่านไม่อาจหวังกำไร 10 เด้งใน 2 ปี ในหุ้นกลุ่มนี้ แต่ถ้าท่านต้องการ 2 เด้ง ใน 3 ปี โดยจำกัดความเสี่ยง
หุ้นแข็งแกร่ง คือ ทางเลือกของท่าน
Peter lynch (ดัดแปลง)
ประเทศไทย มี lifestyle ที่เหมาะกับการเดินห้างสรรพสินค้ามาก และ CPN พัฒนาได้ตอบโจทย์มาก
รายได้ขึ้นกับการขึ้นค่าเช่า ซึ่งค่อนข้างมี 5-force model ที่แข็งแรง และเริ่มขยับไปทำธุรกิจอื่น เพื่อไม่ให้การขยายสาขาห้าง Cannabilize กันเอง
CPN สังเกตว่า เมื่อห้างสรรพสินค้าของตน ไปผุดขึ้นที่ใด จะกระตุ้น traffic ได้มาก และเริ่มมีที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโดผุดขึ้นตามมา และทั้งตัวห้างเอง ก็ถูกโฆษณาด้วยซ้ำ เช่น บ้านใกล้ห้างเซ็นทรัลเพียง 5 นาทีถึง
แล้วทำไม CPN ถึงไม่ทำบ้านหรือคอนโด หรือออฟฟิศติดห้างเองไปเลยล่ะ Why not ?
1
ด้วยความเป็น branding ว่า CPN คือ ห้างที่ดีและหรู ร้านอาหารเยอะ แล้วทำไมบ้านและคอนโด จะไม่ดี โดยคอนโด Essence ติด Central Nakhonpathom
“Sold out!” ไปแล้ว! หลังจากห้างเปิดตัว 30 มี.ค. (ปัจจุบัน 1 มิ.ย.)
รายได้และกำไรยังเติบโต PEG < 1 แต่ดัชนียังไม่ฟื้น และหุ้นต้องพึ่ง fund flow
ลองไปพิจารณา และทำการบ้านกันต่อนะครับ 🎉
โฆษณา