3 มิ.ย. เวลา 09:00 • หนังสือ

ไม่ยาก ถ้าอยากทำความฝันให้เป็นจริง : รีวิวหนังสือสมุดบันทึกบันดาลฝัน

เดือนเมษายนที่ผ่านมา อากาศประเทศไทยร้อนมาก บางวันขึ้นถึง 42 องศา ทำให้อยากจะเอาตัวแช่น้ำ จึงตัดสินใจลงคอร์สเรียนว่ายน้ำในวัย 60 เป็นไปตามสุภาษิต “ไม้แก่ดัดยาก” อ้อยคราฟต์เรียนจนจบคอร์สแต่ว่ายน้ำยังไม่เป็น จึงสลับทำกิจกรรมอื่นดูบ้าง
การอ่านหนังสือ เป็นกิจกรรมอีกอย่างที่อ้อยคราฟต์ชื่นชอบ การอ่านหนังสือเหมือนการย่อโลกทั้งใบมาไว้ในสวนหลังบ้าน
ภาพวาดหน้าปกหนังสือเล่มนี้ เป็นรูปเด็กชายกำลังนั่งเก้าอี้ที่โต๊ะเขียนหนังสือ เอามือประสานไว้ที่ท้ายทอยศรีษะ ท่าทางสบาย ๆ เหมือนเขากำลังคิดอะไรอยู่
“สมุดบันทึกบันดาลฝัน” วรรณกรรมเยาวชนญี่ปุ่น เพิ่งพิมพ์ครั้งแรกเดือนมีนาคม 2567 เป็นเรื่องราวของ โคจัง เด็กชาย ป.5 ที่มีนิสัยขี้เกียจ เป็นคนไม่มีระเบียบ ไม่ชอบจัดเก็บห้องนอน เขาคิดว่าคนแบบเขาคงทำอะไรไม่สำเร็จ
วันหนึ่งในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน โคจังจัดห้องนอนตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่ เจอสมุดบันทึกเล่มหนึ่งในลิ้นชักโต๊ะเขียนหนังสือ เป็นสมุดสำหรับเขียนบันทึกจากคุณย่าที่ให้เขาไว้ก่อนตายเมื่อปีก่อน คุณย่าบอกว่าถ้าโคจังเขียนสิ่งที่อยากได้ลงในสมุดเล่มนี้ มันจะเป็นความจริง โคจังไม่เชื่อ เพราะเขาโตแล้ว เขาอยากทิ้งสมุดเล่มนี้ แต่พอนึกถึงคำพูดแม่ “กรรมจะตามทัน” ทำให้เขาต้องเก็บสมุดเล่มนี้ไว้ แล้วลองเขียนความฝันลงไป
โคจังเขียนความฝันของลงสมุดบันทึกเล่มนี้ทีละอย่าง เรื่องแรก เขาอยากเจอคุณย่า เขาก็ได้เจอย่าถึงแม้จะได้เจอในความฝันก็ตาม ต่อมา เขาเขียนว่าอยากกินของอร่อยเขาก็ได้กินอินาริซูชิ เขาอยากให้พ่อแม่คืนดีกัน ในวันรุ่งขึ้นพ่อแม่ต่างก็เลิกงอนคืนดีกันเร็วกว่าที่คิด
เขาอยากอ่านหนังสือให้จบสักเล่มและเขียนรีวิวด้วยตัวเอง เขาก็อ่านหนังสือเจ้าชายน้อย จำนวน 140 หน้าได้สำเร็จและเขียนรายงานการอ่านได้ด้วยตัวเอง ทำให้เขาฮึกเหิม ขยายความฝันให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ
ความฝันเบอร์ใหญ่สุดของเขาคือ การว่ายน้ำให้เป็น โคจังถูกบุลลี่จากเพื่อนว่าเป็นโอโบเรนเจอร์ ทำให้เขาเขียนลงในสมุดบันทึกว่า “เขาว่ายน้ำเป็นแล้ว” หลังจากเขียนเขารู้สึกละอายใจ อยากลบทิ้งหลายครั้ง ต่อมาพี่ชายรู้เรื่องนี้ก็ชวนเขาซ้อมว่ายน้ำบนบก ตอนแม่พาไปเขาเยี่ยมตาที่ต่างจังหวัดเขาก็ได้ลงว่ายน้ำเล่นในแม่น้ำโยโรเคโคะกุ พอกลับมาบ้านเขามีความมั่นใจลงว่ายน้ำเล่นในสระว่ายน้ำสาธารณะในเมือง พอถึงวันทดสอบความสามารถนักเรียนในการว่ายน้ำ เขาทำลายสถิติตัวเอง สามารถว่ายน้ำได้ 40 เมตรสำเร็จ
โคจังสามารถทำตามความฝันได้ทุกอย่างภายในปิดเทอมภาคฤดูร้อน เขาคิดว่า สาเหตุที่เขาทำได้ เพราะสมุดบันทึกคุณย่ามีเวทย์มนตร์ แต่เขาหารู้ไม่ว่าความสำเร็จเกิดจากตัวเขาเองที่มีความมุมานะ ฝึกฝน และตั้งใจทำจนสำเร็จ
ความฝันของคนเราสามารถเป็นจริงได้ ถ้าตั้งเป้าหมายชัดเจน มีความมั่นใจ แล้วลงมือทำเหมือนโคจัง
หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ อ้อยคราฟต์นึกถึงตัวเอง เรียนว่ายน้ำจบคอร์สไปแล้ว ว่ายได้เพียงท่าลูกหมาตกน้ำ หรือ ท่าเบสิคเท่านั้น ว่ายน้ำท่าต่าง ๆ ยังไม่เป็น ไม่ว่าจะเป็น ท่ากบ ท่าฟรีสไตล์ หรือ ท่ากรรเชียง ถ้าจะเขียนบอกตัวเองลงไดอารี่ว่า “ฉันว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ได้แล้ว” ความฝันจะเป็นจริงเหมือนโคจังหรือเปล่านะ
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
กลับมาเขียนอีกครั้ง
บทความ 1/67
โฆษณา