3 มิ.ย. เวลา 14:11 • ความคิดเห็น
โสดาบัน
จะระลึกบทแห่งธรรมได้เองหรอ งืม.. ไม่น่าจะอยู่ในฐานะที่เป็นไปได้นะครับ
เกิดมาตั้งแต่เด็กไม่มีใครสอน แล้วรู้เองได้ มันจะเข้าหลัก ตรัสรู้ น่ะครับ แบบนั้นคือพระพุทธเจ้าเลยนะครับ ไม่งั้นก็เป็นปัจเจกพุทธเจ้าอ่ะ
คือเราต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า คำว่า สาวก คือผู้ที่ปฏิบัติ และเชื่อมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยสาวกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโสดาบัน ตัดสังโยชน์ได้ 3 ข้อ ย่อมเกิดมากสุดไม่เกิน 7 ครั้ง บางคราวเป็นมนุษย์บ้าง บางคราวเป็นเทวดาบ้าง ภพชาติที่ 8 ไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นไปได้ของโสดาบัน หมายความว่าโสดาบันจะไม่ตกต่ำลงอีกแล้ว แต่ไม่ใช่การระลึกบทแห่งธรรมได้เองนะครับ
ส่วนผู้ที่จะระลึกบทแห่งธรรมได้เอง ควรจะอยู่ในอนาคามีน่ะครับ หรือไม่ก็มีเหตุให้ต้องระลึกได้ ไม่ว่าจะเกิดไปเจอเหล่าอริยบุคคลเหมือนกัน ที่อยู่ในชั้นพรหม แสดงธรรมปรึกษาแก่กัน จนขึ้นชื่อว่าเป็น อนาคา คือผู้ที่จะไม่กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกแล้ว
อริยบุคคล จะไม่เกิดในยุคที่พุทธศาสนาไม่มี คือต้องมีพระธรรมคำสอนตกค้างอยู่ อริยบุคคลโสดาบันถึงจะจุติมาเป็นมนุษย์เพื่อนเรียนรู้ต่อยอดสัญญาเดิมน่ะครับ
เราคงต้องจำคำนี้ให้ขึ้นใจนะครับว่า สัตว์เป็นไปตามกรรม เป็นทายาทแห่งกรรม ทำเหตุไว้อย่างไร ผลที่ได้ย่อมตามมา
โสดาบันอดีตชาติได้บรรลุธรรมขั้นต้น เมื่อเกิดใหม่เป็นทารก ย่อมเป็นไปตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้เริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น แต่จิตเดิมที่สะสมไว้ไม่มีวันตกต่ำลง เหตุที่ทำไว้ย่อมเกิดผล หมายความว่าต้องมีคนมาสอน เป็นชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้น่ะครับ
ถ้าเกิดในยุคที่ไม่มีศาสนาพุทธล่ะ คือเป็นไปไม่ได้เลย พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่าโสดาบันเกิดมากสุดอีกไม่เกิน 7 ครั้ง หมายความว่ามันอาจจะน้อยกว่า 7 ครั้ง คืออาจจะไปเกิดในสุคติและเข้าถึงนิพพานในภพภูมินั้นได้เลย แต่ถ้ามาจุติเป็นมนุษย์ เหตุที่ทำไว้ย่อมเกิดผล ถ้าเกิดมาแล้วไม่มีใครสอน ไม่มีศาสนาพุทธ อริยบุคคลย่อมไม่เกิดขึ้นครับ
ผู้ที่ฟังธรรมเนืองๆของพระพุทธเจ้า ย่อมแคล้วคลาด ย่อมเฉียดตาย ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม เป็นเหตุที่ทำไว้ดีแล้ว แม้ว่าเกิดมาบนความสับสนอลหม่าน ย่อมมีเหตุให้ได้เรียนรู้เสมอ เพราะภพชาติเดิมเป็นอริยบุคคลน่ะครับ เพราะมันตกต่ำไม่ได้อีกแล้ว
สมมุติว่าโสดาบันเกิดมาเป็นลูกของเรา ต่อให้เราไปบังคับ ไม่ให้ศึกษาธรรมะ ให้ไปเรียนให้ไปเล่นในโรงเรียน จิตเดิมจะฝักใฝ่ทางเดินของธรรมครับ จะไปรู้จะไปเห็นจะเกิดเหตุให้ต้องเป็นไปในเหตุแห่งธรรม เพราะเขาทำกรรมมาแบบนั้นครับ เอาสุดขีดเลยนะ ก่อนตายอ่ะ ลูกคุณคงต้องหนีไปบวชอ่ะครับ มันต้องเป็นอย่างนั้นครับ เพราะโควต้ามันมีแค่ไม่เกิน 7 ครั้งอ่ะครับ
คือหมายความว่า โสดาบันจะเกิดในภพชาติไหนก็แล้วแต่ ได้ภพภูมิไหนก็แล้วแต่ จะเกิดอุปสรรคสารพัดแค่ไหนก็ตาม มันจะเกิดได้แค่ 7 ครั้งมากสุด ครั้งที่ 8 ไม่มีอีกแล้ว
ทีนี้มาถึงคำถามที่ว่า โสดาบันเป็นเด็ก แล้วไปโรงเรียนจะเล่นกับเพื่อนไหม เป็นไปตามธรรมชาติของเด็กอ่ะครับ แต่จะมีชีวิตอยู่รอดจนกว่าเขาจะเรียนรู้บทแห่งธรรม จนไปนิพพานได้สำเร็จ ไม่ว่าทางใดทางหนึ่งก็ตาม ต้องเป็นไปตามนั้นครับ ปิดกั้นไม่ได้ ต้องมีคนมาบอก ต้องมีคนมาสอนมาสะกิดให้รู้ธรรมอ่ะครับ
โฆษณา