3 มิ.ย. เวลา 15:33 • ไลฟ์สไตล์
เราต้องการความสุข แต่เราก็ไม่รู้ว่า ความสุขที่แท้จริงนั้นมันเป็นอย่างไรกันแน่ จะเอาแค่ความสุข ของกาย มีที่กินที่นอน มันก็วนเวียน กินแล้วนอน เช้ามาก็ไปหากิน เย็นก็กลับมาหาที่นอน ระหว่างที่ไปหากิน ก็มีอารมณ์นั่นนี่เกิดขึ้น ก็เพลินไป วันๆ ก็ไม่เคยคิดว่า
เราต้องการอะไร จนมาค่อยเข้าใจตัวเราเอง ว่าเกิดมาแล้วตายแน่นอน จิตเราต้องการความสุข สุขของจิตที่ไม่มาเกิดมีกาย เมื่อไม่มีกาย มันจะเป็นแบบไหนอีก เราก็เรียนรู้จักกายที่เป็นกรรม กายสัตว์ต่างที่เราเห็น ที่จิตออดจากกายก็ไปอาศัยอยู่ได้ เราก็ดูกายที่เค้าเป็นกายบุญ กายเทพยดาอินทร์พรหม เค้าก็มีความสุขอย่างเดียว แต่ก็ต้องมาเกิดอีก เผลอพลาด ก็ไปเป็นสัตว์ ตกต่ำอีก เราก็เลย หาทางทำให้ไปหากายบุญ ไปพักจิตก่อน ทำให้กายเป็นกายบุญก่อน ค่อยไต่เต้าว่างั้น ..
แล้วเรื่องก่อนตาย เราก็พยายามเรียนรู้ ว่า เมือจะตาย กายที่เป็นเหมือนบ้าน เหมือนถูกไฟไหม้ จ้ตที่จะออกจากบ้าน ก็ต้องทุกข์ทรมานมาก เหมือนนอนติดเตียง ไฟมันเผาบ้าน จิตกว่าจะออกบ้าน ก็ต้องทุกข์ทรมานมาก ..เราไม่อยากเป็นอยากนั้น ก็เพียรพยายาม ให้กายเป็นกายบุญ จิตจะได้ออกจากกายสะดวกสบาย ให้จ้ตมีพระนำทางออกจากเรือนกาย หากเป็นจริง ชาตินี้ก็ก็หวังว่า ไปสถานที่ ที่มีความสุข
ค่อยๆศึกษา ในเรื่องราว ที่มีพระผู้ใหญ่ท่านพูดให้ฟัง https://www.blockdit.com/posts/65910740099d5dd26b4cfd6b
โฆษณา