3 มิ.ย. เวลา 18:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทิ้งภาคอุตสาหกรรมกลับไปอยู่ภาคเกษตร ซึ่งคนที่โยกย้ายมาจากภาคเกษตรมามีชีวิตใหม่ในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะไม่ทำกัน จากสาเหตุนี้ทำให้เกืดการติดกับดักของตัวเอง…
และที่สำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือเมืองไทยควรมีมืองหลวงที่มุ่งเน้นในภาคเกษตรกรรม ถ้าทำได้จะเกิดการเปรียบเทียบระหว่างเกษตรกรรมกับอุตสาหกรรม ซึ่งผมเชื่อว่าเกษตรกรรมจะชนะ ที่จริงควรทำได้ เพราะงานด้านการเกษตรปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาอย่างทัดเทียมประเทศพัฒนาแล้ว หากเกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมา ผู้คนก็จะกินดีอยู่ดี ทัดเทียมหรืออาจจะเเซงหน้าอุตสาหกรรมด้วยซ้ำ
ในยุคที่5นี้ เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปมากเหลือเกิน ตัวอย่างประเทศจีนที่พยายามนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตร จนทำให้คนของเค้าที่มีเป็นพันล้านแยกอุตสาหกรรมกับเกษตรกรรมอย่างชัดเจน….ผมอยากเห็นโครงการในพระราชดำริมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เป็นMega project ทางการเกษตร ผมมีความหวังนะครับว่า อยากเห็นแผ่นดินทองกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เช่นพื้นที่ทางภาคอิสานหลายแห่งในอดีตที่เคยแห้งแล้งมีการปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงจนน่าจะมีความพร้อมแล้วสำหรับMega ทางการเกษตร
นี่คือจุดแข็งของเราที่ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมรัชกาลที่9ท่านทรงใช้เวลากับการแก้ปัญหาพื้นที่ทำกินให้มีประสิทธิภาพ นั่นเพื่ออะไร!
เมื่อใดก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมคาดหวังเกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมา ประเทศไทยก็อาจจะหยุดการส่งออกแรงงาน อันเนื่องมาจาก รายได้ครัวเรือนขั้นต่ำของภาคการเกษตรจะเทียบเท่ารายได้จากการขายแรงงานในต่างประเทศ หากจังหวัดใดก็ตามที่มีความพร้อม แล้วเริ่มทำmodel นี้ขึ้นมา ก็จะเรียกศรัทธาจากพี่น้องคนรุ่นใหม่ในภาคอุตสาหกรรมชั่วคราวกลับมารับช่วงต่ออย่างมีทิศทางมีอนาคตจากทรัพยากรในชาติของเราเองครับ
1
โฆษณา