4 มิ.ย. เวลา 01:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Booking รายงานงบไตรมาสแรกเติบโตต่อเนื่อง แต่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์อาจส่งผลต่อรายได้ไตรมาสต่อไป

Booking Holdings รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2024 ที่แข็งแกร่ง โดยมีจำนวนห้องพักที่จองเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบเป็นปีต่อปี (YoY) รวมถึงตัวชี้วัดทางการเงินที่เติบโต นักท่องเที่ยวได้ทำการจองห้องพักเกือบ 300 ล้านห้อง เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี
รายได้ของบริษัทในไตรมาสนี้ อยู่ที่ 4.4 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ในขณะที่ EBITDA ที่ปรับแล้ว เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 53% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี อยู่ที่ประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิต่อหุ้นที่ปรับแล้ว ยังเติบโตอย่างน่าประทับใจที่ 76% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี
แม้จะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง แต่ Booking Holdings คาดการณ์ว่า การเติบโตของจำนวนห้องพักที่จองจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่สอง โดยอ้างถึงปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยสนับสนุน โดยคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของจำนวนห้องพักที่จองจะช้าลงเหลือ 4-6% ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์
Booking Holdings คาดการณ์ว่า การเติบโตของจำนวนห้องพักที่จองจะชะลอตัวลงเหลือ 4-6% ในไตรมาสที่ 2 การเติบโตของการจองจะอยู่ที่ 3-5% และการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 4-6% สำหรับไตรมาสที่ 2 EBITDA ที่ปรับแล้วสำหรับไตรมาสที่ 2 จะอยู่ระหว่าง 1.7 พันล้านดอลลาร์ ถึง 1.75 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นปีต่อปี แม้ว่าจะไม่ได้ปรับการคาดการณ์ประจำปี แต่บริษัทฯ ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับปี 2024
ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจำนวนห้องพักที่จองในไตรมาสที่ 2 รวมถึงบริษัทฯ วางแผนที่จะลดการเติบโตของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคงที่ในอนาคต
ขณะที่มุมมองเชิงบวก การขยายตลาดในยุโรปส่งผลให้มีความต้องการสูงและหน้าต่างการจองที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของการจองโดยตรงและการปรับปรุงเทคโนโลยี AI ช่วยยกระดับการบริการลูกค้า รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ Fair Harbor มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายการนำเสนอบริการด้านสถานที่ท่องเที่ยวของบริษัทฯ
CEO Glenn Fogel เน้นย้ำกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวมากกว่าผลกระทบจากเหตุการณ์เฉพาะ บริษัทฯ เตรียมพร้อมสำหรับความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงโอลิมปิกปารีสที่จะถึงนี้ ยังคงมุ่งเน้นที่ที่พักทางเลือกและที่พักระดับไฮเอนด์ในตลาดที่เลือกและมีความหวังเกี่ยวกับโอกาสการเติบโตเชิงโครงสร้างในการจองโดยตรงและที่พักทางเลือก การจองโดยตรงยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการจองผ่านแอปมือถือคิดเป็น 51% ของการจองทั้งหมด
โฆษณา