4 มิ.ย. เวลา 04:24 • ธุรกิจ

สรุปประเด็นสำคัญ! จากงานครบรอบ 10 ปี YouTube ประเทศไทย

ส่องเส้นทางสู่ความสำเร็จ พร้อมเปิดสถิติที่น่าสนใจ
ผ่านไปแล้วกับงานครบรอบ 10 ปี YouTube ประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภายในงานมีเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของไทยมารวมตัวกันอย่างคับคั่ง พร้อมแบ่งปันประสบการณ์และเคล็ดลับสุดพิเศษที่จะช่วยให้ผู้ที่สนใจก้าวไปสู่ความสำเร็จในเส้นทางนี้
นอกจากนี้ YouTube ประเทศไทย ยังได้เปิดเผยตัวเลขการเติบโตที่น่าประทับใจ ตอกย้ำความนิยมอย่างต่อเนื่องในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งอันดับต้น ๆ ของคนไทย พร้อมเผยแผนกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่น่าจับตามองสำหรับปี 2024 ไม่ว่าจะเป็นการมุ่งเน้นคอนเทนต์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความสนใจ และการผสานเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมศักยภาพ เพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น
หากอยากรู้ว่างานนี้มีตัวเลขและข้อมูลน่าสนใจอะไรบ้าง ไปติดตามสรุปประเด็นสำคัญจากงานครบรอบ 10 ปี YouTube ประเทศไทย กันได้เลย รับรองว่าเนื้อหาจัดเต็ม อัดแน่นด้วยข้อมูลที่ไม่ควรพลาด!
1. YouTube ประเทศไทย ครบรอบ 10 ปีแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2014 จนถึงปัจจุบัน 2024 โดยได้กลายเป็นชุมชนที่รวมครีเอเตอร์และผู้ชื่นชอบคอนเทนต์ดี ๆ เข้าด้วยกัน จนหลายคนสามารถสร้างเป็นอาชีพ โด่งดัง และต่อยอดความชอบสู่ผลงานที่สร้างสรรค์ได้
2. มีการเปิดโปรแกรม YouTube Partner Program (YPP) ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั่วโลกมากกว่า 3 ล้านช่อง แสดงให้เห็นการเติบโตของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม
3. ผลงานสำคัญตลอด 10 ปี เช่น Workpoint Official เป็นช่องแรกที่ทำยอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้าน Subscriber ในปี 2015, รายการ The Mask Singer SS1 ทำยอดวิวสูงที่สุดในปี 2016, ช่อง GMM Grammy Official และ Workpoint Official ครองอันดับสูงในหลายหมวดในปี 2017
4. การเปิดตัว YouTube Kids ในปี 2018 และ YouTube Music / YouTube Premium ในปี 2019 แสดงให้เห็นการขยายฐานผู้ใช้ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น
5. จำนวนช่องที่ได้รับปุ่มเกียรติยศเพิ่มขึ้นอย่างมาก จาก 4 ช่องที่ได้ Gold Button (1 ล้าน Subscriber) ในปี 2014 เพิ่มเป็น 21 ช่องที่ได้ Diamond Button (10 ล้าน Subscriber) ในปี 2024 ซึ่งประกอบด้วยทั้งช่องของสื่อมวลชน บริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ และครีเอเตอร์รายบุคคล
6. ผลสำรวจจาก Kantar ชี้ให้เห็นว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยนิยมใช้เพื่อค้นหาสิ่งที่ตนเองหลงใหล โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z ที่มีมากถึง 89% ยกให้เป็นแพลตฟอร์มที่ชื่นชอบที่สุด และมี 88% ที่เห็นว่าตอบโจทย์ความต้องการ
7. ข้อมูลจาก YouTube Internal Data แสดงให้เห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของการรับชมคอนเทนต์บางประเภท เช่น Audiobook เพิ่มขึ้นกว่า 90%, Mixed Martial Arts เพิ่มขึ้นกว่า 140%, และ JRPG เพิ่มขึ้นถึง 600% เมื่อเทียบกับปี 2565
8. GMM Music ซึ่งเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์สำคัญของ YouTube มีการเติบโตอย่างโดดเด่นบนแพลตฟอร์ม ทั้งในแง่ยอดวิวรวม 140,000 ล้านวิว, จำนวน MV ที่ทำยอดวิวเกิน 100 ล้านวิว 140 เพลง, จำนวนผู้ติดตามรวมกว่า 110 ล้านคน, รายได้จาก YouTube และโฆษณาที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการวางแผนและคาดการณ์ผลงาน โดยคอนเทนต์เพลงเติบโต 30% ในปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้จาก Digital Streaming และคนไทยฟังเพลงและดู MV บน YouTube ถึง 75%
9. YouTube ประเทศไทย ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนบนแพลตฟอร์ม เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ครีเอเตอร์ ผู้ชม และแฟนคลับได้มีปฏิสัมพันธ์และร่วมกันสร้างสังคมในทางที่ดีต่อไปในอนาคต โดยในปีนี้จะเปิดให้บริการฟีเจอร์ AI ในเวอร์ชันทดลองกับครีเอเตอร์บางรายก่อน เช่น "Dream Screen" ที่ให้ผู้ใช้เพิ่มวิดีโอหรือภาพพื้นหลังลงใน Shorts ได้ง่าย ๆ ด้วยการพิมพ์ไอเดียลงในพรอมต์
10. ผลสำรวจจากบริษัทวิจัย Material พบว่า 98% ของผู้ตอบแบบสอบถามในไทยรับชมวิดีโอทั้งแบบสั้นและแบบยาวบน YouTube, 80% ระบุว่า YouTube Shorts ช่วยให้พวกเขาเจาะลึกในเนื้อหาและหัวข้อเฉพาะที่สนใจ, Gen Z ในไทยนิยมฟังเพลงและดูคอนเทนต์เกมบน YouTube ส่วน Gen Y ชอบชมวิดีโอแบบยาว และผลสำรวจจาก Nielsen ระบุว่า Gen Z นิยมดู YouTube ในช่วงหลังเลิกเรียนหรือหลังเลิกงานเป็นเวลาต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง
11. YouTube จะให้ความสำคัญและมีส่วนในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มในปีนี้ผ่านการนำเสนอแบบ Multi-Format และ AI Recommendation ในการแนะนำเนื้อหาและโฆษณา โดยยอดการรับชม YouTube Shorts ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 130% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเวลาในการรับชมคอนเทนต์ของช่อง YouTube ในไทยกว่า 25% มาจากผู้ชมในต่างประเทศ
สำหรับทิศทางในอนาคตนั้น เชื่อได้ว่า YouTube จะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ทั้งครีเอเตอร์และผู้ชมได้รับประโยชน์สูงสุดจากแพลตฟอร์ม ขณะเดียวกันก็ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างชุมชนและปฏิสัมพันธ์เชิงบวกผ่านเนื้อหาคุณภาพ นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้ในหลากหลายด้านก็เป็นอีกสิ่งที่น่าจับตามอง ทั้งการแนะนำวิดีโอที่ตรงใจผู้ชม การช่วยให้ครีเอเตอร์ผลิตคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้นด้วย AI Tool รวมถึงการโฆษณาแบบมุ่งเป้าหมาย เป็นต้น
YouTube ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตและประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับครีเอเตอร์อย่างต่อเนื่อง
และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา YouTube ประเทศไทย ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นมากกว่าแค่แพลตฟอร์มวิดีโอ แต่เป็นชุมชนที่รวมคนที่มีความสนใจเดียวกันเข้าด้วยกัน เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ แบ่งปัน และสร้างแรงบันดาลใจ และ YouTube ประเทศไทย ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและเติบโตต่อไป เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับครีเอเตอร์และผู้ใช้ทุกคนค่ะ
โฆษณา