4 มิ.ย. เวลา 06:25 • ข่าว

โรงแรมหรูจีนปรับเงินลูกค้า VVIP 3,000 หยวน โทษฐานไม่กลับมานอนค้างคืนในห้อง

ข่าวสุดทึ่ง ที่ไม่รู้จะอึ้งเรื่องไหนก่อนดี สำหรับลูกค้าจีนระดับ VVIP คนนี้ ที่ใช่ว่าเป็นลูกค้าชั้นดีแล้วจะได้รับการดูแลระดับ Private กว่าคนอื่นๆ
โดยเฉพาะในประเทศจีน คำว่า "Private" อาจไม่ได้ตีความเหมือนอย่างที่เราเข้าใจก็ได้ 😆
4
อย่างกรณีที่เกิดขึ้นกับนายถัง ลูกค้าระดับ Diamond Member ของเครือโรงแรมหรูระดับโลกอย่าง Hilton เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 เขาได้เปิดห้องพัก 2 ห้องกับ โรงแรม Hilton สาขาถนน หวัง ฟู่ จิ่ง ย่านช้อปปิ้งไฮโซ กลางกรุงปักกิ่ง ของจีน ไว้สำหรับตัวเขา และ ครอบครัว เป็นเวลา 3 คืน แต่กลับต้องถูกปรับเงินค่าห้องเพิ่มอีก 3,000 หยวน เพียงเพราะทางโรงแรมมีหลักฐานจากกล้องสอดแนม พบว่าตัวเขาไม่ได้กลับเข้ามานอนค้างคืนในห้องตัวเอง
1
ลูกค้า VVIP ถึงกับอึ้ง Diamond Card Member ในมือถ้าสั่นได้ คงสั่นเป็นเจ้าเข้า นายถัง สอบถามหน้าฟร้อนท์โรงแรมว่า ไม่ได้กลับมานอนค้างคืนห้องตัวเอง มันผิดถึงขนาดต้องเสียค่าปรับเลยหรือ
เจ้าหน้าที่โรงแรม หยิบกฎระเบียบ ที่ลูกค้าทุกคนต้องเซ็นก่อนเช็คอินขึ้นมากาง แล้วบอกว่า การที่ลูกค้าไม่ได้เข้าพัก ทั้งๆที่เปิดห้องไว้ ทำให้อนุมานได้ว่า ลูกค้ามีเจตนาเปิดห้องเพื่อเอาเบเนฟิตไปขายต่อให้กับลูกค้าคนอื่น ซึ่งผิดกฎระเบียบการเข้าพัก และต้องมีค่าปรับตามที่ได้เซ็นรับทราบไว้
3
ซึ่งเบเนฟิต ที่ลูกค้าระดับ Diamond Member จะได้รับ ก็มีหลายอย่าง อาทิ ได้อัพเกรดห้องฟรี ได้ชุดเซทของขวัญพิเศษ ได้ Gift Voucher หรือบริการพรีเมี่ยมใดๆ ที่เป็นสิทธิพิเศษเฉพาะบุคคล ไม่สามารถ โอนสิทธิ์ หรือ ขายต่อได้
และสำหรับโรงแรมฮิลตัน ที่ปักกิ่ง เมื่อจับได้ว่าลูกค้าละเมิดกฎ ต้องโดนปรับเงิน โดยคำนวนค่าปรับจากจำนวนห้อง คูณด้วยค่าปรับต่อคืน คืนละ 500 หยวน 2 ห้อง x 3 คืน x 500 หยวน รวมเป็นยอดค่าปรับ 3,000 หยวน หักจากบัญชีบัตรเครดิตทันที
นายถัง พยายามอธิบายกับทางโรงแรมว่า ที่เขาไม่ได้นอนในห้อง กลับมาอีกทีก็เช้าแล้ว เพราะตัวเขาติดธุระข้างนอก ไป Hang out กับเพื่อนๆ จนข้ามคืน แล้วค่อยกลับมานอนตอนเช้า ไม่ได้เอาเบเนฟิตไปขายใคร และก็ไม่มีใครมาพักแทนในห้องเขา แล้วจะผิดกฏโรงแรมได้อย่างไร
2
แต่ก่อนจะโวยเรื่องนั้น ลูกค้า VVIP ก็อยากถามว่าทางโรงแรมมีสิทธิ์อันใด เอากล้องสอดแนมไปส่องถึงในห้องพักแขก??? และ เรื่องนี้ก็ทำเขาอึ้งยิ่งกว่าโดนปรับเงินเสียอีก ที่ได้รู้ว่าโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว มีกล้องสอดแนมในห้องพักแขก ที่สามารถส่องลูกค้าในห้องพักได้ตลอด 24 ชั่วโมง!!!
1
เมื่อข่าวนี้ถูกนำเสนอโดยสื่อจีน ก็มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ อื้ออึงทันที เพราะไม่คิดว่าเครือโรงแรม 5 ดาวระดับโลก จะมีระบบสอดแนมลูกค้าในห้องพักด้วย แม้จะไม่ชัดเจนว่าทางโรงแรมติดตั้งกล้องสอดแนมในทุกห้องพักหรือไม่ แต่ถ้าดูจากกรณีของนายถังแล้ว กลุ่มลูกค้าที่พักห้องระดับ VVIP น่าจะโดนสอดแนมเป็นพิเศษ
2
ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งถึงกับอุทาน ไอ๋หยาหนักมาก ว่า นี่มันโรงแรม 5 ดาว หรือ หรือหอพักนักเรียน ที่ต้องมีผู้คุมหอ และ บังคับให้นักเรียนต้องกลับเข้าหอทุกวันก่อนเที่ยงคืน และถึงกับตั้งฉายาล้อเลียนว่า เป็น “Hilton police station” - เมื่อคุณคิดว่าได้พักในโรงแรมหรู แต่ที่จริงเป็นสถานีตำรวจ
3
แต่ในอีกมุมหนึ่ง ชาวเน็ตก็มองว่า อย่าเพิ่งตัดสิน จนกว่าจะฟังความรอบด้านว่า ที่โรงแรมปรับเงินมีเหตุสมควรหรือไม่ สำหรับกรณีนายถังที่จองห้องพักมา 2 ห้องเป็นเวลา 3 คืน แล้วไม่กลับมานอนสักคืนเลยเหรอ? แล้วครอบครัวที่มาด้วยกันได้กลับมานอนในห้องพักหรือไม่ เพราะคงผิดวิสัยที่คนจองโรงแรมหรูระดับนี้ จะไม่กลับมานอนในห้องพักตนเองสักคืนเดียว
1
แต่ทั้งนี้ หากพิสูจน์ไม่ได้ว่า นายถังแอบเอาเบเนฟิตโรงแรมไปขายให้บุคคลที่ 3 หรือมีบุคคลอื่นมาสวมรอยเข้าพักห้องแทน ก็จะมาอ้างเรื่องที่เขาไม่กลับมานอนที่ห้องแล้วมาปรับเงินนั้นถือว่าฟังไม่ขึ้นเช่นกัน
1
ด้านนายถัง ได้ส่งเรื่องร้องเรียนถึงสำนักงานใหญ่ของ Hilton ที่ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาหลักฐานอยู่นานเกือบเดือนจนล่าสุด ทางโรงแรมสาขาปักกิ่งก็ได้คืนเงินค่าปรับจำนวน 3,000 หยวนให้เขาเรียบร้อยแล้ว หวังว่าคุณลูกค้า VVIP จะประทับใจ กลับมาใช้บริการโรงแรมในเครือของเราอีก🥰
3
และไม่มีการเอ่ยถึงประเด็นการสอดแนมห้องพักแขกแม้แต่น้อย ให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าทางโรงแรมสามารถทำได้ ในกรณีที่เห็นสมควร 🤔
2
ซึ่งเรื่องการสอดแนมห้องพักแขกโรงแรมในประเทศจีน ไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีมานานแล้ว โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงปักกิ่ง
1
โรเจอร์ จอห์นสตัน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงทางกายภาพ ผู้ที่ทำงานกับหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐมานานกว่า 30 ปีเปิดเผยถึงข้อควรระวังในการเดินทาง ติดต่อพูดคุยเรื่องธุรกิจสำคัญภายในห้องพักโรงแรมในปักกิ่งว่า ให้เราตั้งสมมติฐานไว้เลยว่ามีเครื่องดักฟังอยู่ภายในห้องพักของเราไว้ก่อน และหลีกเลี่ยงการเจรจาความลับใดๆ ภายในห้องพักโรงแรม
2
และนอกเหนือจากโรงแรมในจีน ที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องการสอดแนมแล้ว โรงแรมในรัสเซีย และ อิสราเอล ก็มีประวัติที่โชกโชนไม่แพ้กัน จึงไม่ต้องหวาดระแวงให้เสียเวลา อนุมานไว้ก่อนเลยว่ามีแน่นอน สบายใจกว่า
2
บริการสอดแนมทุกระดับประทับใจจริงๆ นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจโรงแรม จะทำกิจกรรมในภายในห้อง กรุณาเกรงใจพนักงานสอดแนมด้วยนาจ๊า
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา