4 มิ.ย. เวลา 07:12 • การเมือง

ล้มกระดาน เลือกสว. !?

ศึกสภาสูง นับวันยิ่งเข้มข้น เพราะมี สัญญาณอันตราย ส่อแสดงชี้เป้าว่า เวลานี้กำลังมีความไม่ชอบมาพากลในระหว่างทาง ก่อนไปถึงวันเลือกสว. 2567 ที่จะขึ้นช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ โดยจะเป็นการประกาศผลการเลือกสว.ระดับประเทศ
จากไทม์ไลน์กระบวนการได้มาซึ่ง สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน นับตั้งแต่วันเปิดรับสมัคร เมื่อ20-24 พ.ค. จากนั้นวันที่ 29 พ.ค. ประกาศบัญชีรายชื่อและหมายเลขประจำตัวผู้สมัครทั้งหมด
ในห้วงเวลานี้ หากผู้สมัครไม่พบรายชื่อตนเอง หรือ กกต.แจ้งเหตุไม่รับสมัคร ถ้าต้องการคัดค้านให้ไปร้องศาลฎีกา ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ที่มีการประกาศบัญชีรายชื่อ
จากนั้นวันที่ 9 มิ.ย.จะเป็นเลือกสว.ระดับอำเภอ , วันที่ 16 มิ.ย.เลือกสว.ระดับจังหวัด , วันที่ 26 มิ.ย.เลือกสว.ระดับประเทศ และ วันที่ 2 ก.ค.เป็นวันที่กกต.ประกาศผลการเลือกสว.ทั้งประเทศ
 
แน่นอนว่าการเลือกตั้งสว.ชุดใหม่ 200 คน ตามรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561
เพื่อมาทำหน้าที่แทน 250สว. ที่มาจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ถูกจับตามาโดยตลอด
รวมทั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าระบบการเลือก แบบปิดเช่นนี้ ยิ่งทำให้กระบวนการขั้นตอนนั้นมี ช่องโหว่ ที่ไม่อาจสกัด การฮั้ว หรือ ปิดประตูไม่ให้ การเมือง เข้ามาแทรกแซงได้อยู่ดี แม้จะมีข้อห้ามมิให้พรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งกำหนดโทษเอาไว้ค่อนข้างรุนแรง
ทว่าในความเป็นจริงแล้ว สนามการเลือกสว.ชุดใหม่ กลายเป็น สังเวียน การต่อสู้ทางการเมืองรอบใหม่ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวพันกับ กลุ่มอำนาจ แทบทุกขั้ว โดยเฉพาะ
ล่าสุด ทั้งคนนอกและคนในกกต.เอง ยังหาทางรับมือกับ ปัญหา การฮั้ว เลือกสว.
 
ล่าสุด สมชาย แสวงการ สว.ชุดปัจจุบัน ได้ออกมาระบุโพยก๊วน ฮั้วเลือก สว. มีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คน ทำให้ทั้ง ประธานกกต. และ เลขาฯกกต. นั่งไม่ติด เพราะในฐานะดำเนินการเลือกสว. และในฐานะผู้ถืออำนาจ ต้องหาทางรับมือ
 
กกต. ช่วยตอบหน่อยครับว่า เหตุใดยังไม่ถึงวันเลือกรอบแรกในระดับอำเภอตามที่ กกตกำหนดนัดหมาย
เหตุใดในบัญชีโพยผู้สมัครทั่วประเทศ เขามีรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบผ่านด่านจากอำเภอ และผ่านจังหวัดไป เข้ารอตัดเชือกเลือกในระดับประเทผศแบบนอนมา ถึง149คนแล้ว สว.สมชาย ระบุผ่านโพสต์ส่วนตัว (2 มิ.ย.67)
 
เวลานี้มีความเคลื่อนไหวที่ ทุกฝ่ายวิตกว่าความไม่ปกติ ไปจนถึงปัญหาการฮั้วลงคะแนนเลือกสว. ในระบบแบบปิด เช่นนี้ กกต.จะดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีการล้มเลือกสว.
ล่าสุดมีข้อมูลที่ ถูกสะท้อนผ่านสื่อออกมาแล้วว่า ผู้สมัครบางรายยอมรับว่า ถูกว่าจ้างให้มาลงสมัคร และยังมีเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันในหลายจังหวัด
 
เมื่อสนามเลือกสว.ชุดใหม่ กำลังกลายเป็นสังเวียนการเมือง ระหว่าง ขั้วอำนาจเก่า ที่ต้องการให้สว.ชุดปัจจุบัน อยู่ยาวต่อไป แม้จะไม่สามารถใช้ มาตรา 272 เพื่อร่วมโหวตกับ สภาฯล่าง เลือก นายกฯ ในสภาฯได้ก็ตาม
แต่อย่าลืมว่า อำนาจในการสรรหา องค์กรอิสระ นั้นยังมีอยู่ ซึ่งถือเป็น กลไก ที่มีความสลักสำคัญชี้เป็น ชี้ตายต่อ นักการเมือง จนทำให้ ขั้วอำนาจใหม่ ต้องการเข้าส่งคนเข้ามา ตัดท่ออำนาจ นั่นเอง !
โฆษณา