4 มิ.ย. เวลา 15:47 • ข่าวรอบโลก

รอไม่ไหว!! ยูซากุ มาเอซาวา มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นประกาศยกเลิกสัญญาทัวร์ชมดวงจันทร์ที่ทำกับ SpaceX

หลังจากรอมา 6 ปี วันนี้จะไม่มีแล้วกับภารกิจ "Dear Moon" เนื่องจากความไม่แน่นอนว่า SpaceX จะสามารถกำหนดวันของภารกิจ "Dear Moon" ได้เมื่อไหร่
โดยในโพสของนายยูซากุเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนใน X ได้ระบุถึงการยกเลิกภารกิจดังกล่าว พร้อมทั้งสาเหตุการตัดสินใจยกเลิกสัญญาในครั้งนี้
โพสของนายยูซากุ
โดยนายยูซากุได้แสดงความเสียใจ พร้อมทั้งชี้แจงว่าที่ต้องยกเลิกการทัวร์ครั้งนี้นั่นก็เพราะเขาไม่สามารถวางแผนการเดินทางในอนาคตของเขาถ้าหาก SpaceX ไม่สามารถกำหนดวันของภารกิจ "Dear Moon" ให้ชัดเจนได้ ไม่อยากให้สมาชิกและลูกเรือคนอื่นต้องรอคอยกันแบบไม่มีกำหนด
"ทั้งนี้ตามที่ผมตัดสินใจทำสัญญาไว้เมื่อปี 2018 นั่นก็ด้วยคาดหวังว่าภารกิจ Dear Moon นั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้ภายในสิ้นปี 2023"
แต่เดิมภารกิจ "Dear Moon" นั้นเป็นการเดินทางไปวนรอบดวงจันทร์ที่ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 วัน เพื่อให้เหล่าผู้โดยสารซึ่งนอกจากนายยูซากุก็จะยังมีศิลปินจากหลากหลายสาขาอาทิเช่น ผู้กำกับภาพยนตร์ ช่างภาพ นักเขียนนิยาย และสถาปนิก ร่วมเดินทางไปสัมผัสประสบการการชมวิวพระจันทร์แบบโคลสอัพที่หาไม่ได้บนโลก ด้วยหวังว่าศิลปินเหล่านั้นจะได้นำประสบการณ์ท่องอวกาศไปต่อยอดเป็นผลงาน
ซึ่งในตอนหลังเพื่อนร่วมทริปได้เปลี่ยนจากเหล่าศิลปินเป็นคนทั่วไปที่มีความฝันและมีประวัติน่าสนใจ โดยเจ้าตัวออกค่าทริปให้ขอแค่เขียนเรื่องราวเล่าว่าทำไมถึงอยากไปอวกาศ
Dear Moon Mission กับการท่องอวกาศที่ไม่ใช่แค่ไปพ้นชั้นบรรยากาศหรือไปสถานีอวกาศ แต่ไปทัวร์รอบดวงจันทร์กันเลย
ทั้งนี้แม้ว่า SpaceX จะประสบความสำเร็จในการทดสอบยาน Starship ไปแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ความก้าวหน้าในการพัฒนาก็ยังไม่เร็วพอกับกำหนดการเดิมจนนำมาสู่การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้
สำหรับนายยูซากุนั้นได้จองตั๋วทัวร์อวกาศไปรวม ๆ ถึง 8 ทริปแล้วซึ่ง Dear Moon ที่ทำกับ SpaceX ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเมื่อปี 2021 เขาก็ตามฝันสำเร็จด้วยการเดินทางขึ้นไปกับยานโซยุสในการไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติและได้ใช้เวลาอยู่บนนั้นนาน 12 วัน
ยูซากุและนักบินอวกาศประจำสถานี
ยูซากุนั้นถือเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นด้วยวัยเพียง 48 ปี ชีวิตเริ่มจากการเป็นมือกลองของวงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟก่อนจะก้าวสู่การเป็นมหาเศรษฐี “สายเปย์” พาทัวร์อวกาศอดีต CEO ของ Zozotown E-commerce ขายสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น
โฆษณา