26 มิ.ย. เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

Term Fund ไม่ใช่เงินฝากประจำ ไม่รับประกันเงินต้น แต่ทำไมถึงยังน่าลงทุน 🧐

🔵Term Fund เป็นกองทุนไม่ใช่เงินฝากประจำ ฉะนั้นไม่มีประกันเงินต้นเหมือนกับบัญชีเงินฝากประจำ ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระยะสั้น และจะเน้นลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ในระดับ Investment Grade จึงทำให้มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ต่ำ แถมนักลงทุนยังได้รับผลตอบแทนแบบเต็มๆ โดยผลตอบแทนที่ได้รับจะไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่ต้องถือจนครบกำหนดระยะเวลาการลงทุนไม่สามารถขายขายคืนก่อนครบกำหนดการลงทุนได้
🟠ถึงแม้ว่า Term Fund จะมีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ แต่มีโอกาสในการขาดทุนได้ ซึ่งมีโอกาสน้อยมาก เนื่องจากก่อนลงทุนเราทราบผลตอบแทนโดยประมาณการก่อนการลงทุนอยู่แล้ว เมื่อถึงระยะเวลาครบกำหนดจะมีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติและจะได้รับผลตอบแทนที่ประมาณการไว้ตั้งแต่แรก แต่อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าที่หนังสือชี้ชวนระบุไว้ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ตราสารหนี้ที่กองทุนไปลงทุนมีการผิดนัดชำระหนี้ ก็อาจจะมีโอกาสขาดทุนได้
🔵ฉะนั้น Term Fund ยังเป็นกองทุนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย แต่ก็ยังต้องการการลงทุนเพื่อให้เงินเติบโตมากกว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีฝากประจำ หรือสำหรับคนที่ต้องการพักเงินก็เหมาะกับ Term Fund เพราะเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นและความผันผวนน้อย
โฆษณา