4 มิ.ย. เวลา 13:45 • ข่าวรอบโลก
เยเมน

กลุ่มฮูตียิง"ปาเลสไตน์"ใส่อิสราเอล

โดย
ยาห์ยา ซาเรอา โฆษกกองทัพกลุ่มฮูตีในเยเมน แถลงทางโทรทัศน์วานนี้ (3 มิถุนายน) ฮูตีได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวผลิตเอง 1 ลูก ถล่มเป้าหมายทางทหารในเมืองท่าไอลัต ทางใต้ของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีของสหรัฐฯ ร่วมกับสหราชอาณาจักร ที่โจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เมื่อสัปดาห์ก่อน ฮูตีก็ได้โจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การโจมตีของสหรัฐฯ-สหราชอาณาจักรด้วย
ซาเรอาเปิดเผยด้วยว่า ขีปนาวุธทิ้งตัวที่โจมตีไอลัตดังกล่าว ฮูตีผลิตเอง มีชื่อว่าขีปนาวุธ "ปาเลสไตน์" เพิ่งเปิดเผยและนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการโจมตีเมืองอิสราเอลครั้งนี้ และอ้างว่าปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จ พร้อมกับยืนยันว่า ฮูตีจะปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่าการปิดล้อมชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจะถูกยกเลิก
อย่างไรก็ตาม CGTN ของจีนรายงานอ้างสื่ออิสราเอลว่า กองทัพอิสราเอลระบุว่า สามารถยิงสกัดขีปนาวุธทิ้งตัว 1 ลูก ที่ยิงมาใส่ไอลัตโดยยิงมาจากทางทะเลแดงได้
ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในเยเมน เพิ่มเป็น 19 คน ทั้งหมดเป็นนักรบของฮูตี เพิ่มจากเดิม 16 คน หลังถูกสหรัฐฯ ร่วมกับสหราชอาณาจักรโจมตีทางอากาศจังหวัดโฮเดดาห์ในเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (30 พฤษภาคม) สหราชอาณาจักรระบุว่าการโจมตีดังกล่าว เพียงเพื่อปกป้องไม่ให้ฮูตีโจมตีเรือในน่านน้ำสากลอีก การโจมตีของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากฮูตีอ้างว่า ได้สอยโดรนอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ ร่วงไป 1 ลำ และโจมตีเรือ 6 ลำใน 3 น่านน้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/RrFRhZ9UKvKy9ieE/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา