6 มิ.ย. เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อยากรวยให้ทันภายในปี 2024 ต้องอ่าน!!

"5 ขั้นตอนสร้างความมั่งคั่งสู่ระดับเจ้าสัว"
1. ทบทวนตัวเอง
- คนเรามักมีสิ่งที่เราให้ความสำคัญในการยอมเสียเงินอย่างง่ายดายเสมอเรียกได้ว่า “แพ้ทาง” ยกตัวอย่างเช่น บางคนมักหมดเงินไปกับค่าอาหาร ค่าท่องเที่ยว ค่าดูแลสุขภาพ และต่างๆ ลองสังเกตดูสักนิดว่ารายจ่ายของเราสอดคล้องกับชีวิตในฝันหรือสิ่งที่เราให้ความสำคัญในชีวิตจริงหรือไม่ ถ้าหากคุณหลงไหลในการกิน คุณก็ควรลดงบในด้านอื่นลงเช่น การท่องเที่ยวหรือค่าเสื้อผ้า เพื่อให้รายจ่ายของคุณเป็นไปตามความหมายในการนิยามเป้าหมายชีวิตของคุณ อย่าใช้จ่ายเพื่อตอบสนองตัวแปรของคนอื่นที่เราไม่ได้มีความสุขอย่างแท้จริง
2. จัดการรายจ่ายของคุณ
- รายจ่ายคงที่ Fixed cost ไม่ควรเกิน 50-60% ของรายได้ เพราะยิ่งค่าใช้จ่ายคงที่ต่อเดือนสูงเท่าไร คุณจะยิ่งรู้สึกว่าห่างไกลจากความรวยมากเท่านั้น
- การลงทุน ควรลงทุนขั้นต่ำ 10% ของรายได้ หากยังไม่สามารถทำได้ให้ทบทวนดูว่ามาจากรายจ่ายคงที่มากเกินไปหรือรายจ่ายฟุ่มเฟือยในแต่ละเดือนมากเกินไปแล้วหาทางลดระดับการใช้จ่ายลงต่อไป หรือสำหรับมนุษย์เงินเดือนหากมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อย่ารอช้าที่จะรับเงินฟรีจากบริษัทด้วยการลงทุนเพิ่มอีก 1 ทาง เพื่อสะสมให้ครบ 10% แบบนี้ก็ได้ครับ
- การออมเพื่อสำรองฉุกเฉินควรเก็บต่อเดือนให้ได้อยู่ที่ 5-10% หลายคนคงเคยได้ยินว่าให้เก็บให้ได้ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 12 เดือนของรายจ่ายต่อเดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความปลอดภัยที่ต้องการรวมถึงความมั่นคงในชีวิต ณ ตอนนี้ แต่อะไรล้วนไม่แน่นอน ควรเก็บอย่างน้อย 3 เดือนของรายจ่ายต่อเดือนนะครับ
- รายจ่ายฟุ่มเฟือย เป็นไปไม่ได้ที่ในแต่ละเดือนเราจะไม่ใช้จ่ายเพื่อตัวเองบ้างเลย แต่ควรควบคุมให้ดี สัดส่วนที่แนะนำจะอยู่ประมาณ 20-35% ต่อเดือน หลังจากผ่านการลงทุนและการออมรวมถึงจ่ายหนี้สินคงที่แล้วนะครับ
3. ต่อรองเจ้าหนี้
- หนี้สินในแต่ละเดือนล้วนเป็นภาระที่หนักใจของใครหลายคน การต่อรองหลายครั้งอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่หากสำเร็จเพียง 1 ครั้งย่อมลดภาระในแต่ละเดือนของเราไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยกตัวอย่างหนี้ที่ควรลองต่อรองดูสักครั้งเพื่อลดค่าใช้จ่ายและขอความช่วยเหลือ เช่น ค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต/เดบิต เชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยต่อรองเพื่อลดค่าธรรมเนียม ลองแล้วจะติดใจนะ จะบอกให้!!
4. เรียนรู้การใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด
- การใช้บัตรเครดิตก็เปรียบได้กับดาบสองคม หากใช้ให้ดีก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้าใช้แบบไม่มีสติก็ได้หายนะ มีหลายแหล่งข้อมูลที่กล่าวถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตที่คุณควรไปศึกษาไว้ หากคุณสามารถจ่ายคืนได้ตรงเวลา สิทธิประโยชน์ที่ได้รับก็อย่างเช่นการสะสมประวัติดีของเครดิตบูโร การสะสมแต้ม การได้เงินคืน หรือรับส่วนลดต่างๆ ตามร้านอาหาร ที่หากจ่ายเงินสดจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เหล่านี้ ดังนั้นการศึกษาการใช้บัตรเครดิตไว้เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากครับ
5. เพิ่มพูนรายรับ
-หากคุณอ่านมาถึงข้อนี้แล้วยังรู้สึกว่าทั้งหมดนี้ไม่สามารถทำได้ ดูเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งการลงทุนรวมถึงการออม โดยที่คุณก็ไม่สามารถบีบลดรายจ่ายไปมากกว่านี้ได้แล้ว การหารายได้เพิ่มเติมเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะการจำกัดรายจ่ายมันมีจุดสิ้นสุด แต่การหารายได้เพิ่มนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ยกตัวอย่างเช่น การหางานหลักที่เงินเดือนเพิ่มขึ้น การหารายได้เสริม
ขอแถมอีก 1 ข้อ นั่นคือการหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อสร้าง Mindset ที่ดี หนังสือที่ดีล้วนเปรียบเสมือนแผนที่นำทางชีวิต
แนะนะหนังสือที่เหมาะแก่การเริ่มต้นรวยในปี 2024 นี้
- Money 101 by โค้ชหนุ่ม The money coach
- Money lecture by ลงทุนศาสตร์
- Money mindset by โค้ชหนุ่ม The money coach
- ขอบคุณสำหรับทุกการอ่านครับ -
โฆษณา