4 มิ.ย. เวลา 15:38 • หนังสือ

[รีวิว] เล่าเลขให้เป็นเรื่อง: ศาสตร์และศิลป์แห่งการสื่อสารความหมายด้วยตัวเลข

ผู้แต่ง: Chip Heath และ Karla Starr
ผู้แปล: รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
สำนักพิมพ์: Bookscape Publishing House
ไม่มีใครเข้าใจตัวเลขจริง ๆ หรอก ไม่มีเลยสักคนเดียว
  • หนังสือนี้ทำให้เข้าใจ เรื่องการสื่อสารตัวเลขให้กับคนอื่นฟัง เพราะหลายๆครั้งเรายังไม่เข้าใจตัวเลขที่เราสื่อสารออกไปเองจริง ๆ เลย
  • ในแต่ละบทจะพูดถึงวิธีการสื่อสารตัวเลขหลาย ๆ แบบ พร้อมทั้งตัวอย่างข้อความ และวิธีพัฒนาคำพูดเพื่อที่จะสื่อสารข้อความนั้นๆ
  • บางตัวอย่างอาจจะเหมาะกับบริบทของอเมริกามากกว่าประเทศไทย แต่ยังสามารถทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่หนังสือจะสื่อสารได้ และ เราสามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับตัวเราเองได้ไม่ยาก
สิ่งที่ได้จากหนังสือ
เราไม่ได้วิวัตนาการมาให้จัดการกับตัวเลขจำนวน “น้อยมาก”
- เราสามารถนึกภาพได้ทันที่เมื่อ เราคุยถึงตัวเลข 1 2 3 4 5 แต่เมื่อเราคุยถึงจำนวนที่เยอะขึ้นเช่น 100 1000 ในหัวของเราจะคิดเพยงแค่ว่าจำนวน่เยอะมาก ๆ
- ผู้เขียนยกตัวอย่างเป็น จำนวนเงินระหว่าง “1 ล้านดอลลาร์” กับ “1 พันล้านดอลลาร์” ลองจินตนาการดูว่า 2 ค่านี้ต่างกันขนาดไหน
--> ถ้าเรามีเงิน 1 ล้านดอลลาร์ และใช้เงิน วันละ 50,000ดอลลาร์ เราจะใช้เงินหมดภายใน 20 วัน
--> แต่ถ้าเรามีเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ และใช้เงิน วันละ 50,000ดอลลาร์ เงินของเราจะหมดหลังผ่านไป 55 ปี
ได้วิธีการสื่อสารตัวเลขให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยในหนังสือจะมีวิธีการหลากหลาย
แปลทุกอย่างด้วยตัวเลขที่เป็นมิตร
- สิ่งที่ดีที่สุดคือ แปลให้ไม่เหลือตัวเลขใดๆเลย โดยใ้การเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผู้ฟังคุ้นเคยมากขึ้น เช่น
แบบที่1 ภูเขาไฟโอลิมปัสมอนส์บนดาวอังคาร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 624 กิโลเมตร
แบบที่2 เส้นผ่านศูนย์กลางของภูเขาไฟโอลิมปัสมอนส์บนดาวอังคาร เท่ากับการเดินทางจาก กรุงเทพ ไป เชียงใหม่
- แปลตัวเลขให้เป็นเรื่องส่วนตัว เช่น
แบบที่1 จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า มีการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ประมาณปีละ 88,000 ราย โดยเสียชีวิตประมาณปีละ 38,000 ราย
แบบที่2 จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า มีเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาประมาณปีละ 38,000 ราย หรือเทียบเท่ากับผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 (ข้อมูลของวันที่ 27 กันยายน 2565)
ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้ ทำให้เราจินตนาการภาพของตัวเลขได้มากขึ้น
เพราะโดยปกติ เราคงนึกภาพไม่ออกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 624 กิโลเมตรนั้นกว้างขนาดไหน และ การที่มีคนเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยา เกือบ 4 หมื่นรายนั้นสำคัญแค่ไหน
โฆษณา